Apple thay đổi chiến lược kinh doanh tại Trung Quốc
Apple cho biết sẽ đóng cửa hàng tại trung tâm thương mại Parkland Mall, quận Trung Sơn, thành phố Đại Liên, Trung Quốc vào ngày 9/8, do tình hình tại khu phức hợp mua sắm này đang thay đổi.

Biểu tượng Apple tại một cửa hàng. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Apple sẽ đóng cửa một cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc lần đầu tiên, đánh dấu một sự thoái lui đáng kể tại thị trường mà nhà sản xuất iPhone đang nỗ lực phục hồi doanh số.
Apple cho biết sẽ đóng cửa hàng tại trung tâm thương mại Parkland Mall, quận Trung Sơn, thành phố Đại Liên vào ngày 9/8, do tình hình tại khu phức hợp mua sắm này đang thay đổi.
Apple hiện có khoảng 56 cửa hàng tại Trung Quốc đại lục, chiếm hơn 10% trong tổng số hơn 530 cửa hàng trên toàn cầu.
Cửa hàng bị đóng cửa của Apple là một trong hai địa điểm tại Đại Liên. Cửa hàng còn lại, một cửa hàng tại khu phức hợp mua sắm Olympia 66, vẫn mở cửa.
Apple cho biết nhân viên tại địa điểm đóng cửa sẽ được tạo cơ hội làm việc ở nơi khác. Hai địa điểm này cách nhau khoảng 10 phút di chuyển.
Apple đang nỗ lực giành lại vị thế tại thị trường Trung Quốc. Doanh số bán của tập đoàn tại nước này đã giảm 2,3% xuống 16 tỷ USD trong quý 2 tài khóa 2024-2025, kết thúc vào ngày 29/3. Các nhà phân tích đã dự đoán con số này là 16,8 tỷ USD.
Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực giảm phát khi tiêu dùng yếu và thuế quan toàn cầu gây ảnh hưởng đến xuất khẩu, một động lực chính của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tăng trưởng doanh số bán lẻ không đạt dự báo, và giá nhà giảm với tốc độ nhanh hơn trong tháng 6/2025.
Trong khi đó, Apple sẽ khai trương một cửa hàng mới tại Uniwalk Qianhai ở Thâm Quyến vào ngày 16/8. Tập đoàn cũng đang lên kế hoạch mở thêm các địa điểm khác tại Bắc Kinh và Thượng Hải trong năm tới. Apple đã mở một cửa hàng tại tỉnh An Huy vào tháng 1/2025.
Apple cũng sẽ sớm mở rộng với các cửa hàng mới tại Detroit, Mỹ cũng như tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Saudi Arabia và Ấn Độ.
Một cửa hàng tại Osaka, Nhật Bản đã khai trương vào ngày 26/7, và một cửa hàng đại diện mới, quy mô lớn đã ra mắt tại Miamil, Mỹ vào tháng 1/2025.
Tập đoàn cũng đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Malaysia vào năm ngoái.
Mặc dù Apple vẫn đang bổ sung thêm các cửa hàng mới, nhưng tốc độ tăng trưởng bán lẻ nói chung đã chậm lại kể từ khi đại dịch bùng phát. Thay vào đó, Apple tập trung vào việc mở cửa hàng bán lẻ trực tuyến tại các địa điểm mới, chẳng hạn như Ấn Độ và Saudi Arabia, đồng thời cập nhật hoặc di dời các cửa hàng cũ.
Apple không phải là thương hiệu lớn duy nhất rút khỏi trung tâm thương mại Parkland của Trung Quốc.
Đầu năm nay, cổ đông lớn của khu phức hợp này đã nắm toàn quyền kiểm soát hoạt động, và các nhà bán lẻ như Coach, Sandro và Hugo Boss đã không gia hạn hợp đồng thuê trong những năm gần đây./.