Ba khoản đầu tư của Vascara
Trước sự bùng nổ của các sản phẩm xuyên biên giới ở thị trường Việt Nam cùng các chương trình khuyến mãi quy mô lớn, Vascara lựa chọn không đi theo đám đông và kiên định với chiến lược của mình là đầu tư vào con người.
Chiến lược đó được chia làm ba mục tiêu cụ thể là đầu tư vào sản phẩm, trải nghiệm mua sắm và nhân sự.
Đầu tư sản phẩm
“Việt Nam ngày càng hội nhập với thế giới nên các hãng thời trang toàn cầu gia tăng sự hiện diện là điều không thể tránh khỏi. Quan điểm của chúng tôi, sự phổ biến của các hãng Trung Quốc gần đây chỉ là khởi đầu mà thôi”, bà Lê Cảnh Bích Hạnh, CEO Vascara chia sẻ.
Các doanh nghiệp nước ngoài có lợi thế về thiết kế, thương hiệu nhưng doanh nghiệp địa phương vẫn có các điểm mạnh riêng. Một trong số đó là hiểu được nhu cầu sử dụng của khách hàng Việt Nam, lấy ví dụ nữ công sở ở nước ngoài đi bộ nhiều nên tiêu chí đầu tiên của giày là phục vụ cho việc đó. Việt Nam thì ngược lại, do tần suất đi bộ ít hơn nên tính thời trang phải được đặt lên hàng đầu.
Thứ đến là văn hóa giao thông của Việt Nam phần lớn là xe máy nên rất năng động và tiện lợi, sau khi tan làm có thể tham gia các buổi tiệc, gặp mặt với bạn bè nên không chỉ thời trang, các sản phẩm như giày và túi xách phải đa công năng.
Lấy ví dụ sản phẩm túi xách trong bộ sưu tập gần đây của Vascara đơn giản nhưng đậm chất cổ điển khi kết hợp túi xách tay nắp gập nổi bật với khóa kim loại xoay phù hợp với đi làm, đi chơi hoặc cả hai.
Hay như sản phẩm boots được giới thiệu ra thị trường vào dịp cuối năm cũng hướng đến mục tiêu phù hợp với trang phục công sở, đi gặp mặt bạn bè.
Đầu tư trải nghiệm mua sắm
Việt Nam là một trong những nước có tốc độ phát triển thương mại điện tử ấn tượng ở Đông Nam Á trong 5 năm qua. Điều này đã hình thành nên thói quen mua sắm đa kênh (Online to Offline) – mua hàng tại cửa hàng hoặc thông qua hình thức thương mại điện tử - ở khách hàng.
Để đáp ứng trải nghiệm này hoàn hảo nhất, đòi hỏi doanh nghiệp phải có hệ thống cửa hàng vật lý với độ phủ đủ lớn đồng thời đảm bảo quyền lợi của khách hàng khi mua sắm ở cả hai kênh là đồng nhất.
Vascara đầu tư vào xu hướng này rất nghiêm túc. Với kênh trực tuyến, thông qua dữ liệu tìm kiếm sản phẩm của khách hàng với website Vascara, công ty sẽ gợi ý các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách.
Sau đó, khách hàng có thể mua sắm trực tuyến hay trải nghiệm sản phẩm tại cửa hàng của Vascara với các quyền lợi về khuyến mãi, đổi trả tương đồng nhau.
Tính đến thời điểm hiện tại, Vascara đang vận hành hơn 100 cửa hàng trên toàn quốc. Các địa điểm được lựa chọn có tính toán để đảm bảo hai mục tiêu: giao hàng với thời gian tối ưu nhất khi khách đặt mua online và quãng đường di chuyển thuận lợi nhất khi khách có nhu cầu trải nghiệm sản phẩm tại chỗ.
Song song đó, hệ thống thanh toán của Vascara cũng tích hợp nhiều phương thức thanh toán khác nhau từ tiền mặt, thanh toán trực tuyến để phục vụ nhu cầu của khách hàng.
“Mua hàng O2O là xu hướng, chúng tôi luôn hướng đến việc cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng”, bà Hạnh nói.
Đầu tư vào nhân sự
Cuối cùng nhưng quan trọng nhất là khoản đầu tư cho nguồn nhân lực nội bộ. Theo bà Hạnh, khoản đầu tư này được chú trọng vì nếu không có nguồn nhân lực chất lượng sẽ không thể triển khai, vận hành tốt khâu phát triển sản phẩm và vận hành hệ thống bán lẻ.
Theo đó, chính sách đầu tư nhân sự của công ty tập trung vào việc khuyến khích nhân viên nâng cao năng lực bản thân, hoàn thiện các kỹ năng cần thiết phục vụ cho định hướng nghề nghiệp.
Ví dụ, chính sách hỗ trợ học phí cho nhân viên theo học các khóa học liên quan đến công việc hoặc phát triển nghề nghiệp. Xem xét tăng lương cho các nhân viên có chứng chỉ tiếng Anh IELTS 7.0 trở lên. Nhân viên sẽ được tham gia các dự án có nhiều phòng ban khác nhau để định hướng nghề nghiệp rõ ràng nhất.
Song song đó, công ty sẽ tổ chức các khóa đào tạo tập trung được giảng dạy bởi các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong ngành bán lẻ, tiếp thị ngành hàng thời trang.
“Chúng tôi tin rằng để Vascara phát triển bền vững trong ngành cạnh tranh và thay đổi nhanh như thời trang thì nguồn nhân lực đồng hành cùng công ty phải được đầu tư đúng đắn”, bà Hạnh nói.
Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/ba-khoan-dau-tu-cua-vascara/