AsiaMeets 2024: Cầu nối văn hóa và thiết kế của nhiều quốc gia Châu Á

Ngày 27/9/2024, tại Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, sự kiện AsiaMeets 2024 với Hội thảo và Trưng bày Thiết kế quốc tế tiếp tục được diễn ra.

Hội thảo có sự trình bày về thiết kế, kiến trúc độc đáo đến từ các chuyên gia nổi tiếng ở Việt Nam và một số nước tại Châu Á như Ấn Độ, Philippines, Trung Quốc và Singapore.

Tham dự Hội thảo có Nhà Thiết kế Freeman Lau - Phó Chủ tịch Liên minh Thiết kế Châu Á; Trưởng đoàn đại biểu từ 8 quốc gia, vùng lãnh thổ là thành viên của Liên minh Thiết kế Châu Á, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, đồng sáng lập công ty KL&K Creative Strategies, Hồng Kông (Trung Quốc); Nhà Thiết kế Phạm Huyền Kiêu - Chủ tịch Liên minh Chuyên gia hành động; các đại diện của Asian Design Alliance; đại diện Công ty NPG; đại diện Công ty Haki; Bà Ashwini Deshpande - Giám đốc Công ty Elephant Design (Ấn Độ); Ông Dino Brucelas - Giảng viên, Nhà thiết kế đồ họa Philippines; ông Stanley Tan - Giám đốc thương hiệu của Công ty IMMORTAL (Singapore); Ông Siam Attariya - Giám đốc sáng tạo Công ty thiết kế Pink Blue Black & Orange (BangKok, Thái Lan); Ông Richard Moore - Giám đốc Ý tưởng và Điều hành Công ty Richard Moore Associates ở Việt Nam.

 Nhà Thiết kế Phạm Huyền Kiêu - Chủ tịch Liên minh Chuyên gia hành động giới thiệu về các chuyên gia thiết kế tham gia thuyết trình tại Hội thảo (Ảnh: Châu Anh).

Nhà Thiết kế Phạm Huyền Kiêu - Chủ tịch Liên minh Chuyên gia hành động giới thiệu về các chuyên gia thiết kế tham gia thuyết trình tại Hội thảo (Ảnh: Châu Anh).

Về phía Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, hội thảo có sự tham gia của Tiến sĩ, Kiến trúc sư Nguyễn Cao Lãnh - Trưởng khoa Khoa Kiến trúc và Quy hoạch cùng 2 Phó Trưởng khoa là Tiến sĩ Trương Ngọc Lân, Thạc sĩ Trần Quốc Việt và các giảng viên, sinh viên Nhà trường.

Mở đầu hội thảo là phần thuyết trình của bà Ashwini Deshpande - Đồng sáng lập, Giám đốc Công ty Elephant Design (Ấn Độ) về sự đa dạng trong thiết kế của Ấn Độ. Trong đó, bài thuyết trình giải thích về lý do tại sao những thiết kế này lại trở nên phổ biến và ảnh hưởng đến người dân quốc gia này.

Được biết, đây là một công ty về thiết kế theo hướng đổi mới sáng tạo với lịch sử phát triển lâu đời. Bà Ashwini Deshpande bày tỏ, giống như lời của Mark Twain đã từng nói, Ấn Độ là “cái nôi” của loài người, nguồn gốc lời nói của con người, “người mẹ” của lịch sử, “người bà” của huyền thoại và “cụ bà” của truyền thống. Những tài liệu mang tính giá trị nhất về lịch sử và giảng dạy đã được tích lũy và hình thành từ đất nước này. Những thiết kế của công ty này cũng nhằm thể hiện được nét đặc trưng trong lịch sử văn hóa ấy.

 Bà Ashwini Deshpande - Giám đốc Công ty Elephant Design (Ấn Độ) trình bày tại hội thảo (Ảnh: Châu Anh).

Bà Ashwini Deshpande - Giám đốc Công ty Elephant Design (Ấn Độ) trình bày tại hội thảo (Ảnh: Châu Anh).

