Bắc Giang chốt 3 môn thi vào lớp 10, thầy trò tăng tốc tranh thủ thời gian vàng
Việc giảm môn thi thứ 4 vào lớp 10 không chỉ giảm bớt áp lực mà còn giúp học sinh Bắc Giang có điều kiện tập trung vào 3 môn (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh), tuy nhiên không được coi nhẹ các môn học còn lại...
Giảm áp lực cho học sinh
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 không chuyên năm học 2022 -2022 tại Bắc Giang sẽ làm 3 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp song việc học và ôn tập của học sinh lớp 9 đang được ngành giáo dục Bắc Giang triển khai thích ứng và hiệu quả.
Sáng 21/3, ghi nhận tại trường THCS Việt Tiến (huyện Việt Yên) thầy cô, các em học sinh đang tích cực dạy và học cùng với ôn luyện để hướng đến đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới.
Chia sẻ vơi Báo GD&TĐ, thầy Lê Anh Tuấn - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, việc giảm môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên là cần thiết trong điều kiện thực tế năm học 2021-2022.
Theo thầy Tuấn, các hoạt động giáo dục trong năm học 2021 -2022 đã và đang phải chịu những tác động không nhỏ, giáo viên và học sinh phải thực hiện linh hoạt các hình thức dạy học tùy theo tình hình dịch bệnh tại từng thời điểm cụ thể.
"Học sinh không có nhiều thời gian, không gian để vui chơi giải trí sau những tiết học, thường xuyên phải sử dụng các thiết bị điện tử để học trực tuyến. Bên cạnh đó, có gia đình học sinh gặp nhiều khó khăn, ngoài việc chăm lo đến việc phát triển kinh tế gia đình, còn phải ưu tiên các phương tiện, thiết bị truyền thông (điện thoại, máy tính, mạng Internet, mạng 4G, 5G, ..) để cho con em mình theo học trực tuyến...", thầy Tuấn chia sẻ.
Để khắc phục khó khăn trên, thầy và trò trường THCS Việt Tiến phải tận dụng các khoảng thời gian an toàn để tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp tại trường. Trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp và trực tuyến nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương đã phải chịu nhiều áp lực và nỗ lực không ngừng.
"Việc giảm môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên năm học 2022-2023 là phù hợp với thực tế, nguyện vọng của nhà trường, giáo viên, học sinh và phục huynh, là một điều kiện thuận lợi để nhà trường thực hiện thắng lợi “nhiệm vụ kép” năm học 2021-2022...", thầy Tuấn nhấn mạnh.
Hiệu trưởng trường THCS Việt Tiến cũng cho biết, với việc học sinh lớp 9 không phải thi môn thứ 4, Nhà trường sẽ điều chỉnh kế hoạch giáo dục năm học 2021-2022 sao cho phù hợp với điều kiện thực tế và đạt hiệu quả cao.
"Nhà trường tiếp tục ổn định việc giảng dạy các bộ môn lớp 9 để kết thúc chương trình theo đúng kế hoạch và sẵn sàng thi vào lớp 10. Đồng thời, tư vấn với phụ huynh học sinh về công tác phân luồng, nhất là cách đặt nguyện vọng phù hợp cho các em để có hướng phấn đấu ngay từ bây giờ. Đặc biệt, nhà trường tranh thủ thời gian dạy học trực tiếp củng cố kiến thức cho học sinh, trong bối cảnh có thể dạy và học trực tiếp lúc trực tuyến. Vì vậy, thầy và trò cùng nỗ lực và gấp rút hơn, quyết tâm hơn...", thầy Tuấn bày tỏ.
“Tăng tốc” tranh thủ thời gian vàng
Không chỉ giảm áp lực cho học sinh lớp 9, thầy Tô Phương Lan - Hiệu trưởng trường THCS Minh Đức (huyện Việt Yên) cho biết, học sinh có điều kiện tập trung vào 3 môn thi: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh.
"Tất cả giáo viên, học sinh và phụ huynh đều rất phấn khởi trước quyết định của UBND tỉnh và Sở GD&ĐT khi giảm môn thi thứ 4 tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 không chuyên năm học 2022 -2023. Việc này sẽ giảm bớt áp lực cho học sinh, để các em có điều kiện tập trung vào 3 môn thi khi thời gian học tập và ôn luyện không còn nhiều...", thầy Tô Phương Lan bày tỏ.
