Avatar 3 và những điều không tưởng
James Cameron chính thức trở lại với Avatar 3: Fire and Ash bằng một cuộc cách mạng hình ảnh chưa từng có.
Sau ba năm chờ đợi kể từ siêu phẩm The Way of Water, "phù thủy" James Cameron đã chính thức trở lại với Avatar 3: Fire and Ash (Lửa và Tro tàn). Đây không chỉ là một chương mới trong hành trình khám phá Pandora mà còn tạm thời đánh dấu sự kết thúc cho câu chuyện sử thi về gia đình Jake Sully và Neytiri.

Avatar 3 tiếp tục gây sốt trên toàn cầu (Ảnh: NSX).
Với hai phần phim đầu tiên thu về con số không tưởng 5,25 tỷ USD toàn cầu, Avatar 3 tiếp tục chứng minh sức hút mãnh liệt khi doanh thu đặt vé trước tại các thị trường lớn đã chạm mốc hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, đằng sau ánh hào quang của những con số là một cuộc cách mạng thực sự về nội dung và công nghệ. James Cameron khẳng định: "Động lực của tôi không phải tiền bạc hay danh tiếng mà là quá trình chinh phục những đỉnh cao công nghệ mới cùng đội ngũ hơn 3.000 người."
Nhiều người thường dùng từ "phần tiếp theo" để gọi các dự án điện ảnh kéo dài nhưng với James Cameron, ông kiên quyết bác bỏ định nghĩa này đối với Avatar 3. Trong các cuộc phỏng vấn tại Liên hoan phim diễn ra tại đảo Hải Nam, vị đạo diễn tài ba nhấn mạnh rằng phần 2 và phần 3 thực chất là một kịch bản thống nhất được chia làm hai vì khối lượng nội dung quá lớn. Đây chính là hồi kết cho truyền thuyết về Jake Sully và Neytiri.
Sự thay đổi lớn nhất trong phần này nằm ở chiều sâu tâm lý nhân vật. James Cameron không đi theo lối mòn của các phim hành động thương mại - nơi các anh hùng vượt qua nỗi đau mất mát chỉ trong một vài phân cảnh để tiếp tục chiến đấu. Ông chọn cách đối diện trực diện với chấn thương tâm lý sau cái chết của con trai cả gia đình Sully.

Câu chuyện về Pandora tiếp tục được triển khai đầy hấp dẫn (Ảnh: NSX).
Đáng chú ý nhất là sự chuyển biến của nữ chính Neytiri. Trong phần này, khán giả sẽ thấy một Neytiri khác lạ: ảm đạm, nặng nề và thậm chí là có phần khó ưa do những tổn thương sâu sắc chưa được chữa lành. Cameron thừa nhận đây là một nỗ lực mạo hiểm khi biến nhân vật được yêu thích nhất trở nên gai góc nhưng ông tin rằng sự chân thật trong bản chất con người sẽ giữ chân khán giả. Vợ của ông, Susie Amis, đã khóc liên tục trong 4 giờ sau khi xem bản dựng đầu tiên của phim - một minh chứng cho sức nặng cảm xúc mà tác phẩm mang lại.
Nếu trong phần trước, loài sinh vật khổng lồ Tulkun đã lấy đi nước mắt của hàng triệu khán giả thì ở Avatar 3, họ tiếp tục đóng vai trò trọng yếu trong cốt truyện. James Cameron đã lồng ghép những thông điệp bảo vệ thiên nhiên mạnh mẽ thông qua hình tượng loài cá voi của hành tinh Pandora.
Trong phim, cuộc săn lùng Tulkun để lấy "sương tiên" (amrita) của con người gợi nhắc trực tiếp đến lịch sử săn bắt cá voi đẫm máu trên Trái Đất. Từ việc săn bắt để lấy thịt đến thời đại công nghiệp dùng dầu cá voi làm năng lượng, sự tham lam của con người đã đẩy nhiều loài sinh vật đến bờ vực tuyệt chủng.
Những phân cảnh Lữ đoàn Tulkun đâm vào tàu nhà máy khổng lồ của RDA không chỉ là một cao trào hành động hoành tráng mà còn là tiếng gọi của tự nhiên đáp trả lại sự tàn bạo của con người. Đối với Cameron, câu chuyện về Tulkun là một chương cảm động nhất, thể hiện rõ nét tư tưởng bảo vệ môi trường - một giá trị cốt lõi luôn được ông giữ vững trong suốt sự nghiệp.

