Bác bỏ đề xuất tăng mức phạt hành chính gấp 2 lần tại Hà Nội
Cơ quan thẩm tra của Quốc hội đã bác bỏ đề xuất mức xử phạt vi phạm hành chính gấp 2 lần tại địa bàn Hà Nội vào sáng nay 15/5.
Sáng 15/5, Chính phủ đã trình Quốc hội Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Theo đó, các nội dung được sửa đổi của luật là các nội dung bị tác động bởi chủ trương sắp xếp, tổ chức bộ máy. Việc sửa đổi các nội dung trong luật nhằm bảo đảm hệ thống các cơ quan, người có thẩm quyền hoạt động liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn.

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội sáng 15/5
Mở rộng quyền xử lý vi phạm hành chính cho quản lý thị trường
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đã đọc tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Trong đó đáng chú ý, để kịp thời điều chỉnh bảo đảm phù hợp với sự thay đổi khi sắp xếp tổ chức bộ máy, chuyển giao nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là việc tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và một số hệ thống cơ quan, đơn vị đang có lực lượng lớn thực hiện thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đều tổ chức lại như công an, thanh tra, quản lý thị trường...
"Việc quy định cụ thể thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của từng chức danh tại Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện không còn phù hợp"- Bộ trưởng Tư pháp nhấn mạnh.
Do vậy, để bảo đảm tính linh hoạt, phù hợp với tình hình mới, vừa bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, khoản 3 Điều 1 dự thảo Luật dự kiến bổ sung 1 điều (Điều 37a) về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh. Ảnh: VPQH
Bên cạnh đó, sửa đổi Điều 56 Luật Xử phạt vi phạm hành chính (khoản 7 Điều 1 dự thảo Luật) về xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản theo hướng tăng giới hạn mức phạt tiền tối đa được thực hiện thủ tục xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản (từ 250.000 đồng lên 1.000.000 đồng đối với cá nhân; từ 500.000 đồng lên 2.000.000 đồng đối với tổ chức) để góp phần đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi hơn cho cả đối tượng vi phạm và người có thẩm quyền xử phạt trên cơ sở bảo đảm phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, mức tăng thu nhập bình quân đầu người tại thời điểm hiện nay so với trước đây.
“Đồng thời, quy định rõ trường hợp hành vi vi phạm do cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự chuyển đến theo quy định tại khoản 1 Điều 63 của Luật Xử lý vi phạm hành chính thuộc trường hợp xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản, nhằm bảo đảm tính thống nhất trong nội tại Luật Xử lý vi phạm hành chính”- ông Nguyễn Hải Ninh cho hay.
Bác đề xuất tăng mức phạt hành chính gấp 2 lần khu vực Hà Nội
Trình bày báo cáo thẩm tra dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính, ông Hoàng Thanh Tùng - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp và Pháp luật - cho biết: Ủy ban cơ bản tán thành việc tăng thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với vi phạm do cơ quan tiến hành tố tụng chuyển đến để khắc phục vướng mắc thời gian qua và việc bổ sung thời hiệu xử phạt trong lĩnh vực “giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh” để thực hiện yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

Ông Hoàng Thanh Tùng - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp và Pháp luật. Ảnh: VPQH
Bên cạnh đó, có ý kiến trong Ủy ban đề nghị cần phân loại các vụ việc do cơ quan tiến hành tố tụng chuyển đến, đối với một số vụ việc phức tạp thì tăng thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính như quy định của dự thảo Luật là phù hợp; đối với các trường hợp khác thì giữ thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính như hiện nay.
Về mức phạt tiền trên địa bàn Thành phố Hà Nội và khu vực nội thành của thành phố trực thuộc Trung ương (khoản 1 Điều 23), Ủy ban nhận thấy việc bổ sung quy định địa bàn Thành phố Hà Nội được áp dụng mức phạt tăng gấp 2 lần trong một số lĩnh vực như “văn hóa, quảng cáo, đất đai, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, an toàn thực phẩm” là không cần thiết.
Theo lý giải của cơ quan thẩm tra, mức phạt tiền trong các lĩnh vực này đã được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 33 của Luật Thủ đô năm 2024.
Trường hợp không bổ sung nội dung này thì việc xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn Thủ đô vẫn được áp dụng riêng theo quy định tại khoản 1 Điều 4 của Luật Thủ đô.
Về việc bổ sung một số lĩnh vực được áp dụng mức phạt tăng gấp 2 lần đối với khu vực nội thành của thành phố trực thuộc Trung ương khác, Ủy ban đề nghị tiếp tục nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, đánh giá tác động kỹ lưỡng để làm cơ sở xem xét nội dung này khi sửa đổi toàn diện Luật, bảo đảm hài hòa giữa hiệu quả quản lý nhà nước và quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.
Theo đó, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung nội dung của 63/143 điều, trong đó, sửa đổi, bổ sung 24/143 điều, sửa kỹ thuật 23/143 điều (ngoài các điều sửa đổi, bổ sung), bãi bỏ 16 điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính và bổ sung mới 2 điều.