Ba cá tính gặp nhau trên 'Toan'
Trải nghiệm đầu tiên trong đời 3 nghệ sĩ Tào Linh, Nguyễn Vân Chung, Doãn Hoàng Lâm khi cùng 'giải' chung một 'bài toán': cùng vẽ một bức tranh nhưng vẫn thể hiện được cá tính của riêng mình.
Toan là thứ vật liệu gần gũi của họa sĩ. Bất cứ họa sĩ nào khi đứng trước tấm toan cũng muốn trút được những cảm xúc chân thật và trí tuệ của của mình lên đó. Bằng suy nghĩ, bằng kĩ thuật và cảm nhận của mình, họ muốn gửi đến cho người xem thấy đằng sau những vệt mầu, những đường nét, câu chuyện của họ. Họ đã làm nên mảnh đất cho trí tưởng tượng, cho cảm xúc của người xem, dẫn người xem đến các cung bậc của sự liên tưởng.
Tuy nhiên, cá nhân mỗi họa sĩ ứng xử với tấm toan thế nào thì lại không giống nhau, nó phụ thuộc vào thể tạng, vào tâm tính của mỗi người. Điều đó thể hiện rất rõ ràng trong cuộc triển lãm “Toan”.
“Toan” trưng bày trên 50 tác phẩm hội họa của ba họa sỹ Tào Linh, Nguyễn Vân Chung, Doãn Hoàng Lâm. Qua tác phẩm, các họa sĩ nêu những quan niệm thẩm mỹ cực đoan và độc lập, ba tính cách có quá nhiều khác biệt. Nhưng việc họ đứng chung cùng nhau trong một cuộc triển lãm nhóm lại cho thấy một tinh thần nghệ thuật cởi mở và nghiêm túc.
Nguyễn Vân Chung mang đến những tác phẩm trừu tượng, tối giản đến mức quyết liệt, cực đoan. Những mảng đen tương phản mạnh mẽ với nền toan trắng, những vạch thẳng, mảnh đã khiến những mảng đen mềm hơn, cùng những mảng trống nền tạo ra những khoảng lặng, không gian cho người xem thả sức tưởng tượng và suy ngẫm. Tranh của anh có tính khúc chiết, triết lý cao, vì thế khá kén người xem.
Tranh Doãn Hoàng Lâm lại trình diễn kỹ thuật sơn dầu thuần thục. Những nhát bút được vạch trên toan đầy năng lượng và dứt khoát phản chiếu những cảm xúc nội tâm mãnh liệt của Lâm. Lần này anh vẽ nhiều về phụ nữ và nude. Những dáng hình có phần quằn quại trong tranh của Lâm như là một ám ảnh khôn cùng về những cuộc đời đầy truân chuyên của những người đàn bà.
Tào Linh như một cầu nối đậm tính duy mỹ. Tranh của Linh kiệm màu, kiệm hình nhưng lại lạ bởi những bố cục bất thường, dường như trái nguyên tắc cơ bản nhưng lại đầy cân nhắc, hợp lý. Linh dùng nhiều mảng trống với màu nguyên sắc đầy tính ẩn dụ.
Điều đặc biệt hơn, tại cuộc chơi lần này, cả 3 họa sỹ quyết định “chơi lớn” khi đã cùng vẽ nên một tác phẩm trên khổ 70x170cm, với lời hứa mỗi người phải giữ được ngôn ngữ nghệ thuật của chính mình.
Họa sĩ Tào Linh chính là người khởi xướng cuộc triển lãm chung lần này. “Chúng tôi là 3 nghệ sĩ đã có hoạt động lâu năm trong nghề nên khá tự tin với thử thách lần này. Dù theo đuổi 3 phong cách, 3 cá tính khác nhau nhưng chúng tôi có điểm chung là tình yêu nghề và đam mê nghệ thuật”, anh chia sẻ.
Họa sĩ Doãn Hoàng Lâm lại chia sẻ gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện bức tranh chung của 3 người. “Đây là lần đầu tiên tôi vẽ kiểu như thế nên cảm thấy khá áp lực. Vì vừa phải giữ được bản sắc của mình nhưng lại vừa không làm tổn hại sáng tác của bạn. Cả 3 chúng tôi đều khá căng thẳng nhưng cuối cùng sản phẩm hoàn thiện lại rất hài lòng. Đó thực sự là một bức tranh hoàn chỉnh nhưng vẫn thể hiện được cá tính của từng người”, Doãn Hoàng Lâm tâm đắc. Niềm vui bất ngờ đến ngay trong cuối ngày khai mạc khi bức tranh vẽ chung của 3 người đã được đính chấm đỏ (đánh dấu đã bán).
“Vui duyên mới không quên nhiệm vụ”, họa sỹ Tào Linh cho biết, triển lãm mở cửa đón khách vào những ngày dịch bệnh thể hiện tinh thần của các nghệ sỹ, như Dostoyevki đã nói "Cái đẹp sẽ cứu rỗi thế giới". Các họa sỹ không tổ chức khai mạc rầm rộ để tránh tập trung đông người trong bối cảnh dịch bệnh. Công chúng đến xem sẽ được trang bị khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn để đảm bảo an toàn.
Triển lãm “Toan” mở cửa đến hết ngày 16/ 9/2020 tại Nhà Triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội.
Nguồn Tiền Phong: https://www.tienphong.vn/van-hoa/ba-ca-tinh-gap-nhau-tren-toan-1720522.tpo