Avatar 3 đem đến những màn trình diễn kỹ xảo tưởng như không thể thực hiện (Ảnh: NSX).
Để hiện thực hóa một hành tinh Pandora sống động đến từng chi tiết, James Cameron đã đẩy giới hạn của kỹ xảo điện ảnh (VFX) lên một tầm cao mới. Avatar 3 sở hữu tới 3.500 cảnh quay hiệu ứng đặc biệt CG - một con số kỷ lục vượt xa cả các bom tấn như Avengers: Endgame hay Justice League.
Điểm nhấn kỹ thuật lớn nhất chính là công nghệ chụp chuyển động khuôn mặt (Performance Capture). Cameron cam kết với các diễn viên rằng mọi diễn biến tâm lý tinh tế nhất, mọi sự rung động nhỏ nhất trên gương mặt họ sẽ được ghi lại trọn vẹn mà không cần họa sĩ hoạt hình chỉnh sửa hậu kỳ. Điều này cho phép diễn viên hoàn toàn tập trung vào biểu cảm cảm xúc thay vì phải diễn cường điệu để máy quay bắt được.
Đội ngũ sản xuất đã tách biệt việc diễn xuất và nhiếp ảnh. Trong suốt 18 tháng, Cameron chỉ làm việc với diễn viên để đánh bóng màn trình diễn hoạt họa, sau đó mới bắt đầu sản xuất hiệu ứng hình ảnh. Đây là một quy trình sáng tạo phim thuần túy, đảm bảo tính nghệ thuật cao nhất trong từng khung hình.
Nếu phần 2 là cuộc chơi của nước thì phần 3 là sự lên ngôi của lửa. Đội ngũ sản xuất đã áp dụng công nghệ mô phỏng kỹ thuật số tiến tiến để khôi phục chân thực hiệu ứng cháy, lan rộng và nổ của ngọn lửa. Đặc biệt, hiệu ứng tro tàn được đầu tư nghiên cứu vật lý sâu sắc. Có tới 2 triệu hạt tro được kết xuất độc lập trên mỗi khung hình, mang đến cảm giác chân thực về cường độ và nhiệt độ của ngọn lửa đến mức khán giả tưởng như có thể chạm vào.

Avatar 3 được đánh giá cao cả về phần nhìn lẫn nội dung (Ảnh: NSX).
Về mặt thị giác, 40% số lượng cảnh phim được quay ở tốc độ khung hình cao (HFR) 48 khung hình/giây. Cameron giải thích rằng việc não bộ mệt mỏi khi xem 3D thường do hiện tượng "nhấp nháy" ở tốc độ 24 khung hình truyền thống. Với 48fps, các cảnh hành động, đặc biệt là các cảnh cháy nổ và chiến đấu, trở nên mượt mà, rõ nét và có tác động thị giác mạnh mẽ hơn, không còn hiện tượng kéo bóng.
Dù Avatar 4 và 5 đã bắt đầu giai đoạn sản xuất với sự góp mặt của những ngôi sao mới, James Cameron vẫn thừa nhận doanh thu của phần 3 sẽ là biến số quyết định tốc độ triển khai tiếp theo. Vị đạo diễn 71 tuổi bắt đầu hướng tới một mô hình sáng tạo hợp tác hơn, nơi ông vẫn giữ vai trò đạo diễn nhưng sẽ không còn kiểm soát từng chi tiết nhỏ nhất để dành thời gian cho các dự án tâm huyết khác.












