Bác bỏ luận điệu xuyên tạc về sửa đổi Hiến pháp khi tinh gọn bộ máy
Cả hệ thống chính trị đã triển khai, thực hiện các bước chặt chẽ, khoa học, bảo đảm dân chủ trong sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Đây là quyết sách chiến lược nhằm hiến định việc tiến hành cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy. Song, các thế lực thù địch vẫn lợi dụng xuyên tạc, chống phá chủ trương của Đảng.
Sửa đổi Hiến pháp để phù hợp thực tế tinh gọn bộ máy
Từ Đại hội VII đến nay, Đảng ta liên tục ban hành nhiều nghị quyết, kết luận để lãnh đạo thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất và năng lực xứng tầm, nhất là Nghị quyết số 18-NQ/TW (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, có ý nghĩa sống còn nhằm tạo sự chủ động, sáng tạo, đột phá đối với phát triển đất nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng hệ thống chính trị hiện đại, minh bạch, khát vọng vươn mình của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Chủ trương sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 xuất phát từ yêu cầu khách quan của thực tiễn phát triển đất nước nhằm xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp đã được Đảng, Chính phủ, Quốc hội và các bộ, ngành tiến hành khẩn trương, trách nhiệm, đúng quy trình, quy định.
Chiêu trò xuyên tạc, chống phá
Lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch như Việt Tân, đài VOA tiếng Việt, RFA, RFI,... vẫn chiêu bài cũ, cố tình xuyên tạc, bóp méo với những luận điệu suy diễn có toan tính khi quy chụp đây là “đấu tranh quyền lực”. Chúng tung ra “thuyết âm mưu” thâm độc rằng “Nếu sửa đổi Hiến pháp liệu Cộng sản Việt Nam có dám bỏ Điều 4 không?”, “Để đảm bảo quyền làm chủ của người dân thì Hiến pháp mới cần bỏ Điều 4 Hiến pháp”, “Sửa Hiến pháp: yêu cầu bỏ Điều 4 để Nhân dân được tự do chính trị”, “để mọi người dân có quyền tham gia tự do ứng cử và bầu cử” và áp đặt mô hình “tam quyền phân lập” kiểu phương Tây vào Việt Nam. Chúng còn rêu rao “Chuyện sửa đổi Hiến pháp chẳng qua là trò mị dân” và việc lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp chỉ là “Trò làm màu tốn thời gian” và mỉa mai cho rằng “người dân không quan tâm”,...
Nguy hiểm hơn, tổ chức khủng bố Việt Tân tuyên truyền chống phá trên trang “Chân trời mới Media”, đưa ra cái gọi là kiến nghị 10 điểm với những nội dung xuyên tạc, vu cáo như “đòi” đa nguyên, đa đảng, hợp pháp hóa quyền biểu tình,... Đây là những giọng điệu vênh váo, xuyên tạc với mưu đồ chính trị thâm độc, đi ngược lại lịch sử, thực tiễn và nguyện vọng của đại đa số nhân dân Việt Nam. Chúng cố tình phủ nhận ý nghĩa nhân văn, vì dân của việc sửa đổi Hiến pháp, xuyên tạc bản chất tốt đẹp của dân tộc, hạ thấp uy tín của Đảng và Nhà nước, gieo rắc hoài nghi, gây mất niềm tin trong Nhân dân.
Sửa đổi Hiến pháp được tiến hành thận trọng, khách quan, dân chủ, khoa học, hiệu quả
Sau hơn 11 năm thực hiện, các quy định của Hiến pháp năm 2013 và pháp luật liên quan đến MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền địa phương đặt ra vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện. Việc sắp xếp các đơn vị hành chính và tổ chức lại chính quyền địa phương 2 cấp là một bước đi đột phá nhằm khắc phục tình trạng bất cập, chồng chéo, trùng lặp về nhiệm vụ, quyền hạn, hiệu quả kém, bộ máy cồng kềnh, đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân. Một bộ máy “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao chất lượng dịch vụ công, tạo niềm tin của dân với Đảng.
Việc sửa đổi Hiến pháp lần này hoàn toàn không phải “vi hiến”, do Quốc hội được giao nhiệm vụ và quyền hạn là “làm Hiến pháp và sửa đổi Hiến pháp; làm luật và sửa đổi luật” theo Điều 70 của Hiến pháp năm 2013.
Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: “Việc sửa đổi Hiến pháp phải bảo đảm đúng quy trình, quy định của pháp luật, đồng thời phải lắng nghe, tôn trọng ý kiến của Nhân dân”. Đây là một nguyên tắc trọng yếu, thể hiện bản chất dân chủ, pháp quyền của Nhà nước ta.
Tuy chỉ có 8 điều được đề xuất sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 nhưng quá trình thực hiện đã được tiến hành một cách chặt chẽ, khoa học, công khai, minh bạch và dân chủ. Cùng với việc sửa đổi Hiến pháp đã điều chỉnh các quy định trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương nhằm điều chỉnh nhiệm vụ của các cấp chính quyền đang từ 3 cấp sang 2 cấp. Đây là những việc quan trọng cần thiết phải triển khai để tiến hành cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy.
Quá trình sửa đổi Hiến pháp tại Việt Nam luôn được thực hiện thận trọng, công khai, khách quan, dân chủ, khoa học, hiệu quả với sự tham gia rộng rãi của các tầng lớp nhân dân. Việc góp ý, sửa đổi Hiến pháp được thực hiện thông qua MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, báo chí, Cổng thông tin điện tử của Quốc hội, các cuộc hội thảo khoa học, diễn đàn trực tuyến, hội nghị lấy ý kiến cử tri, truyền hình trực tiếp các phiên thảo luận tại Quốc hội để người dân theo dõi và giám sát,... Và không có chuyện “mị dân” trong việc sửa đổi Hiến pháp và lấy ý kiến nhân dân như giọng điệu xuyên tạc, suy diễn “hô hoán” của các thế lực thù địch trong những ngày qua. Theo thống kê qua ứng dụng VNeID do Bộ Công an quản lý, chỉ trong 3 tuần, đã có hơn 14 triệu lượt ý kiến nhân dân góp ý trực tiếp, đóng góp vào sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, thể hiện “ý Đảng, lòng dân” quan tâm sâu sắc, tinh thần trách nhiệm cao và đóng góp ý nghĩa, tích cực của nhân dân. Đây là một thực tế minh chứng Đảng và Nhà nước ta luôn đặt Nhân dân ở vị trí trung tâm, xem trọng và phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước.
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 là công việc trọng đại, thiêng liêng của đất nước Việt Nam, tạo cơ sở hiến định cho việc thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy, hoàn thiện, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, tạo ra tiềm lực mới, uy tín mới, sức mạnh mới, niềm tin mới, khát vọng mới, đưa đất nước vững bước phát triển trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc./.