Thông tin thêm, bà Ashwini Deshpande cho biết, Ấn Độ là quốc gia có đến 28 bang, 22 ngôn ngữ đồng chính thức và 15 ngôn ngữ chính thức bắt buộc phải ghi vào hiến pháp quốc gia. Là một quốc gia rất đa dạng về ngôn ngữ, chính vì vậy đã có nhiều ý kiến băn khoăn về việc đâu là ngôn ngữ cho thiết kế? Do đó, việc phát triển những thiết kế cho văn hóa trong cuộc sống của quốc gia này dù rất quan trọng nhưng không phải đơn giản.

Một thiết kế ấn tượng đã tạo nên lịch sử cho Elephant Design có thể kể đến như Thiết kế “chiếc thuyền giấy” với triết lý “drinks and memories” (tức Đồ uống và Kỷ niệm) cho thương hiệu khởi nghiệp - Paper boat foods. Thiết kế này đã giúp thương hiệu Paper boat trở thành một trong 10 thương hiệu được yêu thích nhất tại Ấn Độ vào năm 2016.

Đại diện đến từ Philippines - ông Dino Brucelas - Giảng viên, Nhà Thiết kế đồ họa đã trình bày về sự nỗ lực tạo ra dấu ấn với thế giới của Philippines trong bối cảnh quốc gia này đang hội nhập với văn hóa nghệ thuật quốc tế.

Theo đó, sau 51 năm vắng mặt, Philippines đã quay trở lại tham gia Triển lãm Nghệ thuật đương đại quốc tế - Venice Art Biennale năm 2015. Tại lần trở lại này, Nhà triển lãm quốc gia của Philippines đã thực hiện lãm có tựa đề “Tie A String Around the World”. Đến Venice Art Biennale 2018, đại diện cho Philippines là triển lãm “The city who had two navels” do Edson Cabalfin sáng tạo với hai chủ đề về Thời đại hậu thực dân và Tân tự do.

 Ông Dino Brucelas - giảng viên, nhà thiết kế đồ họa Philippines trình bày tại Hội thảo (Ảnh: Châu Anh).

Ông Dino Brucelas - giảng viên, nhà thiết kế đồ họa Philippines trình bày tại Hội thảo (Ảnh: Châu Anh).

Và gần đây nhất, tại Triển lãm Kiến trúc Venice Biennale 2023, đại diện Philippine Pavilion đã trình bày Triển lãm “Tripa de Gallina: Guts of estuary”. Triển lãm này đi sâu vào vào cuộc đấu tranh đô thị dai dẳng về ô nhiễm nước qua bức tranh về hệ sinh thái Tripa de Gallina (cửa sông dài nhất ở thủ đô ở Philippines). Vấn đề này đã thúc đẩy các đại diện của Philippine Pavilion đề xuất một giải pháp kiến trúc dựa trên sự đồng cảm, hợp tác, phản ánh và tập hợp tại Venice Architecture Biennale lần thứ 18 năm 2023. Triển lãm đưa ra chẩn đoán về tình trạng của nước và dự đoán tương lai của người dân.

Kết luận, ông Dino Brucelas đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của thiết kế và các nhà thiết kế. Cụ thể, khi thiết kế vì quốc gia của mình, nhà thiết kế sẽ mang trọng trách thể hiện khát vọng, hy vọng và cả những vấn đề của đất nước và người dân.

Đại diện từ Singapore - ông Stanley Tan - Giám đốc thương hiệu của Công ty IMMORTAL đã trình bày chủ đề về việc sử dụng chiến lược gắn kết thương hiệu đã thúc đẩy sự thành công của thương hiệu như thế nào.

Theo đó, IMMORTAL đã tạo ra tính lâu dài cho các thương hiệu với những giải pháp toàn diện. Đơn cử như nghiên cứu và phân tích thị trường; Đánh giá và kiểm toán thương hiệu; Ý tưởng và Thiết kế thương hiệu; Đặt tên; Nhận dạng thương hiệu; Ứng dụng thương hiệu; Quản lý thương hiệu; Xây dựng thương hiệu kỹ thuật số,…

 Ông Stanley Tan - Giám đốc thương hiệu của Công ty IMMORTAL (Singapore) trình bày tại Hội thảo (Ảnh: Châu Anh).

