Bà Rịa – Vũng Tàu có kết luận thanh tra toàn diện dự án KCN Mỹ Xuân A2
Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu công khai kết luận thanh tra dự án KCN Mỹ Xuân A2 do công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa (viết tắt là FIDC) làm chủ đầu tư hạ tầng.
Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa công khai kết luận về việc thanh tra dự án KCN Mỹ Xuân A2 tại phường Mỹ Xuân, TP Phú Mỹ.
Nhiều nội dung thực hiện chưa đúng quy định
Đoàn đã thanh tra tại công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa (viết tắt là FIDC) - chủ đầu tư hạ tầng dự án Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2; Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh (gọi tắt là BQL các KCN).
Công ty FIDC (trước đây là công ty C.P.K - Bentham) được Bộ KH&ĐT cấp giấy phép đầu tư năm 2001 để xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng kỹ thuật KCN Mỹ Xuân A2, nay thuộc phường Mỹ Xuân, TP Phú Mỹ; trong đó bao gồm cả một cảng chuyên dùng riêng, có vị trí liền kề trên bờ sông Thị Vải thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tiến độ thực hiện dự án KCN Mỹ Xuân A2 là 10 năm; thời gian hoạt động của dự án là 50 năm.
Đến thời điểm thanh tra, BQL các KCN tỉnh đã 8 lần điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư dự án (lần gần nhất là tháng 9-2010) cho phía FIDC.

Trích kết luận thanh tra về việc thanh tra dự án Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2
Trong đó, ở lần thứ 4 (tháng 6-2009), BQL điều chỉnh giảm tổng diện tích đất sử dụng của dự án từ 422,22ha xuống 400,22ha (diện tích giai đoạn 2 là 109,42ha) trên cơ sở hồ sơ do FIDC nộp… Việc điều chỉnh tách phần đất này ra khỏi KCN Mỹ Xuân A2 là để lập dự án khu nhà ở công nhân và chuyên gia.
Vào năm 2006, tỉnh ủng hộ việc điều chỉnh giảm diện tích như trên; đồng ý thỏa thuận địa điểm dự án khu nhà ở công nhân và chuyên gia cho FIDC để chuyển mục đích sử dụng đất, lập quy hoạch, dự án.
Nhưng đến tháng 1-2010, tại quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 KCN Mỹ Xuân A2, tỉnh chỉ chấp thuận phê duyệt điều chỉnh cục bộ 22ha đất công nghiệp, đất dịch vụ và cây xanh thành đất xây dựng nhà ở công nhân; không thể hiện việc điều chỉnh tách phần diện tích 22ha ra ngoài ranh giới KCN.
Theo kết luận thanh tra, 22ha đất này vẫn thuộc KCN Mỹ Xuân A2. Do đó việc Sở KH&ĐT (cũ) tham mưu tỉnh cấp cho FIDC thực hiện dự án Khu nhà ở Mỹ Xuân A2 là không đúng thẩm quyền…
Về tình hình triển khai dự án, kể từ năm 2001 đến nay dự án vẫn còn 14,27ha chưa hoàn thành công tác đầu tư thi công xây dựng hạ tầng KCN là không đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên nguyên nhân là do diện tích chưa hoàn thành công tác thu hồi, bồi thường, GPMB, bàn giao đất; chưa hoàn thành thủ tục thuê đất theo quy định.
Về công tác thu hồi, bồi thường, GPMB cho đến nay chưa hoàn thành, nguyên nhân là do: FIDC chưa tiến hành khảo sát đo đạc, xác định vị trí, ranh giới, diện tích khu đất thu hồi để thực hiện dự án; chưa đăng ký kế hoạch sử dụng đất hàng năm.

Theo kết luận, FIDC được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm nhưng đã ký nhiều hợp đồng cho thuê đất lại theo hình thức thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê. Ảnh:TK
Về diện tích thuê đất, Sở TN&MT đã ký hợp đồng cho FIDC thuê đất với diện tích hơn 316ha, phần còn lại chưa ký. Trong đó có 91,93ha FIDC đã đầu tư xây dựng, hoàn thiện, đưa vào sử dụng làm hệ thống hạ tầng kỹ thuật (công trình giao thông, hệ thống cung cấp điện, cấp nước, thoát nước, đất cây xanh, công trình xử lý nước thải…).
FIDC đã thu phí sử dụng các công trình hạ tầng kỹ thuật xây dựng trên diện tích đất trong khu công nghiệp chưa hoàn thành thủ tục đất đai từ khi dự án KCN Mỹ Xuân A2 đưa vào hoạt động kinh doanh.
Về hợp đồng thuê đất, FIDC được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm, nhưng đã ký hợp đồng cho thuê đất lại theo hình thức thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê. Điều này là không đúng quy định về quyền của chủ đầu tư đã được Nhà nước cho thuê đất để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN…
Cũng theo kết luận, việc FIDC tiến hành áp dụng mức giá thu phí xử lý nước thải 15.300 đồng/m3 trong khi chưa có ý kiến thỏa thuận của cơ quan quản lý nhà nước về thoát nước, cơ quan quản lý giá là vi phạm quy định Nghị định số 80 năm 2014 của Chính phủ về thoát nước và xử lý nước thải.
Tiếp tục xác minh, làm rõ để xử lý
Từ kết quả thanh tra như đã nêu trên, Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm và áp dụng biện pháp xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định đối với các sở ngành, đơn vị, TP Phú Mỹ do có những hạn chế, thiết sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát, tham mưu và thực hiện nhiệm vụ…
Về xử lý hành chính đối với FIDC, kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao các Sở, ban, ngành chủ trì, phối hợp xác minh làm rõ các tình tiết, xác định hành vi vi phạm quy định pháp luật của ngành, lĩnh vực chuyên môn; có biện pháp xử lý hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật đối với những sai phạm phát hiện trong quá trình thanh tra.

KCN Mỹ Xuân A2 tại phường Mỹ Xuân, TP Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: TK
Cụ thể, giao BQL các KCN xử lý: Các công trình xây dựng không phù hợp quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
FIDC đã tiến hành áp dụng mức giá 15.300 đồng/m3 trong khi chưa có ý kiến thỏa thuận của cơ quan quản lý nhà nước về thoát nước, cơ quan quản lý giá tại địa phương.
FIDC chưa có văn bản giải trình đối với nội dung yêu cầu tại công văn hồi tháng 2-2024 của BQL các KCN nhưng đã áp dụng giá 1.446 đồng/m/tháng cho 19 doanh nghiệp trong KCN.
Giao Sở NN&MT xử lý: FIDC sử dụng đất chưa hoàn thành thủ tục đất đai (thủ tục cho thuê đất); FIDC được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm nhưng đã ký hợp đồng cho thuê lại đất theo hình thức thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê…
Đối với FIDC, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị công ty đăng ký kế hoạch sử dụng đất và liên hệ với BQL, TP Phú Mỹ thực hiện công tác thu hồi, bồi thường, GPMB và quyết toán chi phí bồi thường, GPMB với TP Phú Mỹ.
Hoàn tất các thủ tục đất đai liên quan diện tích 120,5ha tại dự án KCN Mỹ Xuân A2 theo đúng quy định về đất đai.