Australia phạt Samsung vì quảng cáo sai sự thật về điện thoại sử dụng dưới nước

Hãng điện thoại Samsung vừa đồng ý trả 14 triệu AUD tiền phạt, sau khi cơ quan chức năng của Australia phát hiện công ty này đã quảng cáo sai sự thật về một số mẫu điện thoại có thể sử dụng dưới nước.

Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia hôm 23/6 ra thông báo cho biết, theo yêu cầu của Tòa án Liên bang Australia, hãng điện tử Samsung phải trả 14 triệu AUD tiền phạt vì đã khiến khách hàng tưởng nhầm rằng các mẫu điện thoại S7, S7 Edge, A5, A7, S8, S8 Plus và Note 8 Samsung Galaxy có thể an toàn sử dụng trong hồ bơi hoặc dưới biển.

Quảng cáo về khả năng có thể sử dụng điện thoại dưới nước của Samsung. Nguồn: ACCC

Quảng cáo về khả năng có thể sử dụng điện thoại dưới nước của Samsung. Nguồn: ACCC

Tuyên bố của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia cho biết, từ năm 2016 đến năm 2018, Samsung Australia đã triển khai chiến dịch tiếp thị, bao gồm cả quảng cáo xuất hiện trên Facebook, Twitter, Instagram, trên trang web của công ty và tại cửa hàng trong đó cho biết điện thoại Samsung Galaxy thích hợp sử dụng dưới nước trong các bể bơi hoặc ở dưới biển.

Vì nhiều khách hàng tin tưởng vào quảng cáo của Samsung nên đã mua các dòng điện thoại có khả năng này. Tuy vậy sau đó Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia đã nhận được hàng trăm lời phàn nàn của người tiêu dùng về việc họ bị các quảng cáo của Samsung lừa. Trên thực tế, nhiều điện thoại của Samsung khi đặt dưới nước đã ngừng hoạt động hoàn toàn.

Samsung cũng đã thừa nhận rằng nếu bị ngập trong nước hồ bơi và nước biển thì khả năng cổng sạc của điện thoại sẽ bị ăn mòn và điện thoại có thể ngừng hoạt động khi được sạc lúc còn ướt. Trước khi ra mắt điện thoại Galaxy, công ty mẹ của Samsung cũng đã tìm cách giảm thiểu tác động của sự ăn mòn cổng sạc sau khi tiếp xúc với nước song chiến dịch tiếp thị của công ty Samsung Australia vẫn quảng cáo rằng điện thoại Galaxy có thể sử dụng trong hồ bơi và dưới biển.

Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia Gina Cass Gottlieb cho biết các hành vi của Samsung đã vi phạm Luật Người tiêu dùng Australia và yêu cầu tòa án Australia ban hành hình phạt đối với công ty này.

Bà Gina Cass Gottlieb nhấn mạnh hình phạt này là “lời nhắc nhở mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp rằng tất cả các thông tin công bố về sản phẩm cần phải được chứng minh, đồng thời khẳng định Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia sẽ tiếp tục có các hành động chống lại các doanh nghiệp đã đánh lừa người tiêu dùng bằng các tuyên bố về bản chất hoặc công dụng của các sản phẩm của mình”./.

Việt Nga/VOV-Australia

Nguồn VOV: https://vov.vn/cong-nghe/australia-phat-samsung-vi-quang-cao-sai-su-that-ve-dien-thoai-su-dung-duoi-nuoc-post952545.vov