Ông Stanley Tan - Giám đốc thương hiệu của Công ty IMMORTAL (Singapore) trình bày tại Hội thảo (Ảnh: Châu Anh).

Với những chiến lược về thương hiệu của mình, IMMORTAL đã có nhiều dự án hợp tác từ nghiên cứu chiến lược thương hiệu đến thiết kế, xây dựng và các sáng kiến văn hóa tại nhiều quốc gia như Vương quốc Anh, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, … Ngoài ra, là một công ty con của Tập đoàn ONG&ONG GROUP (Singapore), IMMORTAL cũng tạo ra tất cả nội dung truyền thông doanh nghiệp cho Tập đoàn.

Tiếp nối hội thảo, ông Freeman Lau - Trưởng đoàn Liên minh Thiết kế Châu Á, Phó Chủ tịch Liên minh Thiết kế Châu Á; Trưởng đoàn đại biểu từ 8 quốc gia, vùng lãnh thổ là thành viên của Liên minh Thiết kế Châu Á, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, đồng sáng lập công ty KL&K Creative Strategies, Hồng Kông (Trung Quốc) đã trình bày bài thuyết trình của mình về những thiết kế mang đậm nét, đường nét và kiểu dáng của Nghệ thuật Trung Hoa.

Trong đó, ông Freeman Lau đã nêu về những chiếc ghế theo thiết kế “Danish modern chair”, với ảnh hưởng từ văn hóa Trung Hoa từ thế kỷ thứ XVII.

 Ông Freeman Lau - Trưởng đoàn Liên minh Thiết kế Châu Á, Phó Chủ tịch Liên minh Thiết kế Châu Á trình bày tại Hội thảo (Ảnh: Châu Anh).

Ông Freeman Lau - Trưởng đoàn Liên minh Thiết kế Châu Á, Phó Chủ tịch Liên minh Thiết kế Châu Á trình bày tại Hội thảo (Ảnh: Châu Anh).

Cũng tại hội thảo, ông Richard Moore - Giám đốc Ý tưởng và Điều hành Công ty Richard Moore Associates ở Việt Nam đã thuyết trình về chủ đề liên quan đến sự phát triển của việc tích hợp tư duy thương hiệu. Theo ông Richard, nhân sự cấp dưới - những người trực tiếp thực hiện các công việc hàng ngày chính là là lực lượng chủ chốt tạo nên văn hóa đặc trưng của doanh nghiệp. Do đó, ông Richard Moore cùng các cộng sự đã phát triển một phương pháp xây dựng ý tưởng giúp xác định các “điểm chạm” của từng phòng/ban trong doanh nghiệp và đưa “tính cách thương hiệu” vào từng hoạt động. Phương pháp này được gọi là “Phát triển Ý tưởng Tích hợp Tính cách Thương hiệu” (Integral Persona Ideation).

Sau khi giải thích các nguyên tắc của việc phát triển ý tưởng, Nhóm của Richard Moore đã đặt ra câu hỏi thách thức: Làm thế nào để tích hợp tính cách thương hiệu vào công việc hàng ngày của các phòng ban? Kết quả là, hàng loạt ý tưởng sáng tạo đã được đưa ra, giúp các phòng/ ban thể hiện rõ ràng hơn những đặc điểm của thương hiệu trong từng hoạt động. Điều này không chỉ giúp nâng cao tính nhất quán của thương hiệu mà còn hỗ trợ đội ngũ quản lý cấp trung trong việc hiểu rõ và quản lý nhân viên hiệu quả hơn. Đồng thời, ý tưởng này cũng tạo ra nhiều ý tưởng đột phá cho doanh nghiệp.

 Ông Richard Moore - Giám đốc Ý tưởng và Điều hành Công ty Richard Moore Associates ở Việt Nam trình bày tại Hội thảo (Ảnh: Châu Anh).

Ông Richard Moore - Giám đốc Ý tưởng và Điều hành Công ty Richard Moore Associates ở Việt Nam trình bày tại Hội thảo (Ảnh: Châu Anh).

