Bà chủ hiệu bánh Sơn Long Đồng Khánh: 20 năm lưu giữ và phát triển hương vị bánh Trung thu truyền thống
Khi những cung đường từ thành phố lớn tới các thành phố phụ cận bắt đầu dựng quầy phục vụ một mùa bánh trung thu mới lại về, thấp thoáng, thấy một hiệu bánh thân quen với người miền Nam - Sơn Long Đồng Khánh, một thương hiệu bánh gia đình đã xuất hiện lâu đời.
Doanh nghiệp Việt Nam đã có buổi trò chuyện với chị Tuyết Sương, Giám đốc kinh doanh, marketing của thương hiệu bánh gia đình với trăn trở riêng của chị khi mùa Trung thu năm nay trùng với mùa dịch Covid 19.
Chào chị Tuyết Sương, được biết với những người ở Sài Gòn, miền Tây thì Sơn Long Đồng Khánh đã vô cùng quen thuộc? Chính xác thì thương hiệu đã có mặt từ bao lâu rồi chị?
Chị Tuyết Sương: Cảm ơn Doanh nghiệp Việt Nam đã có đề nghị trò chuyện cùng tôi trong một mùa bánh Trung thu mới rất nhiều cảm xúc vô cùng đặc biệt như năm nay. Chị cũng biết, tất cả nhịp sống bình thường mọi năm đã trở thành bất thường trong năm nay, và với cương vị làm giám đốc kinh doanh, marketing của Sơn Long Đồng Khánh như mình cũng không hề ngoại lệ.
Sơn Long Đồng Khánh là thương hiệu bánh gia truyền của nhà tôi. Được phát triển gầy tựng từ chính đôi tay của má tôi cùng các cộng sự. Từ ngày xây dựng và phát triển đến nay chính xác là 20 năm. Cơ duyên bắt đầu từ khi hợp tác xã Đồng Khánh tan rã, các thợ bánh Trung thu bậc thầy của HTX đã hợp tác cùng má tôi và quyết định tự mở xưởng riêng và lấy tên Sơn Long Đồng Khánh.
Ban đầu chỉ là một xưởng bánh Trung thu nhỏ, sau hơn 20 năm hình thành, phát triển, Sơn Long Đồng Khánh bắt đầu sản xuất song song bánh Trung thu với những hương vị độc quyền, gia truyền của mình, với sản xuất thêm bánh pía. Như chị cũng biết, thị trường chính của bên tôi là các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam Bộ lân cận Sài Gòn. So với đặc sản bánh pía Sóc Trăng vô cùng nổi tiếng, thì bánh pía hương vị Sơn Long Đồng Khánh tạo ra cũng vô cùng nổi tiếng, được yêu thích và ưa chuộng rộng khắp. Đặc biệt, giá cả vô cùng hợp lý. Thường khách mua bên hàng của bên chúng tôi thưởng thức một lần, sẽ tiếp tục đặt hàng ăn, cho biếu tặng. Và tôi cũng vô cùng biết ơn những lời khen truyền miệng của khách hàng, nhờ vậy bánh pía của tôi đã đến được với nhiều nhiều khách hàng hơn nữa.
Khi nhìn bảng hiệu của bên chị, tôi cũng có chút nhầm lẫn tên thương hiệu của bên chị với một thương hiệu bánh Trung thu lâu đời khác. Việc cạnh tranh giữa các thương hiệu bánh lớn, có nhiều chiêu trò marketing ngày càng khốc liệt, chị đã và sẽ làm gì để giữ vững thương hiệu riêng của mình và giữ chân khách hàng của mình?
Thật ra, không phải một mình chị, rất nhiều người dùng ban đầu, hay đối tác, nhà phân phối cũng tưởng chúng tôi là một trong những thương hiệu con của tên thương hiệu kia. Nhưng, chúng tôi đã chọn tên thương hiệu đó từ năm 2000, và chính xác thì chúng tôi có 4 chữ: Sơn Long Đồng Khánh. Theo lời má tôi, cũng là người sáng lập, thì bà lấy tên người con trai bà yêu quý đặt luôn cho thương hiệu, Sơn Long, là tên em trai tôi, và Đồng Khánh chính là hợp tác xã Đồng Khánh, má tôi muốn giữ lại tên HTX này như một kỷ niệm với những người cùng má tạo dựng nên thương hiệu bánh như ngày hôm nay.
