Apple sẽ cung cấp linh kiện iPhone cho các cửa hàng sửa chữa độc lập
Tập đoàn Apple ngày 29/8 cho biết hãng sẽ cung cấp các linh kiện, dụng cụ cũng như hướng dẫn sửa chữa cho các cửa hàng sửa chữa iPhone bị hỏng.
Đây là một thay đổi lớn của Apple sau nhiều năm vận động hành lang chống lại các dự luật tại một số bang ở Mỹ ngăn chặn hãng này độc quyền trong việc sửa chữa iPhone thay vì cung cấp linh kiện và dụng cụ cho bên thứ 3 hoặc trực tiếp cho người dùng.
Bước đầu, chương trình này sẽ được áp dụng tại Mỹ trước khi được triển khai sang các nước khác. Theo đó, các cửa hàng sửa chữa độc lập sẽ được Apple cung cấp các linh kiện thay thế với mức giá cung cấp cho các nhà cung cấp dịch vụ ủy quyền của hãng.
Trước đây, để được cung cấp linh kiện chính hãng, các cửa hàng phải đăng ký để trở thành "Đại lý dịch vụ được ủy quyền bởi Apple". Tuy nhiên, nhiều cửa hàng không muốn đăng ký vì sẽ phải trả một khoản phí cho Apple, hơn nữa cũng bị giới hạn các dịch vụ được cung cấp. Một số bang ở Mỹ, trong đó có Ney York và California, đưa ra dự luật "quyền được sửa chữa" buộc Apple cung cấp linh kiện cho các cửa hàng sửa chữa độc lập, song Apple phản đối với lý do cần bảo đảm tiêu chuẩn dịch vụ chất lượng cao.
Qua việc loại bỏ thủ tục trên, Apple đồng ý cho các cửa hàng sửa chữa độc lập có giấy phép kinh doanh được mua linh kiện, chỉ cần có một nhân viên của cửa hàng được cấp chứng chỉ của Apple về sửa chữa (đã được hãng đào tạo miễn phí). Tuy nhiên, các cửa hàng không được bán lại linh kiện cho khách hàng muốn tự sửa iphone.
Giám đốc điều hành của công ty hướng dẫn sửa chữa iFixit, Kyle Wiens cho rằng có lẽ Apple nhận thấy khối lượng sửa chữa rất lớn và hãng không thể tự mình xử lý toàn bộ.
Apple hy vọng thay đổi này sẽ giúp tập đoàn cũng như đối tác ủy quyền chính thức của hãng giảm bớt khối lượng công việc trước nhu cầu khắc phục hàng triệu chiếc iphone bị vỡ màn hình cũng như hỏng cổng sạc do lỗi người dùng.