Phương pháp Tư duy Thương hiệu Tích hợp (IBT) của Richard Moore còn đóng vai trò tiên phong trong việc phát triển Truyền thông Thương hiệu Tích hợp (IBC), mở rộng của Truyền thông Marketing Tích hợp (IMC). IMC ban đầu được phát triển tại công ty quảng cáo mà ông đồng sáng lập tại New York, giúp đảm bảo sự nhất quán trong tất cả các tài liệu truyền thông của thương hiệu. Thành công của IMC có thể kể đến việc giúp IBM vượt qua Apple về thị phần máy tính cá nhân trong những năm 1980. Tuy nhiên, IMC không thực sự hiệu quả trong việc duy trì hình ảnh thương hiệu chiến lược dài hạn. Chính vì vậy, IBC ra đời nhằm khắc phục điểm yếu này, tạo ra sự liên kết giữa truyền thông ngắn hạn và chiến lược thương hiệu dài hạn, giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao hơn với cùng một ngân sách.

Một ví dụ về tính hiệu quả của IBC là chiến dịch quảng cáo tuyển sinh cho Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh với thông điệp rõ ràng và hình ảnh nhất quán. Ngày nay, nhiều công ty đã bắt đầu thực hiện các hoạt động có tác động tích cực đến môi trường, xã hội và trách nhiệm đối với nhân viên, cộng đồng, và khách hàng, thông qua khái niệm ESG (Environmental, Social, and Governance - Môi trường, Xã hội và Quản trị). Tuy nhiên, đa số người tiêu dùng vẫn chưa thực sự hiểu rõ khái niệm này.

Từ đó, Richard Moore đã cho ra đời bản tin ESGPath trên blog BrandDance, nhằm giúp các doanh nghiệp tại Việt Nam hiểu được ý nghĩa của ESG và cách thức tích hợp các hoạt động ESG vào chiến lược thương hiệu. Một dịch vụ mới có tên ESG BrandPath cũng được phát triển, đã và đang được áp dụng với InterLog, một thương hiệu lớn trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam.

Trong phần thuyết trình cuối cùng của hội thảo, Tiến sĩ Trần Hậu Yên Thế đã ví sự trỗi dậy của Châu Á trong thiết kế với chim phượng hoàng. Hình ảnh chim phượng hoàng, biểu tượng của sự tái sinh, sức mạnh và sáng tạo, cũng chính là hình ảnh phản chiếu cho sự trỗi dậy của Châu Á trong lĩnh vực thiết kế. Cả chim phượng hoàng và Châu Á đều trải qua quá trình vượt qua khó khăn, kết nối hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, để rồi vươn lên mạnh mẽ, tạo dựng tầm ảnh hưởng toàn cầu. Giống như phượng hoàng hồi sinh từ tro tàn, Châu Á đã vượt qua thách thức, phát triển về thiết kế, trở thành biểu tượng của sự đổi mới và sáng tạo trên thế giới.

 Tiến sĩ Trần Hậu Yên Thế trình bày tại Hội thảo (Ảnh: Châu Anh).

Tiến sĩ Trần Hậu Yên Thế trình bày tại Hội thảo (Ảnh: Châu Anh).

Một số hình ảnh khác tại Hội thảo:

 Các nhà thiết kế, chuyên gia đến tham dự Hội thảo (Ảnh: Châu Anh).

Các nhà thiết kế, chuyên gia đến tham dự Hội thảo (Ảnh: Châu Anh).

 Sinh viên Trường Đại học Xây dựng Hà Nội tại Hội thảo (Ảnh: Châu Anh).

Sinh viên Trường Đại học Xây dựng Hà Nội tại Hội thảo (Ảnh: Châu Anh).

 Khu vực trưng bày tác phẩm của các nhà thiết kế trong nước và quốc tế tại AsiaMeets 2024 ở Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (Ảnh: Châu Anh).

Khu vực trưng bày tác phẩm của các nhà thiết kế trong nước và quốc tế tại AsiaMeets 2024 ở Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (Ảnh: Châu Anh).

Tường Anh

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/asiameets-2024-cau-noi-van-hoa-va-thiet-ke-cua-nhieu-quoc-gia-chau-a-post245821.gd