Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: Du lịch TP.HCM đang phục hồi mạnh mẽ
Tại kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM khóa X, Giám đốc Sở Du lịch thành phố cho biết, lượng khách đến TP.HCM có sự gia tăng đáng kể trong 6 tháng đầu năm, mang lại nguồn doanh thu khả quan.
Buổi làm việc thứ hai của kỳ họp thứ 10, HĐND TP.HCM khóa X diễn ra vào sáng ngày 11/7, do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ và Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng chủ trì. Hôm nay, HĐND TP.HCM lần lượt chất vấn Giám đốc Sở Du lịch, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải và Chủ tịch UBND Quận 1.
Trước khi bước vào phiên chất vấn, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch đã có phần báo cáo tổng quan về tình hình du lịch thành phố qua 6 tháng đầu năm. Theo đó, khách du lịch quốc tế tăng 306% so với cùng kỳ năm trước, nhưng chỉ bằng 50% của năm 2019; về khách nội địa, thành phố thu hút hơn 16 triệu khách đến thăm (tăng 48%); doanh thu 6 tháng đầu năm đạt hơn 48.000 tỷ đồng.
Cũng theo bà Ánh Hoa, sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch TP.HCM là nhờ có sự điều hành lãnh đạo linh hoạt của các cấp ủy, chính quyền thành phố. Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ, ngay sau dịch, ngành du lịch đã nhận được các chỉ đạo để có kịch bản phục hồi sau dịch, qua đó, Sở đã xây dựng các chương trình du lịch nổi bật như “TP.HCM chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City” hay chương trình mỗi quận huyện phát triển một sản phẩm đặc trưng (OCOP), đáp ứng được du lịch tại chỗ và phát huy du lịch nội địa, huy động sự quan tâm, tham gia của các cấp, các ngành, thu hút khách du lịch đến thành phố.
Giải pháp nâng cao chất lượng xúc tiến du lịch
Trong phiên chất vấn, đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc (quận Bình Tân) đã đề nghị Giám đốc Sở Du lịch thông tin về giải pháp sắp tới để nâng cao chất lượng các hoạt động xúc tiến du lịch. Bên cạnh đó, ngành du lịch thành phố có chương trình hành động nào để phát triển du lịch bền vững, khai thác hiệu quả tài nguyên để thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.
Trả lời đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc, bà Ánh Hoa cho biết, sở đã tiến hành khảo sát và nghiên cứu thị trường trong thời gian qua, nhờ vậy, đã xác định được 5 yếu tố cốt lõi trong xây dựng thương hiệu, chất lượng cũng như chiến lược truyền thông. Ngành du lịch thành phố cũng tiến hành xúc tiến quảng bá du lịch, như quảng bá thương hiệu thành phố và các khu vực vùng ngoại thành. Công tác xúc tiến du lịch cũng đi cùng với nghiên cứu thị trường để doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm.
Trong công tác quảng bá, Sở Du lịch chú trọng xây dựng cơ chế xúc tiến, quảng bá để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài. Bên cạnh đó là tăng cường công tác truyền thông đa phương tiện, phối hợp với các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế để quảng bá bên cạnh các kênh ngoại giao, nhân dân. Ngành du lịch cũng phối hợp với các ngành khác để tăng thời gian lưu trú, tăng chi tiêu du khách.
Về việc phát triển sản phẩm mới, Sở Du lịch đang thực hiện đồng bộ 8 nhóm giải pháp, bao gồm phát triển sản phẩm, tài nguyên, thương hiệu, xúc tiến quảng bá, đào tạo nhân lực, liên kết vùng… Trọng tâm là phát triển sản phẩm cho du lịch thành phố. Hiện ngành xác định 4 nhóm sản phẩm chính đang có nguồn thu lớn là văn hóa – lịch sử, hội nghị, hội thảo, triển lãm, du lịch kết hợp ẩm thực, du lịch kết hợp mua sắm.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng đang xúc tiến phát triển các sản phẩm tiềm năng như du lịch đường thủy, du lịch không ngủ gắn với kinh tế đêm. Hiện sở đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan lựa chọn các tuyến, xây dựng đề án phát triển du lịch của TP.HCM.
Phát triển du lịch các huyện ngoại thành
Đại biểu Đặng Trần Trúc Dao (huyện Hóc Môn) đề nghị Giám đốc Sở Du lịch cho biết về các giải pháp phát triển du lịch các huyện ngoại thành, góp phần thúc đẩy kinh tế các địa phương này. Bên cạnh đó, đại biểu Hoàng Thị Tố Nga (quận 1) cũng đề nghị Sở Du lịch thông tin về các giải pháp phát triển các mô hình du lịch truyền tải các giá trị truyền thống lịch sử.
