Bắc Giang: Doanh nghiệp viễn thông nỗ lực bảo đảm thông tin thông suốt
Trước tình trạng mất điện trên diện rộng, kéo dài, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang triển khai nhiều giải pháp, bảo đảm thông tin thông suốt, góp phần phát triển KT-XH địa phương.
Với khoảng 1,4 triệu thuê bao, trong đó có gần 1,3 triệu thuê bao phát sinh cước, Viettel trở thành nhà mạng có thị phần lớn nhất tại Bắc Giang (chiếm khoảng 74%). Để bảo đảm liên lạc, hiện Viettel Bắc Giang có gần 840 trạm thu, phát sóng (trạm BTS), trong đó có khoảng 600 trạm quy mô phủ sóng rộng.
Trước tình trạng mất điện kéo dài, diện rộng, những ngày qua, nhiều trạm BTS của Viettel cũng bị ảnh hưởng. Để duy trì hoạt động, cùng với tăng cường rà soát, sửa chữa ắc quy, máy phát điện bị hỏng, Viettel Bắc Giang được Tổng Công ty Viễn thông Viettel tăng cường 48 máy phát điện, Bộ CHQS tỉnh cho mượn 3 máy phát điện, qua đó nâng tổng số trạm BTS (trạm quy mô phủ sóng rộng) có máy phát điện đạt gần 80%.
Gần 1 tuần nay, Viettel Bắc Giang duy trì giao ban “nóng” vào đầu giờ sáng hằng ngày nhằm nắm bắt, tháo gỡ khó khăn do mất điện đối với các trạm. Nhờ đó, nhiều sự cố được phát hiện, khắc phục kịp thời, không để ảnh hưởng đến khách hàng.
Trung tá Vũ Xuân Hoàn, Giám đốc Viettel Bắc Giang nói: “Dịp này, toàn bộ cán bộ, nhân viên của Viettel Bắc Giang trực 100% quân số, kể cả ngày nghỉ để cùng khắc phục các sự cố. Ngoài lực lượng kỹ thuật, hơn 40 cán bộ, nhân viên ở các bộ phận khác cũng được tập huấn kỹ năng vận hành máy phát điện. Đặc biệt, đơn vị thành lập, duy trì 6 tổ phản ứng nhanh, sẵn sàng sửa chữa máy phát điện khi có hỏng hóc”.
Không chỉ tại Viettel Bắc Giang, các doanh nghiệp viễn thông khác cũng đưa ra nhiều giải pháp để bảo đảm liên lạc. Điển hình, MobiFone Bắc Giang xây dựng phương án cụ thể cho từng trạm khi mất điện, trong đó ưu tiên duy trì hoạt động các trạm BTS tại huyện Lục Ngạn để phục vụ tiêu thụ vải thiều, khu vực TP Bắc Giang và trung tâm các huyện, các khu công nghiệp để phục vụ công tác điều hành, phát triển KT-XH.
Do lượng máy phát điện ít (khoảng 57% số trạm có máy phát điện), ngoài đặt máy phát điện cố định tại các trạm lớn, quan trọng, đơn vị dành 40% số máy phát điện để lưu động, sẵn sàng di chuyển đến các trạm. Đồng thời đề xuất Tổng Công ty Viễn thông MobiFone hỗ trợ thêm nhân viên kỹ thuật, bổ sung thêm ắc quy, máy phát điện cho các trạm.
Tương tự, Viễn thông Bắc Giang vừa tiến hành kiểm tra công tác an toàn nhà trạm, tập trung vào khắc phục sự cố máy phát điện. Ngay sau khi kiểm tra, Viễn thông Bắc Giang đã yêu cầu Trung tâm Viễn thông các huyện, TP khẩn trương khắc phục tồn tại, hạn chế. Sau khắc phục, hiện toàn bộ ắc quy tại 600 trạm BTS của đơn vị hoạt động tốt, các máy phát điện sẵn sàng hoạt động khi mất điện (hiện 90% số trạm của Viễn thông Bắc Giang có máy phát điện).
Ông Đào Văn Nghị, Giám đốc Trung tâm điều hành thông tin Viễn thông Bắc Giang nói: “Để bảo đảm thông tin không bị gián đoạn, cùng với lắp đặt phần mềm tự động khởi động máy phát điện khi mất điện tại 100 trạm trung tâm, trạm nhiều thiết bị, chúng tôi duy trì trực 24/24 giờ để theo dõi hệ thống cảnh báo mất điện tự động. Khi có cảnh báo, cán bộ trực sẽ thông tin trực tiếp đến nhân viên phụ trách trạm cũng như Trung tâm Viễn thông các địa phương để vận hành, xử lý sự cố”.
Tin, ảnh: Sỹ Quyết