Bắc Ninh đã đúng
Bắc Ninh đang làm đúng khi tận dụng sức nóng từ MV Bắc Bling của Hòa Minzy. Tuy nhiên, địa phương chỉ dừng lại ở việc mở tour miễn phí là chưa đủ, theo chuyên gia.

42 triệu lượt xem sau 11 ngày công chiếu đưa MV Bắc Bling của Hòa Minzy lên vị trí Top 1 MV Best Debut (MV ra mắt ấn tượng nhất), theo Youtube Charts Thế giới.
Tiếng vang từ sản phẩm âm nhạc viết về tỉnh Bắc Ninh góp phần lan tỏa hình ảnh quê hương của nữ ca sĩ đến với giới mộ điệu Việt Nam và thế giới.
Tận dụng sức nóng
Ngay sau khi bài hát ra mắt một tuần, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh triển khai 2 tour du lịch trong 3 tháng vào ngày nghỉ cuối tuần (thứ Bảy, Chủ nhật) nhằm hỗ trợ người dân địa phương, du khách đến tham quan 14 di tích, điểm đến trên địa bàn.
Trên thực tế, chương trình tour miễn phí này đã được triển khai từ năm 2016. Mục đích nhằm tạo điều kiện cho người dân, du khách cũng như các em nhỏ có cơ hội trải nghiệm và hiểu sâu sắc về nét đẹp văn hóa lâu đời của Bắc Ninh. Mọi năm, địa phương tổ chức tour này vào trước Tết (thường cuối năm).
Tuy nhiên, với sức lan tỏa của MV Bắc Bling, đơn vị quyết định tiến hành sớm hơn dự định. Cách làm này có tác dụng hỗ trợ cùng nhau, theo ông Nguyễn Xuân Côn, Trưởng phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh.
Theo đó, dịp Tết, không khí du xuân trên địa bàn tỉnh tương đối rộn ràng nhờ đa dạng lễ hội. Phần lớn tour tham quan miễn phí đều kín chỗ.




Loạt điểm du lịch xuất hiện trong MV Bắc Bling của Hòa Minzy. Ảnh: Bắc Bling.
Tuy nhiên, trao đổi với Tri Thức - Znews, ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Giám đốc Bảo tàng và Xúc tiến Du lịch Bắc Ninh, cho biết vào ngày đầu tiên triển khai tour miễn phí (8/3), người dân và du khách chưa kịp thời nắm bắt được thông tin về tour, số lượng du khách còn chưa nhiều.
Sang đến ngày 9/3, số lượng khách tăng lên "nhanh chóng".
"Công suất lấp đầy đối với các xe ôtô chở khách tham quan miễn phí trong 2 ngày 8-9/3 vừa qua là 360 khách, 45 khách/xe", ông Tiến nói.
Đại diện Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh cho hay phần lớn khách tham dự tour là các bạn trẻ, người trung tuổi thích khám phá, trải nghiệm và các nhóm học sinh muốn tìm hiểu về văn hóa lâu đời của Bắc Ninh.

Du khách tham quan điểm đến trong tour miễn phí của tỉnh Bắc Ninh ngày 8/3. Ảnh: Hồng Ngân.
Bên cạnh đó, do nhu cầu du khách tham gia tour trải nghiệm miễn phí tăng, ông Tiến cho biết thêm thời gian tới địa phương dự kiến sẽ tăng số lượng xe phục vụ du khách lên 6 xe/ngày, thay vì 4 xe/ngày như trước, để đáp ứng nhu cầu của người dân và khách du lịch tham gia tour các tour trải nghiệm.
Dự kiến đến hết tháng 6, số du khách tham gia tour trải nghiệm sẽ đạt 6.000 lượt khách trong gần 3 tháng triển khai (8/3-30/6).
Chưa đủ
Với góc nhìn của một chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực du lịch, tiến sĩ Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế du lịch TP.HCM (ITERD), nhận định Bắc Ninh đang làm đúng.
Theo ông Minh, tiền và kinh tế không phải giá trị duy nhất khi triển khai một phương án quảng bá điểm đến. Công nghiệp văn hóa phải mang tầm toàn diện.
"Bắc Ninh đã chạm đến bước thành công đầu tiên trong việc lan tỏa độ nổi tiếng của địa phương, phổ rộng bề dày lịch sử của điểm đến văn hóa thông qua âm nhạc. Câu chuyện hút khách phải đợi hiệu ứng của phễu truyền thông, sau đó dần dần lọc tệp khách. Lúc này địa phương mới có thể triển khai thêm phương án kích cầu cho phù hợp với đối tượng", ông Minh nói.




