Australia: Optus lại gặp sự cố cuộc gọi khẩn cấp
Công ty viễn thông Optus của Australia ngày 29/9 thông báo vừa gặp sự cố mất dịch vụ cuộc gọi khẩn cấp tại khu vực phía Nam Sydney, chỉ 10 ngày sau sự cố gián đoạn mạng lưới trên diện rộng mới nhất.
Optus - công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của tập đoàn Singtel (Singapore elecommunications) cho biết sự cố mạng lần này xảy ra tại Dapto, cách Sydney khoảng 100 km về phía Nam. Dịch vụ bị gián đoạn, bao gồm cả các cuộc gọi khẩn cấp, kéo dài từ 3h đến 12h20 ngày 28/9 (giờ địa phương). Sự cố này đã ảnh hưởng đến khoảng 4.500 khách hàng. Công ty xác nhận có 9 cuộc gọi đến số khẩn cấp quốc gia của Australia là Triple Zero đã bị thất bại trong thời gian mất dịch vụ. Optus cho biết sự cố là do một trạm phát sóng di động bị lỗi.
Đây là lần thứ hai Optus gặp sự cố ảnh hưởng đến cuộc gọi khẩn cấp trong vòng 10 ngày. Sự cố trước đó vào ngày 18/9 kéo dài 13 giờ, làm gián đoạn dịch vụ cuộc gọi khẩn cấp tại hai bang và lãnh thổ phía Bắc, khiến khoảng 600 cuộc gọi đến Triple Zero bị lỗi và được cho là có liên quan đến 4 ca tử vong, trong đó có một trẻ sơ sinh 8 tuần tuổi. Sự cố này được xác định là do một bản nâng cấp tường lửa mạng gây ra, mà CEO Optus Stephen Rue thừa nhận có thể do lỗi của con người và không tuân thủ quy trình.
Một cuộc đánh giá độc lập về sự cố ngày 18/9 đã được thiết lập và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Bộ trưởng Bộ Truyền thông Australia Anika Wells cảnh báo Optus sẽ đối mặt với những hậu quả đáng kể của sự cố.
Trước đó, vào tháng 11/2024, Cơ quan Truyền thông Australia (ACMA) đã phạt Optus 12 triệu AUD (khoảng $7,9 triệu USD) vì sự cố mất mạng lưới toàn quốc vào tháng 11/2023, trong đó 2.145 người không thể gọi được Triple Zero.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/australia-optus-lai-gap-su-co-cuoc-goi-khan-cap/389328.html