Apple mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam
Hôm thứ Sáu (12/5), Apple cho biết sẽ mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam vào tuần tới. Nhà cung cấp iPhone tăng gấp đôi sản phẩm tại các thị trường mới nổi để thúc đẩy doanh số bán hàng trong bối cảnh lượng bán tại Trung Quốc đang chậm lại.
Việc khai trương vào ngày 18 tháng 5 diễn ra chỉ vài tuần sau khi công ty có trụ sở tại Cupertino, California mở các cửa hàng Apple đầu tiên ở Ấn Độ - Mumbai và Delhi.
Trước đó, trong các ngày 18 và 20-4, "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ Apple đã khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại hai thành phố lớn của Ấn Độ là Mumbai và Delhi, trong bối cảnh hãng đang chuyển trọng tâm thị trường bán lẻ cũng như trung tâm sản xuất sang quốc gia Nam Á này. Apple lần đầu tiên mở cửa hàng online tại Ấn Độ năm 2020.
CEO Tim Cook của Apple đang đặt cược rằng các thị trường mới nổi sẽ mang đến nhiều cơ hội phát triển hơn, với dân số trẻ hơn và tương đối ít iPhone.
Apple không cho biết khi nào họ có kế hoạch mở các cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam, nơi có dân số 100 triệu người.
Deirdre O'Brien, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách bán lẻ của Apple cho biết: "Chúng tôi tự hào được mở rộng hoạt động tại Việt Nam”.
Các cửa hàng trực tuyến thường đi trước việc mở các cửa hàng bán lẻ. Apple đã bán sản phẩm tại Việt Nam thông qua các nhà cung cấp được cấp phép và có nhiều nhà cung cấp lắp ráp các thiết bị của họ tại quốc gia này để xuất khẩu.
Trong quý IV/2022, Apple đạt doanh thu 117,15 tỷ USD, thấp hơn so với mức ước tính 121,10 tỷ USD của các chuyên gia, đồng thời cũng giảm 5,49% so với cùng kỳ. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) trong quý IV đạt mức 1,88 USD, cũng thấp hơn ước tính 1,94 USD của các chuyên gia và giảm 10,9% so với năm trước.
Doanh thu từ dòng sản phẩm chính là iPhone đạt mức 65,78 tỷ USD, không bằng ước tính 68,29 tỷ USD của các chuyên gia và giảm 8,17% so với cùng kỳ. Trong khi đó, doanh thu từ Macbook và iPad lần lượt đạt mức 7,74 tỷ USD và 9,40 tỷ USD, lần lượt giảm 28,66% và tăng 29,66% so với cùng kỳ.
CEO Apple - Tim Cook cho biết, có ba yếu tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Apple trong quý vừa qua, gồm đồng USD mạnh, các vấn đề sản xuất ở Trung Quốc ảnh hưởng đến sản lượng sản xuất iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max cũng như môi trường kinh tế vĩ mô tổng thể.
Điệp Nguyễn (Theo CNA, Nikkei)