Với hai câu hỏi trên, bà Ánh Hoa cho biết, Sở Du lịch hiện vẫn tiếp tục phối hợp phát triển các sản phẩm gắn với văn hóa, tăng tính trải nghiệm cho du khách cũng như phát triển các ứng dụng để tăng cường quản lý số, quảng bá xúc tiến các sản phẩm du lịch văn hóa. Đồng thời tăng cường phối hợp các địa phương đầu tư, phát triển du lịch văn hóa của mỗi địa phương.
Lợi ích của việc cải tiến thủ tục cấp và gia hạn visa
Đại biểu Trần Quang Thắng (quận 11) nêu thắc mắc về lợi ích trong việc cải tiến thủ tục cấp và gia hạn visa đối với du lịch TP.HCM trong thời gian tới.
Giám đốc Sở Du lịch nhận định, chính sách visa vừa được Chính phủ ban hành là cơ hội lớn cho ngành du lịch. Sở Du lịch sẽ chủ động phát triển các sản phẩm lưu trú có thời lượng dài ngày để đón đầu chính sách này. Đối với sản phẩm dài ngày, thành phố sẽ phối hợp với các tỉnh thành khác và các quốc gia trong khu vực để phát triển.
Nâng chất sản phẩm du lịch, thúc đẩy người dân sử dụng các sản phẩm du lịch của chính thành phố
Đại biểu Huỳnh Đăng Hà Tuyên (quận Bình Tân) đưa ra câu hỏi làm thế nào để thúc đẩy người dân sử dụng các sản phẩm du lịch của chính thành phố. Ngoài ra, đại biểu Lê Minh Đức (quận 4) cũng đề nghị Sở Du lịch thông tin về các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch trong bối cảnh thành phố có lợi thế về kinh tế đêm, kinh tế đường sông.
Bà Ánh Hoa cho biết, hiện ngành du lịch có 2 khó khăn chính. Đó là thiếu các cơ chế chính sách và nguồn nhân lực. Đây là những nội dung được xác định trọng tâm để tháo gỡ và tiếp tục tham mưu, đề xuất các cơ chế chính sách mới như huy động tài chính tái đầu tư cho các điểm du lịch xuống cấp; khuyến khích hỗ trợ người dân doanh nghiệp phát triển các sản phẩm; chính sách về đào tạo nguồn nhân lực.
Về phát triển sản phẩm du lịch đường sông, Giám đốc Sở Du lịch nhận định, trước hết phải thúc đẩy giao thông đường thủy. “Tuy nhiên, hiện nay người dân thành phố chưa có thói quen sử dụng phương tiện giao thông thủy”, bà Ánh Hoa cho biết.
Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện các cơ chế chính sách, đề án nâng chất lượng giao thông đường thủy kết hợp phát triển du lịch. Trong đó, ngành du lịch sẽ tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đầu và cuối các tuyến giao thông thủy, tổ chức các dịch vụ thể thao trên và dưới nước, các chương trình phục vụ du khách. Ngành du lịch cũng sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ quảng bá các sản phẩm du lịch.
Về kinh tế đêm, bà Ánh Hoa cho rằng đây sẽ là lĩnh vực làm tăng chi tiêu của du khách. Hiện nay các địa phương, nhất là Quận 1 và Quận 3 đang tập trung xây dựng các tuyến phố đi bộ về đêm gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao, mua sắm. “Trong chức năng của mình, Sở Du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng quy chế đảm bảo an ninh, vệ sinh môi trường; rà soát các quy định pháp luật để gia hạn thời gian hoạt động cho các khu vực có hoạt động kinh tế đêm”, bà Ánh Hoa chia sẻ.
Nhấn mạnh đến chương trình mở cửa cho du khách tham quan trụ sở HĐND, UBND TP.HCM vừa qua, Giám đốc Sở Du lịch khẳng định đây là một hướng phát triển rất mới, nhận được hưởng ứng của du khách. Trên cơ sở phản hồi tích cực của du khách, sở sẽ phát huy thế mạnh này, gắn các di sản, di tích trên địa bàn và các tuyến du lịch của thành phố nhằm tăng tính hấp dẫn của du lịch thành phố.
Nguyễn Bảo