Ba tuần thực thi Nghị định 168: Số vụ vi phạm giảm rõ rệt

Trong 3 tuần thực thi nghị định 168/2024, số vụ vi phạm giao thông bị xử phạt giảm hơn 18.100 trường hợp so với thời gian cùng kỳ trước đó. Người dân đã tự giác chấp hành các quy định.

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết sau gần 3 tuần thực hiện Nghị định 168/2024, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã phát hiện, xử lý 230.672 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ. So với cùng thời gian trước đó, giảm 18.122 trường hợp (giảm 7,3%).

Qua tổng hợp, số vụ vi phạm đã giảm rõ rệt, đặc biệt là nhóm các vi phạm dễ dẫn tới tai nạn giao thông như: Không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông giảm 7,3%, vi phạm tốc độ giảm 28%, vi phạm nồng độ cồn giảm 13,5%, vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng xe giảm 34,5%...

Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) cũng đã có chuyển biến tích cực; TNGT trên đường bộ giảm trên cả 3 tiêu chí, gồm số vụ, số người chết và số người bị thương.

Theo Cục CSGT, thực tế từ ngày 1.1.2025, có thể thấy rõ bộ mặt giao thông đã thay đổi với những tín hiệu đáng mừng. Tình trạng người chạy xe vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều của đường một chiều... đã giảm rõ rệt, nhất là tại các đô thị lớn.

Người tham gia giao thông đã tự giác chấp hành đèn tín hiệu giao thông kể cả khi không có lực lượng CSGT kiểm tra, kiểm soát, đã dần thay đổi về nhận thức, ý thức trách nhiệm của từng công dân, từng bước hình thành văn hóa khi tham gia giao thông, tạo hình ảnh giao thông văn minh.

Nghị định 168 không chỉ tập trung vào việc xử phạt vi phạm mà còn thể hiện tính nhân văn trong việc bảo vệ quyền lợi, sức khỏe và an toàn của các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương là người già và trẻ em (như: quy định nhường đường cho người đi bộ, quy định về việc sử dụng ghế ngồi an toàn cho trẻ em trong ô tô...), từ đó góp phần xây dựng một xã hội an toàn hơn cho tất cả mọi người.

Việc trừ điểm trên giấy phép lái xe đã tạo điều kiện cho người dân được tiếp tục điều khiển phương tiện khi có hành vi vi phạm giao thông mà chưa bị trừ hết điểm, đảm bảo cuộc sống hằng ngày, vừa tự quản lý, ý thức về số điểm còn lại để tham gia giao thông một cách chủ động, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng và xã hội.

Đại diện Cục CSGT cho biết thêm, tại các nút giao, người dân đã tuân thủ nghiêm chỉnh hiệu lệnh của đèn tín hiệu, xếp hàng trật tự, không còn tình trạng điều khiển phương tiện tùy tiện, dừng đỗ chen lấn vào các làn đường, chiều đường... Nhờ vậy, tình trạng ùn ứ giao thông không kéo dài, chỉ xuất hiện cục bộ, sau từ 2 đến 3 nhịp đèn tín hiệu thì có thể lưu thông.

Nghị định 168 là quy định mới, tác động lớn đến mọi người, nhất là việc tăng nặng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm. Quá trình triển khai thực hiện còn một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến đèn tín hiệu, biển báo hiệu; một số các đối tượng lợi dụng trang mạng xã hội đưa những thông tin sai lệch, trái chiều...

Cơ quan chức năng nhìn nhận, thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại, giao thương tăng rất cao so với ngày thường. Điều này tạo áp lực rất lớn đối với hạ tầng giao thông, tình hình TTATGT trên toàn quốc, nhất là tại các đô thị lớn luôn phức tạp, ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên, phổ biến hơn, không chỉ vào các khung giờ cao điểm mà còn vào các khung giờ khác trong ngày.

Quá trình thực hiện, lực lượng CSGT vừa hướng dẫn, vừa tuyên truyền, xử lý giúp người dân hiểu, đồng thuận, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về TTATGT.

Cục CSGT tiếp tục phối hợp với ngành giao thông vận tải rà soát cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ (đèn tín hiệu giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, các điểm dừng đỗ…), công tác tổ chức giao thông để kiến nghị, khắc phục ngay những điểm bất hợp lý.

Tuyết Nhung

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/ba-tuan-thuc-thi-nghi-dinh-168-so-vu-vi-pham-giam-ro-ret-228509.html