Bà Rịa – Vũng Tàu: Hướng đến thực hiện hiệu quả khâu đột phá cải cách hành chính
Chiều 25/5, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Hội nghị giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến điểm cầu UBND huyện Côn Đảo và UBND các xã, phường, thị trấn địa bàn tỉnh.
Tham dự hội nghị có các ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ; Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các Sở, ban, ngành, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố...
Theo báo cáo của Sở Nội vụ, kết quả chỉ số PAR INDEX năm 2023 của tỉnh được xếp thứ 05/63 tỉnh, thành phố, tăng 01 bậc so với năm 2022; xếp nhóm A các tỉnh có tỷ lệ điểm số trên 90%, đứng đầu vùng Đông Nam Bộ.
Trong đó, Bộ Nội vụ và các Bộ ngành đánh giá tỉnh thực hiện tốt một số tiêu chí về công tác chỉ đạo điều hành thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; về triển khai áp dụng hiệu quả nhiều mô hình sáng kiến, cách làm hay trong CCHC
Tỉnh tổ chức nhiều Hội nghị đối thoại doanh nghiệp, tiếp xúc với người dân để kịp thời giải quyết các phản ánh, kiến nghị; công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện thường xuyên đã khắc phục nhiều hạn chế trong CCHC.
Về theo dõi thi hành pháp luật, tỉnh rà soát xử lý kịp thời văn bản; thực hiện tốt kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, có tỷ lệ hồ sơ đúng hạn cao...
Bên cạnh kết quả đạt được, chỉ số PAR INDEX năm 2023 của tỉnh vẫn còn một số hạn chế, vẫn còn tình trạng công khai TTHC và các quy định có liên quan hết hiệu lực thi hành; kết quả giải quyết hồ sơ TTHC tại các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện trong năm 2023 vẫn còn để xảy ra tình trạng trễ hẹn...
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận và chia sẻ về giải pháp, cách làm hay trong công tác CCHC, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu chia sẻ một số bài học kinh nghiệm trong thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân. Đó là cần nhận thức rõ tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ công chức đối với việc nâng cao sự hài lòng của người dân; quan tâm đến công tác cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân và nhiệm vụ cải cách hành chính nói chung của cán bộ.
Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính đột xuất, nhất là các lĩnh vực có tỷ lệ hồ sơ trễ hạn cao, chấn chỉnh thực hiện nghiêm túc thư xin lỗi người dân khi có hồ sơ trễ hạn. Nâng cao trách nhiệm trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính….
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ đề nghị cơ quan, đơn vị, địa phương trên cơ sở báo cáo phân tích kết quả chỉ số PAR INDEX, SIPAS năm 2023 và ý kiến của Bộ Nội vụ, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh cần khẩn trương rà soát ngay các hạn chế, thiếu sót, xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân để có các giải pháp khắc phục xong trong tháng 6/2024.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đạo đức, văn hóa ứng xử công vụ, kỹ năng giao tiếp. Cần tìm hiểu, học tập áp dụng các mô hình, cách làm mới để nhân rộng ra toàn tỉnh, nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả khâu đột phá trong CCHC năm 2024.
Cần tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ; đẩy mạnh công tác tự kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân thực hiện tích cực, tốt các nhiệm vụ giải pháp được giao, góp phần cải thiện các chỉ số của tỉnh.