Apple tung ra đợt giảm giá hiếm hoi cho iPhone tại Trung Quốc
Đối mặt với nhu cầu tiêu dùng yếu và sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ trong nước trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung, Apple đã hiếm hoi đưa ra đợt giảm giá kéo dài 4 ngày cho các sản phẩm tại Trung Quốc.
Theo thông tin từ New York Times, tại Trung Quốc, Apple đang giảm giá một số iPhone mới nhất của mình xuống 70 USD trong bối cảnh lo ngại rằng người tiêu dùng Trung Quốc đã nguội lạnh với thương hiệu này. Điều đó sẽ giúp người mua tiết kiệm khoảng 6 đến 8% giá trị sản phẩm, dựa trên giá trên trang web Trung Quốc của Apple.
Với một số laptopMacBook Air, giá cũng được giảm tới 112 USD. Chương trình sẽ kéo dài từ thứ Năm cho đến hết Chủ nhật tuần này (theo giờ địa phương).
Việc giảm giá các thiết bị điện tử cao cấp cho người mua ở Trung Quốc là một động thái bất ngờ đối với Apple. Việc này càng làm nổi bật những thách thức mà công ty Mỹ phải đối mặt ở Trung Quốc, nơi những người mua sắm yêu nước đang lựa chọn các thương hiệu nội địa trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng.
Apple và đối thủ Huawei đang ở tuyến đầu trong cuộc chiến về công nghệ giữa Bắc Kinh và Washington, trong đó cả hai nước đều hạn chế quyền tiếp cận công nghệ nước ngoài.
Về phần mình, Trung Quốc đã ban hành chỉ thị cho một số nhân viên chính phủ không sử dụng iPhone tại nơi làm việc và khuyến khích các thương hiệu nội địa.
Việc "ăn miếng trả miếng" thường không tốt cho việc kinh doanh.New York Times ước tính Apple sẽ mất rất nhiều thứ do căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, một thị trường khổng lồ chiếm 1/5 tổng doanh thu của hãng.
Tổng doanh số bán điện thoại thông minh ở Trung Quốc đã giảm khoảng 3% vào năm 2023 do nền kinh tế nước này đang chậm lại. Đây cũng là nền kinh tế lớn duy nhất rơi vào tình trạng giảm phát khi Trung Quốc cắt giảm chi tiêu và tiết kiệm hộ gia đình tăng lên mức cao.
Huawei đã nhắm đến thị phần của Apple tại Trung Quốc, gần đây nhất là trình làng một chiếc điện thoại thông minh có camera cải tiến, thứ mà Apple từ lâu đã quảng cáo như tính năng độc đáo để bán hàng.
Apple cho biết vào tháng 11 rằng tổng doanh số bán hàng tại Trung Quốc đã giảm 2,5%. Công ty đã báo cáo doanh số bán hàng giảm trong ba quý so với năm ngoái.
Giảm giá không phải là bất thường trước Tết Nguyên đán, nhất là khi tháng tới là một trong những thời điểm mua sắm lớn nhất trong năm ở Trung Quốc. Chương trình khuyến mãi hiện tại của Apple bao gồm hình ảnh một con rồng khổng lồ được làm từ iPhone, đồng hồ Apple và AirPods, nhằm chào mừng năm con rồng sắp tới lịch của Trung Quốc.
Việc giảm giá đã gây ra tranh luận trên mạng xã hội Trung Quốc vào thứ Hai (theo giờ địa phương).
“Apple sẽ chỉ giảm giá điện thoại khi điện thoại nội địa trở nên phổ biến hơn”, blogger nổi tiếng Victorious Zhang Beihai viết. Một nhà bình luận khác viết: “Nó vẫn còn quá đắt. Tôi ủng hộ điện thoại trong nước.”
Toby Zhu, nhà phân tích cấp cao tại Canalys, một công ty nghiên cứu thị trường, cho biết chương trình khuyến mãi Tết Nguyên đán của Apple là “một động thái không thường thấy trong quá khứ”. Nghiên cứu của Canalys chỉ ra rằng doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc đã giảm vào mùa hè năm ngoái so với năm 2022, nhưng công ty vẫn nắm giữ khoảng 66% thị trường điện thoại thông minh cao cấp tại Trung Quốc.
Ông Zhu nói thêm rằng các mẫu iPhone đang khuyến mãi dường như đã bán hết.
Tuy nhiên, ông nói thêm vơíNew York Times, “điều đó cho thấy những thách thức mà Apple đang phải đối mặt ở thị trường Trung Quốc”.