Audi, Toyota, Ford… dùng công nghệ Trung Quốc để giảm chi phí và tăng tốc độ ra mắt xe điện

Trong một sự đảo ngược vai trò ngoạn mục, các ông lớn ô tô toàn cầu giờ đây đang phải tìm đến công nghệ xe điện từ Trung Quốc để tăng tốc và cắt giảm chi phí trong cuộc đua chinh phục thị trường.

Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới như Audi, Toyota, Volkswagen, Renault và Ford đang ngày càng tin dùng công nghệ xe điện (EV) từ Trung Quốc. Mục đích của xu hướng này là để đẩy nhanh quá trình ra mắt các mẫu xe mới và cắt giảm chi phí phát triển, theo Reuters.

Audi, Toyota, Ford… dùng công nghệ Trung Quốc để giảm chi phí và tăng tốc độ ra mắt xe điện - Ảnh minh họa Tech in Asia.

Audi, Toyota, Ford… dùng công nghệ Trung Quốc để giảm chi phí và tăng tốc độ ra mắt xe điện - Ảnh minh họa Tech in Asia.

Một ví dụ điển hình là Audi. Hãng xe sang của Đức đã hợp tác với đối tác địa phương SAIC để phát triển và cho ra mắt mẫu xe E5 Sportback dành riêng cho thị trường Trung Quốc chỉ trong vòng 18 tháng. Đây là một bước tiến vượt bậc so với quy trình phát triển từ 3-5 năm của các dòng xe truyền thống.

Không chỉ Audi, nhiều hãng xe khác cũng đang tích cực mua bản quyền công nghệ về nền tảng, pin và phần mềm từ các công ty Trung Quốc như GAC, Xpeng, Dongfeng và Launch Design. Những công nghệ này được ứng dụng để phát triển các mẫu xe điện mới, phục vụ cả thị trường nội địa Trung Quốc và quốc tế.

Trong đó, tập đoàn Stellantis đã hợp tác với Leapmotor để phân phối xe điện do Trung Quốc sản xuất ra thị trường toàn cầu. Tương tự, mẫu Dacia Spring EV của Renault dành cho thị trường châu Âu cũng được xây dựng trên nền tảng của Dongfeng.

Xu hướng hợp tác này mở ra những cơ hội doanh thu mới cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh giá cả ngày càng khốc liệt tại quê nhà và những căng thẳng thương mại gia tăng.

Tuy nhiên, giới phân tích cũng đưa ra cảnh báo. Mặc dù sự hợp tác này giúp các thương hiệu toàn cầu nhanh chóng bắt kịp các đối thủ Trung Quốc, việc quá phụ thuộc vào công nghệ bên ngoài có thể làm giảm sự khác biệt và độc đáo của thương hiệu trong dài hạn.

Sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc không phải là ngẫu nhiên. Nó đến từ một chiến lược đầu tư dài hạn và quy mô lớn của chính phủ.

Đầu tư khổng lồ từ chính phủ: Từ năm 2009 đến 2023, chính phủ Trung Quốc đã chi hơn 230 tỷ USD để trợ cấp cho ngành công nghiệp xe điện. Khoản đầu tư này đã tạo ra một hệ sinh thái sản xuất hoàn chỉnh, giúp Trung Quốc sản xuất gần hai phần ba số xe điện và hơn ba phần tư số pin xe điện trên toàn thế giới.

Lợi thế về quy mô và tốc độ: Nhờ sự đầu tư mạnh mẽ, các công ty Trung Quốc đã phát triển được các nền tảng xe điện dạng mô-đun, giúp rút ngắn đáng kể thời gian phát triển sản phẩm.

Sức ép từ cạnh tranh nội địa: Với khoảng 487 nhà sản xuất xe điện đang hoạt động, thị trường Trung Quốc có mức độ cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Điều này buộc các công ty phải liên tục đổi mới và cải tiến, tạo ra một chu kỳ phát triển sản phẩm nhanh chóng mà các hãng xe toàn cầu khó có thể theo kịp.

Thống lĩnh thị trường toàn cầu: Hiện tại, xe điện Trung Quốc chiếm tới 60% doanh số toàn cầu, một minh chứng rõ ràng cho sự thành công của chiến lược đầu tư này.

Trước đây, các hãng xe Trung Quốc thường học hỏi công nghệ từ phương Tây. Giờ đây, tình thế đã đảo ngược. Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang cung cấp các gói giải pháp công nghệ toàn diện, bao gồm pin, hệ thống truyền động, phần mềm giải trí và hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến.

Cơ hội cho các hãng xe toàn cầu: Việc sử dụng các nền tảng công nghệ có sẵn giúp các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tiết kiệm hàng tỷ đô la chi phí nghiên cứu và phát triển, đồng thời rút ngắn nhiều năm để có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ Trung Quốc.

Lợi ích cho các công ty Trung Quốc: Mô hình cấp phép công nghệ cho phép các công ty Trung Quốc mở rộng thị trường quốc tế mà không cần đầu tư lớn vào việc xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Chẳng hạn, sự hợp tác với Volkswagen giúp Xpeng tăng doanh thu mà không phải bỏ vốn đầu tư sản xuất ở nước ngoài.

Đây là một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi, đặc biệt trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Đức Huy

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/audi-toyota-ford-dung-cong-nghe-trung-quoc-de-giam-chi-phi-va-tang-toc-do-ra-mat-xe-dien.html