Apple ngược dòng tại Trung Quốc
Doanh số iPhone tại Trung Quốc lần đầu tăng trưởng sau 2 năm, dù khó khăn chưa hoàn toàn biến mất với Apple.

Biển quảng cáo iPhone 16 Pro tại ga tàu điện ở Thượng Hải (Trung Quốc). Ảnh: Shutterstock.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số iPhone tại Trung Quốc trong quý II tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đây là lần đầu tiên doanh số iPhone tại Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng dương sau 2 năm. Điều này diễn ra trong bối cảnh Apple tìm cách vực dậy mảng kinh doanh smartphone tại Trung Quốc, một trong những thị trường quan trọng.
Dù ghi nhận tín hiệu tích cực, chuyên gia phân tích cho rằng Apple vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt trước những đối thủ nội địa như Huawei, thương hiệu ghi nhận tăng trưởng 12% trong quý II.
Thành công nhờ giảm giá
Giới phân tích cho rằng cú “ngược dòng” của Apple đến từ những chương trình khuyến mãi diễn ra vào tháng 5, khi các sàn thương mại điện tử tại Trung Quốc đồng loạt giảm giá iPhone 16. Táo khuyết cũng tăng giá thu cũ đổi mới, khuyến khích người dùng nâng cấp.
“Việc Apple điều chỉnh giá bán iPhone 16 vào tháng 5 là quyết định đúng thời điểm, được người dùng đón nhận bởi thời điểm đó chỉ cách lễ hội mua sắm 618 một tuần”, CNBC trích lời nhà phân tích Ethan Qi từ Counterpoint Research.
Apple cũng hưởng lợi do ra mắt iPhone 16e. Tại Trung Quốc, model này sở hữu giá bán phải chăng, thu hút những người ưu tiên ngân sách khi mua điện thoại mới. Kết hợp cùng iPhone 16 Pro và 16 Pro Max, Táo khuyết ghi nhận tăng trưởng doanh số trên mọi phân khúc giá.

Thị phần và mức tăng trưởng doanh số 3 hãng smartphone lớn tại Trung Quốc. Ảnh: Counterpoint Research.
Mức tăng trưởng của Apple tại Trung Quốc cũng làm hài lòng nhà đầu tư, những người chứng kiến cổ phiếu công ty giảm 15% từ đầu năm do hàng loạt khó khăn.
Cụ thể, Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng thuế quan để kêu gọi Apple chuyển sản xuất iPhone về Mỹ, động thái mà các chuyên gia nhận định gần như bất khả thi.
Tại Trung Quốc, Apple chịu sức ép cạnh tranh từ Huawei. Mảng kinh doanh smartphone của tập đoàn từng tê liệt do lệnh cấm vận của Mỹ, nhưng đã nhanh chóng phục hồi từ khi trở lại năm 2023 với thiết bị dùng chip xử lý tự phát triển.
Kể từ đó, Huawei liên tục ra mắt smartphone mới tại Trung Quốc, thậm chí trở lại thị trường quốc tế. Công ty gặt hái những thành công ban đầu khi thị phần tại Trung Quốc ngày càng cải thiện, doanh số smartphone quý II tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Huawei hiện là thương hiệu smartphone lớn nhất Trung Quốc về thị phần, theo sau là Vivo và Apple. Trong đó, doanh số smartphone Vivo giảm 9% so với quý II/2024. Những cái tên đáng chú ý khác còn có Xiaomi và Oppo, chủ yếu nhắm đến khách hàng nhạy cảm về giá, tạo lợi thế nhờ cấu hình mạnh.
Khó khăn vẫn bủa vây Apple
Nửa cuối năm nay, giới phân tích nhận định khó khăn sẽ trở lại với Apple tại Trung Quốc, đặc biệt sau khi iPhone 17 ra mắt.
“Trong nửa cuối năm, doanh số iPhone tại Trung Quốc sẽ giảm do người dùng ít chi tiêu hơn, chu kỳ nâng cấp iPhone 16 gần kết thúc trong khi iPhone 17 chưa chắc thúc đẩy nhu cầu”, nhà phân tích Ivan Lam từ Counterpoint Research nhận định.
Không thể không nhắc đến nỗ lực từ các đối thủ nội địa, đặc biệt là Huawei khi công ty tập trung mở rộng phân khúc cao cấp.
“Huawei vẫn chiếm được lòng trung thành từ người dùng khi họ thay thế smartphone cũ bằng điện thoại Huawei”, Lam nói thêm.
Theo SCMP, những yếu tố trên mang đến nhiều thách thức cho Apple, kể cả khi Táo khuyết tham gia chương trình trợ cấp quốc gia để khuyến khích người dùng mua iPhone.

Doanh số smartphone tại Trung Quốc trong thời điểm diễn ra lễ hội mua sắm 618. Ảnh: Counterpoint Research.
Theo thông báo của Apple, một số iPhone, iPad và Apple Watch giá dưới 6.000 nhân dân tệ (837 USD) được trợ cấp tối đa 500 tệ (khoảng 69 USD), trong khi vài model MacBook và máy Mac để bàn được giảm tối đa 2.000 tệ (khoảng 279 USD).
Nhà phân tích Mengmeng Zhang cho rằng doanh số iPhone trong quý II tăng trưởng chủ yếu đến từ chính sách trợ cấp của chính phủ, tuy nhiên chương trình có thể bị giảm quy mô trong nửa cuối năm.
“Điều này tạo ra một số rủi ro, đặc biệt khi các mùa giảm giá iPhone gần đây không quá nổi bật”, Zhang nhấn mạnh.
Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, doanh số smartphone Apple tại Trung Quốc trong năm 2025 có thể giảm 1,9%.
Ngoài suy thoái kinh tế và áp lực cạnh tranh, Apple vẫn đối mặt rào cản về pháp lý tại Trung Quốc. Trong khi nhiều hãng nội địa tập trung cải tiến công cụ AI, Táo khuyết vẫn phải chờ cơ quan quản lý phê duyệt để ra mắt Apple Intelligence.
Nguồn Znews: https://znews.vn/apple-nguoc-dong-tai-trung-quoc-post1566105.html