Lợi ích kép từ số hóa thẻ vé giao thông công cộng ở Thủ đô
Trong quá trình hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng thông minh, hiện đại, việc số hóa thẻ vé được Hà Nội đặc biệt chú trọng nhằm mang lại lợi ích cho người dân, đồng thời giảm bớt thủ tục hành chính, chi phí, thuận tiện cho đơn vị vận hành…
Cách đây một năm (ngày 28/11/2023), Hà Nội bắt đầu triển khai thí điểm thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức trên 25 tuyến xe buýt. Từ khi thí điểm thẻ vé điện tử đến nay, Hà Nội đã phát hành hơn 135.000 thẻ điện tử, trong số này có gần 36 nghìn thẻ vật lý và hơn 77 nghìn thẻ ảo.
16 triệu lượt hành khách sử dụng vé xe buýt điện tử
Cũng theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP. Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn thành phố tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
Thực tế cho thấy việc triển khai hệ thống vé điện tử phù hợp với chiến lược và đồng bộ với chương trình chuyển đổi số của thành phố, của ngành giao thông vận tải cũng như của Chính phủ; từng bước hình thành hệ thống vé điện tử liên thông là cấu phần lõi quan trọng nhất để làm nền tảng xây dựng một hệ thống giao thông thông minh.
Hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức ngoài việc thực hiện bán vé và soát vé nhanh chóng, thuận tiện, còn đáp ứng các yêu cầu quản lý điều hành mạng lưới tuyến, cho phép tạo ra cơ chế vé linh hoạt để thu hút người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.
Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP. Hà Nội Trần Thị Phương Thảo cho biết, việc triển khai thẻ vé điện tử cho xe buýt không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, tiền bạc khi đi mua vé mà còn giúp đơn vị quản lý nhà nước dễ dàng trong việc quản lý cũng như thu thập thông tin nhu cầu của khách hàng.
Việc triển khai hệ thống thẻ vé điện tử liên thông sẽ giúp các cơ quan quản lý có được một cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ cho các công tác hoạch định chính sách, hỗ trợ điều hành và ra quyết định trong việc quản lý hệ thống vận tải hành khách công cộng một cách nhanh chóng và hiệu quả…
Sắp tới, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP. Hà Nội sẽ chuyển đổi xe điện thay thế xe diesel, có điều kiện đổi mới đầu tư hạ tầng xe buýt thuận lợi hơn. Theo kế hoạch tới đây, Hà Nội sẽ triển khai hệ thống thẻ vé điện tử liên thông đa phương thức cho toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng.
Về lộ trình, năm 2025 triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Năm 2026, triển khai liên thông với hai tuyến đường sắt đô thị.
Nhiều sáng kiến để tăng tiện ích, giảm chi phí
Không chỉ dừng lại ở việc áp dụng thẻ vé liên thông trên phương tiện giao thông công cộng, từ ngày 2/4/2024, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội đã đưa vào sử dụng thẻ vé "ảo" nhiều tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng.
Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội Thái Hồ Phương cho biết, việc đưa vào sử dụng thẻ vé "ảo" là một sáng kiến nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về công tác chuyển đổi số nhằm hướng tới xây dựng hệ thống giao thông thông minh.
Ông Thái Hồ Phương cũng nhấn mạnh, thẻ vé "ảo" có nhiều tiện ích và có thể được nhân rộng sử dụng trong tương lai gần.
Cụ thể, thẻ vé "ảo" được thiết lập theo tài khoản định danh của khách hàng, hiển thị trên điện thoại di động, có hình ảnh và đầy đủ thông tin như thẻ chip vật lý (mã thẻ, thông tin chủ thẻ, loại đối tượng, thời hạn sử dụng thẻ), góp phần hạn chế gian lận và thất thoát doanh thu.
Ngoài ra, việc sử dụng thẻ "ảo" giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian và chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng.
Thẻ "ảo" có giá trị sử dụng ngay sau khi đăng ký thẻ thành công (không mất thời gian chờ đợi 3-4 ngày lấy thẻ và không mất thời gian xếp hàng dán tem vé tháng như thẻ vật lý); thuận tiện khi đăng ký thẻ, gia hạn thẻ vé tháng cho người thân; theo dõi lịch sử sử dụng dịch vụ của cá nhân…
Có thể thấy, việc triển khai ứng dụng thẻ vé tháng ảo là một trong những bước chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng Thủ đô, nâng cao chất lượng quản lý doanh thu và sản lượng hành khách. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để thành phố Hà Nội triển khai các chính sách vé có tính ưu việt, liên thông giữa các loại hình vận tải. Từ đó thu hút, gia tăng sản lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt, đường sắt đô thị trong tương lai, góp phần thực hiện đề án của Thành phố về tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn…