Bà chủ nước mắm vượt qua thử thách trong hành trình khởi nghiệp

Đó là kinh nghiệm được chị Nguyễn Thị Chiến, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Hati (thị trấn Phước Hải, huyện Long Đất, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đúc kết từ hành trình khởi nghiệp của bản thân.

 Chị Nguyễn Thị Chiến bên các sản phẩm mang thương hiệu nước mắm cá cơm Long Hải

Chị Nguyễn Thị Chiến bên các sản phẩm mang thương hiệu nước mắm cá cơm Long Hải

Cú rẽ bất ngờ

Chị Nguyễn Thị Chiến chia sẻ, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, chị rời quê nhà Hà Tĩnh vào tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lập nghiệp. Thời gian đầu, chị làm việc tại một cơ sở chuyên về phun xăm, làm đẹp. Vốn chịu thương chịu khó, rạng sáng mỗi ngày, chị nhận làm thêm công việc cân cá cho các đầu mối thu mua hải sản để có thêm thu nhập.

Nhờ công việc này, chị dần quen biết với nhiều chủ tàu, ghe, sau đó tự thu mua hải sản trực tiếp từ ngư dân rồi đưa đi các địa phương lân cận bán. Nguồn cá thu mua cũng được chị dùng làm nguyên liệu chế biến nước mắm.

"Quê tôi ở Hà Tĩnh, nhà gần biển nên từ nhỏ, tôi đã học được cách làm nước mắm truyền thống từ ông bà, cha mẹ. Khi vào Bà Rịa - Vũng Tàu, nguồn lợi hải sản ở đây cũng hết sức phong phú. Có những khi được mùa, cá rất rẻ. Từ nguồn nguyên liệu dồi dào này, tôi ấp ủ ý định làm điều gì đó để nâng cao giá trị kinh tế, tạo việc làm cho người dân", chị Chiến chia sẻ.

Đặc biệt, vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, chị Chiến đã cùng các chủ ghe, tàu cấp đông cá để thuận tiện cho việc phân phối, tiêu thụ, vừa đảm bảo đầu ra cho ngư dân. Khi dịch Covid-19 được khống chế, chị quyết định nghỉ việc ở cơ sở thẩm mỹ và gắn bó với nghề làm nước mắm truyền thống.

"Thời điểm đó, quyết định của tôi không được người thân ủng hộ. Mọi người bảo, công việc tại cơ sở thẩm mỹ vốn sạch sẽ, ở phòng máy lạnh, điều kiện làm việc tốt vậy mà không làm, lại đi làm nước mắm, hết sức vất vả. Nhưng tôi vẫn quyết định gắn bó vì đây vừa là đam mê, cũng là cái duyên với tôi", chị Chiến tâm sự.

Cũng theo người phụ nữ gốc Hà Tĩnh này, còn nhiều lý do khác khiến chị muốn gắn bó với nghề làm nước mắm truyền thống. Đó là vùng biển Long Hải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nguồn cá, muối dồi dào, thuận lợi cho việc làm nước mắm.

Chị Nguyễn Thị Chiến (thứ 3 từ phải qua), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Hati, quảng bá sản phẩm của mình

Chị Nguyễn Thị Chiến (thứ 3 từ phải qua), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Hati, quảng bá sản phẩm của mình

Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng sản phẩm nước mắm truyền thống ngon, an toàn ngày càng cao. Chính những điều này đã thôi thúc chị chuyển hướng, quyết định theo đuổi việc chế biến nước mắm chất lượng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Nghĩ là làm, chị Nguyễn Thị Chiến đã mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, lựa chọn nguyên liệu với nguồn cá cơm tươi vừa được đánh bắt và muối được mua trực tiếp từ diêm dân trên địa bàn tỉnh.

au khi sơ chế, cá được ủ chượp với muối theo cách truyền thống ít nhất 1 năm và qua nhiều công đoạn lọc để cho ra sản phẩm nước mắm cá cơm Long Hải truyền thống. Dần dần, sản phẩm mang thương hiệu nước mắm cá cơm Long Hải được nhiều khách hàng biết đến và lựa chọn.

Kiên trì và nỗ lực không ngừng

Theo chị Nguyễn Thị Chiến, để có thành công như hôm nay, con đường khởi nghiệp của chị đã gặp không ít gian nan, thử thách. Trong đó, do khó khăn về nguồn vốn nên nhiều thời điểm chị gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu. Ngoài ra, giá thành nước mắm truyền thống cao hơn so với nước mắm công nghiệp cũng là một thách thức trong việc tiếp cận khách hàng.

