Bắc Giang: Hai năm liên tiếp đứng thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Tỉnh Bắc Giang hai năm liên tục xếp thứ 4 cả nước về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC). Có được thành tích này là nhờ những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện CCHC.

Rõ người, rõ việc

Theo kết quả công bố năm 2023, Chỉ số CCHC tỉnh Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố (tăng 2,62% và giữ nguyên hạng so với năm 2022). Trong 8 lĩnh vực đánh giá, có 6 lĩnh vực nằm trong nhóm 10 tỉnh dẫn đầu cả nước là: Cải cách thể chế 9,59/10; cải cách thủ tục hành chính (TTHC) 12,98/13; cải cách tổ chức bộ máy 9,96/10,5; cải cách tài chính công 11,06/12; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số 12,42/13,5; tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và phát triển KT-XH của tỉnh 13,77/16,5. Đặc biệt, đây là năm thứ 4 liên tiếp tỉnh Bắc Giang đứng thứ Nhất cả nước về lĩnh vực xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

 Huyện Tân Yên triển khai đăng ký lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính qua zalo.

Huyện Tân Yên triển khai đăng ký lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính qua zalo.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, kinh nghiệm của tỉnh trong duy trì Chỉ số CCHC là ngay sau khi T.Ư công bố kết quả các chỉ số đánh giá, tỉnh đã tổ chức hội nghị phân tích, chỉ rõ những tồn tại, ban hành kế hoạch cải thiện, nâng cao các chỉ số trong thời gian tới. Trong đó tập trung khắc phục những nội dung còn hạn chế, phân công rõ người, rõ việc và thời gian hoàn thành. Thường trực Tỉnh ủy giao nhiệm vụ trọng tâm cho từng đồng chí thành viên Thường trực Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy; định kỳ kiểm điểm, đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện. Lãnh đạo tỉnh tổ chức các cuộc đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, người dân. HĐND tỉnh tổ chức các kỳ họp chuyên đề nhằm thảo luận, ban hành nghị quyết tạo cơ sở pháp lý để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn.

Công tác cải cách TTHC, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, quy trình không cần thiết được đẩy mạnh. Qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Từ năm 2023, những cơ quan, địa phương 2 năm liên tục đứng cuối hoặc 3 năm liên tục đứng trong nhóm 3 cơ quan đứng cuối (đối với các sở), trong nhóm 2 địa phương đứng cuối (đối với cấp huyện) sẽ không được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Đặc biệt, tỉnh Bắc Giang triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” tại 209/209 xã, phường, thị trấn; ban hành bộ tiêu chí, thang điểm, hướng dẫn chấm, xếp loại. Năm 2023, toàn tỉnh có 76 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện”. Nhân rộng các mô hình sáng kiến trong giải quyết TTHC như: "Trợ lý ảo” hướng dẫn người dân thực hiện TTHC; ứng dụng mã QR trong tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về TTHC, thanh toán trực tuyến tại bộ phận một cửa điện tử các cấp; mô hình "Ngày thứ Sáu nhanh", “Ngày thứ Sáu không hẹn”, “Ngày thứ Hai không hẹn”, “Ngày Chủ nhật vì dân”; “Ngày thứ Sáu hai không: Không viết, không hẹn”…

Bám sát thực tế, nâng điểm chỉ số

Những kết quả CCHC của Bắc Giang là “chìa khóa” mở cánh cửa thu hút đầu tư vào tỉnh. TTHC được cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện và đổi mới, tạo sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Với những ý nghĩa đó, UBND tỉnh ban hành kế hoạch khắc phục, nâng điểm chỉ số trong năm 2024 theo phương châm “3 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành).

 Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được đầu tư khang trang, hiện đại.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được đầu tư khang trang, hiện đại.

Trước hết, các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền CCHC bằng nhiều hình thức; triển khai, nhân rộng các sáng kiến CCHC hiệu quả. Nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, mới đây, UBND phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) triển khai mô hình “Giải quyết TTHC giờ thứ 9” và “Ngày thứ Ba không viết”. Theo đồng chí Đồng Văn Bằng, Phó Chủ tịch UBND phường, mỗi mô hình có một cách làm riêng nhưng mục đích cuối cùng vẫn là phục vụ tốt nhất cho tổ chức, công dân. Trong đó, mô hình “Giải quyết TTHC giờ thứ 9” là thứ Sáu hằng tuần, bộ phận một cửa sẽ tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho công dân ngoài giờ hành chính. Còn mô hình “Ngày thứ Ba không viết” là thứ Ba hằng tuần, Đoàn Thanh niên phường cử đoàn viên thanh niên trực tại bộ phận một cửa để hỗ trợ người dân viết các tờ khai, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến và nhận kết quả điện tử. Sau một thời gian triển khai, các mô hình của phường được người dân ghi nhận và đánh giá cao.

Ngoài ra, cơ quan, địa phương được giao tham mưu, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thực hiện đúng quy định về ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Thực hiện rà soát theo thẩm quyền; kịp thời tham mưu sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ sau rà soát. Thường xuyên nghiên cứu, đề xuất đơn giản hóa TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết, cắt giảm chi phí trong giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC. Nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ; phấn đấu tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết trước hạn năm 2024 đạt từ 40% trở lên. Kết quả từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh tiếp nhận hơn 284 nghìn hồ sơ; tỷ lệ trả trước và đúng hạn đạt hơn 98%.

Năm 2024, tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu duy trì Chỉ số CCHC nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước. Để hoàn thành mục tiêu, từ nay đến cuối năm, các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát nhiệm vụ được phân công để cải thiện điểm, thứ hạng chỉ số thành phần. Ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên ngành, kỹ năng số cho cán bộ một cửa. Tăng cường kiểm tra việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Bài, ảnh: Khôi Nguyên

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.vn/bac-giang-hai-nam-lien-tiep-dung-thu-4-ca-nuoc-ve-chi-so-cai-cach-hanh-chinh-154552.bbg