Thầy Tô Phương Lan cũng cho biết, Nhà trường đã chủ động vừa dạy vừa củng cố kiến thức cho học sinh lớp 9 ngay từ đầu năm học. Trong đó, có chủ đạo 3 môn: Toán, Ngữ Văn và Tiếng Anh.
Về giải pháp ôn tập, thầy Tô Phương Lan nhấn mạnh, sẽ tiếp tục tăng cường học tập và tập trung ôn luyện 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh cho học sinh lớp 9. Đồng thời, rà soát bổ sung ngay kiến thức cho học sinh bị hổng hoặc tiếp thu chưa đầy đủ trong thời gian học trực tuyến.
Trường THCS Minh Đức kết hợp cả 2 hình thức dạy học (trực tiếp và trực tuyến) để đảm bảo tất cả học sinh đều được học tập liên tục, kể cả khi bị cách li. Nhà trường cũng đặc biệt quan tâm, động viên học sinh F0 cố gắng tham gia học ôn trực tuyến đầy đủ và trở lại trường khi đã âm tính. Cùng với đó, phối hợp với phụ huynh học sinh để đảm bảo điều kiện tốt nhất về thiết bị cho con học, chăm sóc tốt để các con nhanh bình phục và đi học trực tiếp.
"Nhà trường quan tâm, động viên giáo viên dạy ôn cho học sinh (nhất là giáo viên F0). Bố trí phòng học hợp lí, đảm bảo rộng rãi thoáng khí, có đủ thiết bị, ưu tiên tối đa học trực tiếp. Ngoài ra, xây dựng các nhóm học sinh có kiến thức ngang nhau để ôn tập kiến thức cho hợp lí. Đối với học sinh đuối hơn, giáo viên bộ môn có thể tách riêng, dạy bổ sung kiến thức cho các em sau khi đã ôn chung cho cả lớp. Cử một số học sinh khá kèm thêm cho bạn, hướng dẫn bạn vào thời gian giải lao...", thầy Tô Phương Lan thông tin.
Chia sẻ với Báo GD&TĐ bà Đỗ Thị Hương - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Việt Yên cho biết, ngành giáo dục huyện tập trung cao cho việc ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh, tận dụng các khoảng thời gian an toàn để tổ chức ôn tập trực tiếp tại trường đối với 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh với học sinh lớp 9.
Tăng cường các hình thức dạy học (trực tiếp, trực tuyến; hướng dẫn HS học trực tuyến trên các trang mạng, trên truyền hình…) tuy nhiên, không được bỏ qua hay xem nhẹ những môn học còn lại.
Phòng GD&ĐT cũng chỉ đạo các đơn vị rà soát chương trình thực hiện điều chỉnh lại kế hoạch ôn tập cho học sinh trên cơ sở tăng cường thời gian trên lớp, đảm bảo học sinh nắm chắc chuẩn kiến thức, kỹ năng, kiến thức cốt lõi, kiến thức nâng cao của từng bộ môn.
Trưởng phòng GD&ĐT huyện Việt Yên lưu ý, các trường dạy học theo phân hóa đối tượng, quan tâm đến từng đối tượng học sinh để bổ sung những mảng kiến thức học sinh nắm chưa chắc. Tổ chức khảo sát 3 môn để rèn kĩ năng làm bài và kiểm tra mức độ tiếp nhận kiến thức của học sinh để kịp thời điều chỉnh và có kế hoạch bồi dưỡng cho từng môn, thông qua khảo sát giáo viên rèn kỹ năng làm bài, trình bày…tạo tâm lý làm quen với hình thức thi song không gây áp lực cho học sinh và gia đình.
"Các đơn vị nhà trường phải quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, thời gian và các điều kiện khác trong việc ôn tập cho học sinh lớp 9.
Tổ chức các buổi chuyên đề giáo viên trao đổi, chia sẻ về nội dung, phương pháp, kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng ôn thi vào lớp 10 THPT tạo điều kiện giúp đỡ nhau trong chuyên môn, giáo viên kịp thời nắm bắt và điều chỉnh cách dạy.
Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh quan tâm động viên, chăm lo cho học sinh, thường xuyên thông tin tình hình học tập sự tiến bộ của học sinh để cùng có giải pháp hỗ trợ các em...", bà Đỗ Thị Hương lưu ý.