Du khách đến thăm cơ sở của chị Nguyễn Thị Chiến

Du khách đến thăm cơ sở của chị Nguyễn Thị Chiến

"Nước mắm truyền thống thường có mùi đặc trưng nên ban đầu nhiều nhà hàng, thực khách không quen. Sau khi sử dụng một thời gian, họ lại thấy thích. Chúng tôi đã kết nối với một số điểm du lịch, điểm dừng chân của du khách để giới thiệu sản phẩm. Ngoài ra, chúng tôi mở cửa đón người dân và du khách có nhu cầu tham quan, tìm hiểu quy trình sản xuất nước mắm tại cơ sở. Nhờ đó, sản phẩm được biết tới nhiều hơn", chị Chiến chia sẻ.

Năm 2024, Dự án "Nước mắm cá cơm Long Hải truyền thống" của chị Nguyễn Thị Chiến đã lọt vào vòng chung kết Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức và giành được Giải khuyến khích.

Chị Chiến chia sẻ, khi tham gia cuộc thi, chị đã được các cấp Hội, cũng như các chuyên gia hỗ trợ để dự án hoàn thiện và phát triển hơn.

"Khi tham gia cuộc thi, tôi được ban giám khảo, chuyên gia góp ý và định hướng thêm nhiều điều mới mẻ và bổ ích để giúp cho sản phẩm càng hoàn thiện, việc kinh doanh ngày càng tốt. Cuộc thi cũng là cơ hội để tôi có thể quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến cộng đồng. Hội LHPN các cấp đã kết nối, giúp tôi tiếp cận nguồn vốn cũng như tạo điều kiện để giới thiệu, trưng bày sản phẩm tại các sự kiện, hội nghị", chị Chiến cho hay.

Sau cuộc thi, để hoạt động kinh doanh ngày càng phát triển, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại và Dịch vụ Hati đã chính thức được thành lập, chị Nguyễn Thị Chiến đảm nhận vị trí Giám đốc.

Trung bình mỗi năm, công ty cung cấp ra thị trường khoảng 100.000 lít nước mắm với các dòng sản phẩm như: nước mắm cá cơm nguyên chất, nước mắm dành cho em bé, nước mắm cốt tôm… Công ty tạo việc làm cho 10 lao động địa phương với mức thu nhập trung bình là 8-10 triệu đồng/người/tháng.

Theo Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại và Dịch vụ Hati, để quản lý, vận hành doanh nghiệp một cách hiệu quả, bản thân chị phải học hỏi không ngừng, thông qua các chương trình tập huấn và từ kinh nghiệm của các doanh nhân khác. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, bản thân chị luôn nỗ lực, kiên trì vượt qua.

"Con đường khởi nghiệp không bằng phẳng. Với phụ nữ, hành trình khởi nghiệp còn có nhiều thử thách đặc thù như việc cân đối giữa công việc kinh doanh và trách nhiệm việc gia đình. Tôi cho rằng, để khởi nghiệp thành công, nếu chỉ có đam mê thôi là chưa đủ mà còn phải luôn học hỏi, linh hoạt thích ứng với hoàn cảnh và thị trường.

Đến bây giờ, khi nhìn lại, tôi thấy hạnh phúc, tôi không nghĩ là bản thân đã theo đuổi được đam mê và bước đầu thành công. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng để phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Tôi mong sản phẩm nước mắm truyền thông Việt Nam nói chung, nước mắm cá cơm Long Hải nói riêng, sẽ được nhiều người tiêu dùng trong nước và nước ngoài biết đến nhiều hơn", chị Nguyễn Thị Chiến bày tỏ.

MỘT SỐ KINH NGHIỆM KHỞI NGHIỆP CỦA CHỊ NGUYỄN THỊ CHIẾN

- Đối với làm nước mắm truyền thống, để đảm bảo chất lượng sản phẩm thì quy trình lựa chọn nguyên liệu, ủ chượp phải kĩ càng, khép kín. Cá phải tươi ngon, muối phải đậm vị.

- Trong hành trình khởi nghiệp có thể gặp nhiều khó khăn. Điều quan trọng là phải kiên trì, không bỏ cuộc và luôn tìm cách để vượt qua thử thách.

- Phải duy trì chất lượng sản phẩm thật ổn định, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Bên cạnh nỗ lực của bản thân, sự ủng hộ của gia đình, để khởi nghiệp thành công còn cần những trợ lực quan trọng khác như sự quan tâm, hỗ trợ, đồng hành của các cơ quan, tổ chức, mạng lưới khởi nghiệp.

Mộc Miên

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/ba-chu-nuoc-mam-vuot-qua-thu-thach-trong-hanh-trinh-khoi-nghiep-2025061010352766.htm