Sơn Long Đồng Khánh từ ngày thành lập đến nay, có nguyên tắc kinh doanh đặc biệt của mình và không tồn tại quan niệm cạnh tranh. Chúng tôi quan niệm “trăm người bán vạn người mua”. Công ty, cơ sở nào cũng có phân khúc khách hàng và thị trường của mình, nếu mình biết cách khai thác và làm thật tốt. Và tôi, với tư cách là người phụ trách kinh doanh, tôi lại càng quán triệt tư tưởng này đến với các nhân viên của mình. Chúng ta đoàn kết, hết lòng, hết sức từng khâu, chỉn chu từng khâu của mình, tạo ra sản phẩm hoàn hảo nhất thì khách sẽ tìm đến, tin tưởng và chọn lựa.
Quan trọng hơn nữa, dù qua mỗi mùa bánh, qua mỗi năm, dù có bao nhiêu xu thế mới, nhu cầu mới, thì tiêu chí của Sơn Long Đồng Khánh là giữ vững hương vị truyền thống bao đời của bánh Trung thu. Hương vị truyền thống cần được giữ gìn, chính là giá trị cốt lõi nhất. Nhân bánh thế nào, chất lượng vỏ bánh ra sao, phần hình ảnh thế nào, chỉ cần mua thưởng thức một lần, năm sau, khách hàng lại nhớ đến, là chúng tôi đã thành công.
Mặc dù, tình hình Trung thu năm nay, như chị cũng biết, rất đặc biệt so với mọi năm, nhưng hiện tại, Sơn Long Đồng Khánh đã mở hơn 300 quầy bánh Trung thu ở nhiều địa điểm khác nhau, trải dài từ TP Hồ Chí Minh, Biên Hòa, Bình Dương, Tây Ninh, Đà Lạt, Cần Thơ, Rạch Giá… để đáp ứng tối đa nhu cầu của dùng tại mùa Trung thu năm nay.
Thực tế cho thấy, với nhiều người tiêu dùng Việt, những dịp đặc biệt như Tết Trung thu thì Sơn Long Đồng Khánh luôn được xem là món quà tinh tế, biểu đạt trọn vẹn tấm lòng của người trao gửi. Và với số lượng các gian hàng mà bên mình đã và đang mang đi “chinh chiến khắp các tỉnh thành” cho thấy chiến lược bên mình rất phù hợp với xu thế hiện nay? Chắc chắn, chị cũng có “chiêu riêng” trong chiến lược marketing của mình?
Để đạt được những điều trên, tất nhiên, tôi rất biết ơn các bạn hàng, đối tác đã tạo điều kiện, tin tưởng hết sức chúng tôi và cùng nhau mang Sơn Long Đồng Khánh đi xa hơn. Chúng tôi cùng nhau “nắm tay” nhau vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay. Tất nhiên, như chị nói, chúng tôi cũng phải có “chiêu” cho riêng mình.
Và chiêu thức duy nhất Sơn Long Đồng Khánh áp dụng từ khi mới thành lập cho đến bây giờ chính là đặt chữ “Tâm” trong việc làm bánh. Chúng tôi không chạy đua theo giá cả và tỉnh táo lựa chọn những nguyên vật liệu chất lượng để đảm bảo một chiếc bánh trung thu thơm ngon hoàn hảo đến tay khách hàng. Nếu đã từng thử qua bánh của chúng tôi năm trước, năm trước nữa hay đến năm nay, chị sẽ cảm nhận được. Chúng tôi có thể sản xuất số lượng ít hơn chứ không thể vì sự “khó khăn” của riêng mình mà cắt xén nguyên liệu gốc, tinh hoa làm nên một chiếc bánh.
