Ngành ô tô toàn cầu gặp khó vì hạn chế đất hiếm
Một số hãng xe lớn trên toàn cầu dự kiến phải tạm ngừng dây chuyền sản xuất, đặc biệt là các dòng xe điện do thiếu linh kiện liên quan đến nguồn cung đất hiếm.
Trung Quốc tiếp tục thể hiện vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu khi là quốc gia cung cấp tới 90% lượng đất hiếm sử dụng trong sản xuất công nghiệp.
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang do các lệnh áp thuế giữa các cường quốc, từ tháng 4/2025, Bắc Kinh đã bắt đầu xem xét việc hạn chế xuất khẩu khoáng sản, nguyên vật liệu và đặc biệt là đất hiếm.
Động thái này ngay lập tức tạo ra làn sóng lo ngại trong ngành công nghiệp ô tô - lĩnh vực vốn phụ thuộc lớn vào các vật liệu chiến lược từ Trung Quốc. Nhiều hãng sản xuất đã cảnh báo nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng khi các loại linh kiện và nguyên liệu sản xuất bị thiếu hụt.
Mới đây, hãng Suzuki đã phải tạm ngừng dây chuyền sản xuất mẫu xe Swift từ ngày 26/5 do thiếu linh kiện liên quan đến nguồn cung đất hiếm. Dự kiến, việc gián đoạn này có thể lan rộng và ảnh hưởng đến các dòng xe khác từ ngày 13/6 tới.
Không chỉ Suzuki, một số hãng xe lớn như BMW cũng được cho là đang chịu tác động tương tự. Giới chuyên gia nhận định, việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm có thể là đòn bẩy nhằm gây sức ép buộc Hoa Kỳ xem xét lại các chính sách thuế quan với hàng hóa Trung Quốc.