Australia: 1/3 số học sinh không đạt chuẩn cơ bản về đọc, viết và tính toán

Kết quả NAPLAN 2024 cho thấy 1/3 học sinh ở Australia chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn về đọc, viết, tính toán và hơn 1/10 học sinh đang tụt hậu so với bạn bè cùng trang lứa.

Học sinh tại Australia. (Nguồn: Studies in Australia)

Học sinh tại Australia. (Nguồn: Studies in Australia)

Hằng năm, Australia sẽ tổ chức Chương trình Khảo sát Toàn quốc về đọc, viết và làm toán (NAPLAN) dành cho học sinh lớp 3,5,7 và 9. Đây là kỳ khảo sát toàn quốc duy nhất mà tất cả học sinh ở quốc gia châu Đại Dương này bắt buộc phải tham gia.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, kết quả NAPLAN 2024 cho thấy 1/3 học sinh ở Australia chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn về đọc, viết và tính toán, hơn 1/10 học sinh đang tụt hậu so với bạn bè cùng trang lứa và cần được hỗ trợ thêm.

Giới chuyên gia cho rằng kết quả NAPLAN đã phản ánh nhu cầu cấp thiết phải cải cách chương trình giảng dạy, nếu không một số lượng đáng kể trẻ em trong thế hệ này sẽ bỏ lỡ cơ hội học tập - một nền tảng quan trọng.

Dữ liệu NAPLAN 2024 được đưa ra vào thời điểm Khối thịnh vượng chung đang bế tắc trong các cuộc đàm phán với các bang và vùng lãnh thổ của Australia về một thỏa thuận mới liên quan đến việc tài trợ cho trường công lập để thay thế thỏa thuận cũ, theo đó các trường công lập đang thiếu khoảng 5 tỷ AUD (3,3 tỷ USD) so với mức tài trợ tối thiểu.

Bộ trưởng Giáo dục Liên bang Australia Jason Clare cho biết kết quả NAPLAN 2024 cho thấy tầm quan trọng của các cuộc đàm phán về tài trợ cho các trường học, đây không chỉ là cơ sở để cung cấp thêm ngân sách mà còn để cải cách các hoạt động trong lớp học, giúp học sinh theo kịp và hoàn thành chương trình học.

Theo giới chuyên gia, kết quả NAPLAN 2024 đã phơi bày những hạn chế trong việc giảng dạy cho hàng trăm nghìn học sinh những kỹ năng cơ bản nhất, mặc dù hàng tỷ AUD đã được đầu tư vào tất cả các hệ thống trường học.

Kết quả này cũng cho thấy những bất cập lâu dài về giáo dục vẫn tồn tại trên khắp đất nước Australia. Kết quả của các học sinh không phải người bản địa vẫn cao hơn đáng kể so với các học sinh bản địa trong tất cả 5 lĩnh vực kiểm tra gồm tính toán, đọc, viết, đánh vần, ngữ pháp và dấu câu.

1/3 số học sinh bản địa được xếp vào danh sách “cần được hỗ trợ thêm” - gấp 3 lần mức trung bình toàn quốc.

Sự khác biệt rõ ràng cũng tồn tại giữa học sinh ở các vùng đô thị và học sinh ở các khu vực ngoại thành. Về khả năng đọc viết, 24% học sinh ở các trường thuộc vùng xa được xếp vào loại “khá” hoặc “vượt trội” so với 70,7% học sinh ở các thành phố lớn.

Những học sinh có bố mẹ có bằng cử nhân trở lên thường đạt điểm cao hơn so với các bạn cùng lớp có bố mẹ với trình độ học vấn cao nhất là lớp 11 hoặc thấp hơn.

Các học sinh nữ vượt trội hơn các học sinh nam trong môn viết ở mọi lứa tuổi, trong khi các học sinh nam vượt trội hơn các học sinh nữ về môn tính toán. Khối thịnh vượng chung đã đề nghị nâng tỷ lệ tài trợ cho các trường công lập từ 20% lên 22,5%, nhưng nhiều bang cho rằng tỷ lệ tài trợ này nên là 25%.

Bộ trưởng Clare khẳng định nguồn tài trợ mới sẽ gắn liền với các biện pháp như can thiệp sớm, giảng dạy dựa trên bằng chứng và kiểm tra sàng lọc bổ sung, thực hiện các cải cách thực tế như kiểm tra ngữ âm và tính toán, dạy kèm bổ sung./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/australia-13-so-hoc-sinh-khong-dat-chuan-co-ban-ve-doc-viet-va-tinh-toan-post970303.vnp