Một số điểm đến tâm linh tại Bắc Ninh. Ảnh: @hoangftn_trv, @caracat.
Tuy nhiên, chia sẻ về góc độ truyền thông trong ngành du lịch, tiến sĩ Phan Thế Anh, Giám đốc ngành Marketing trường Đại học Quốc Tế Miền Đông, nhà sáng tạo nội dung kiêm Đại sứ du lịch tỉnh Busan (Hàn Quốc) năm 2019, cho rằng nếu Bắc Ninh chỉ dừng lại ở việc tận dụng hiệu ứng nhất thời mà không có chiến lược bài bản để duy trì sức hút, lợi ích về du lịch sẽ không bền vững.
"Bắc Ninh cần một chiến lược truyền thông dài hạn", ông Thế Anh cho hay.
Vị này gợi ý địa phương có thể nới rộng tiếng vang bằng cách:
Mở rộng trải nghiệm thực tế: Tạo ra các tour du lịch trải nghiệm dựa trên nội dung MV như "Hành trình Bắc Bling", trong đó du khách có thể ghé thăm những địa danh xuất hiện trong MV, trải nghiệm văn hóa quan họ, tham gia vào lễ hội địa phương. Ngoài ra, tiếp tục khai thác hình ảnh văn hóa Bắc Ninh qua các kênh truyền thông khác nhau như vlog du lịch, bài viết trên báo chí quốc tế.
Xây dựng chiến dịch tiếp thị nội dung: Kết hợp MV với các chiến dịch quảng bá liên tục trên các nền tảng mạng xã hội, tổ chức minigame, thử thách (#BacBlingChallenge) để khuyến khích người xem tương tác.
Liên kết với các influencer du lịch: Hợp tác với các travel blogger, vlogger trong và ngoài nước để tạo ra nhiều nội dung liên quan đến Bắc Ninh và văn hóa quan họ.
Sau thành công của Bắc Ninh, ý tưởng "mỗi tỉnh một Bắc Bling" cũng được người làm du lịch quan tâm. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa chính quyền và nghệ sĩ cho ra sản phẩm quảng bá du lịch không phải địa phương nào cũng có thể áp dụng hiệu quả. Mỗi địa phương nên tìm cách kết hợp văn hóa bản địa với xu hướng hiện đại theo cách riêng, ông Thế Anh nói.
Chia sẻ thêm về sức ảnh hưởng của sản phẩm âm nhạc kết hợp du lịch Bắc Bling, tiến sĩ Phan Thế Anh cho rằng có 3 yếu tố tạo nên sự thành công này.
Đầu tiên là yếu tố cộng đồng. MV mang màu sắc trẻ trung, nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của dân ca quan họ Bắc Ninh, tạo nên sự hấp dẫn đối với giới trẻ.
Sự tham gia của gần 300 người dân địa phương không chỉ làm MV thêm chân thực, gần gũi mà còn giúp lan tỏa nội dung mạnh mẽ hơn qua mạng lưới chia sẻ của diễn viên tham gia.
Ngoài ra, Hòa Minzy là một nghệ sĩ có lượng người hâm mộ đông đảo, đặc biệt là khán giả trẻ. Điều này giúp đưa văn hóa Bắc Ninh đến gần hơn với thế hệ Z (những người sinh ra từ giữa những năm 1990 đến đầu những năm 2010) và Millennials (đầu những năm 1980 đến giữa những năm 1990).
Tiếp đến là khía cạnh khai thác yếu tố văn hóa độc đáo.
Sản phẩm không chỉ sử dụng văn hóa làm nền, mà đặt văn hóa Bắc Ninh vào trung tâm câu chuyện, khiến người xem bị thu hút bởi bản sắc địa phương.
Cuối cùng là sự kết hợp giữa các nghệ sĩ đa thế hệ: Hòa Minzy - một nghệ sĩ trẻ với lượng fan hùng hậu, NSƯT Xuân Hinh - nghệ sĩ gạo cội mang giá trị truyền thống và Tuấn Cry - đạo diễn có phong cách sáng tạo hiện đại. Tất cả tạo nên sự giao thoa hấp dẫn.
Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/bac-ninh-da-dung-post1537941.html