Làm phụ nữ vốn dĩ đã rất vất vả trong việc nuôi dạy chăm sóc con, làm mẹ đơn thân lại càng không dễ dàng gì, nhưng tôi thấy, các con chị được giáo dục quá tốt, biết hỗ trợ mẹ và vô cùng hiểu chuyện. Chị đã giáo dục các con thế nào? Và với khối lượng công việc vô cùng bận rộn như hiện nay, chị cân bằng cuộc sống thế nào?
Vợ chồng tôi ly thân được 4 năm. Vẫn chưa hoàn tất thủ tục ly hôn vì ông bà nội lớn tuổi, nhà lại quá đơn chiếc. Tuy nhiên, không như các cặp đôi khác, chúng tôi vẫn là bạn tốt. Cả hai đều có cuộc sống riêng và tôn trọng lẫn nhau. Quan trọng, hai con mình thấy ổn, các con ủng hộ với mối quan hệ như hiện nay của chúng tôi, điều này khiến tôi thấy rất biết ơn các con mình. Sự thấu hiểu của các con chính là sợi dây kết nối quan hệ của mẹ con chúng tôi vô cùng thuận hòa như hiện nay.
Trong việc nuôi dạy con cái, tôi tự xóa dần khoảng cách ngàn đời nay giữa người trên kẻ dưới, người lớn kẻ nhỏ, để hòa nhập dần với thế giới của con trẻ, trở về với thời niên thiếu của mình để chia sẻ và thông cảm cho chúng. Khi đã trở thành bạn "mẹ" thân thiết thì việc phân công công việc cũng trở nên dễ dàng hơn. Hơn nữa, việc dù có bận rộn đến đâu, thì tôi vẫn ưu tiên dành cho mình thời gian, gặp gỡ bạn bè.
Chị nhìn tôi cũng có thể biết, tôi là một người rất hòa đồng và cởi mở, nên tôi có rất nhiều bạn bè. Từ bạn bè từ cấp 2, cấp 3 hay đại học rồi sau này đi làm thân thiết hơn với đối tác này nọ. Nhờ sự kết nối thân tình này, tôi nghĩ, mình đã tìm được cách cân bằng cho đời mình. Tôi có bạn trà, bạn cà phê, hay thỉnh thoảng vẫn đùa nhau là bạn nhậu. Nhờ những ân tình này, chúng tôi hỗ trợ nhau, nâng đỡ nhau về tinh thần để vượt qua tất cả những khó khăn trong cuộc sống.
Quan niệm về cách dùng tiền của chị như thế nào? Định hướng của chị về một Sơn Long Đồng Khánh trong tương lai thế nào?
Tiền đối với tôi không quá quan trọng. Vì tôi đã từng ở vị trí trắng tay trong cuộc sống. Tinh giản một cách vừa đủ cũng làm cho bạn thấy thoải mái, nhẹ nhàng hơn với việc sử dụng tiền và kiếm tiền..
Sơn Long Đồng Khánh vẫn giữ nguyên tiêu chí thuở ban đầu: “không phải tính toán quá nhiều thì sẽ thu được nhiều lợi ích. Khi mình buông những ham muốn ngoài tầm với hay những viễn vông chưa xảy ra thì ngay thực tại đã là thành công tốt đẹp nhất”. Và tôi có thể tự hào, Sơn Long Đồng Khánh hiện tại không có đối thủ cạnh tranh, chỉ có bạn đồng môn, đồng nghiệp... cùng chung tay tạo ra những chiếc bánh Trung thu đa dạng về mẫu mã, hương vị, nhằm mang đến sắc màu rực rỡ cho một cái tết trung thu truyền thống ấm áp, trọn vẹn nghĩa tình.
Tôi cũng như bất cứ người làm kinh doanh, chiến lược nào, mang trong mình tham vọng thương hiệu bánh gia đình của mình đi khắp cả nước. Các trạm dừng chân cho du khách, hay mọi nẻo đường của nước mình, cứ đến mùa trung thu Sơn Long Đồng Khánh lại có một vị trí vừa vừa, nhỏ nhỏ, nhưng rực rõ, níu chân sự tham quan, mua sắm của khách hàng.