Bắc Ninh: Nâng tầm đội ngũ giáo viên trong kỷ nguyên số

Tháng 11/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71 ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (gọi tắt là Nghị quyết 71). Phấn đấu đến năm 2030, Bắc Ninh trong tốp đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục và đạt trình độ phát triển tiên tiến khu vực châu Á. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là nâng tầm đội ngũ giáo viên thời đại số và quản trị giáo dục thông minh.

Chuyển đổi số toàn diện ở các cấp học, vùng miền

Do địa hình đa dạng, chất lượng giáo dục tại Bắc Ninh có sự phân hóa đáng kể giữa các cấp học, vùng miền. Do vậy yêu cầu chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy càng trở nên quan trọng và cấp thiết, góp phần thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục toàn diện giữa các địa phương, các nhà trường.

 Cô Nguyễn Thị Nga trong tiết dạy Địa lý có ứng dụng phần mềm Chat GPT tại lớp 10A8, Trường Trung học phổ thông Lục Nam.

Cô Nguyễn Thị Nga trong tiết dạy Địa lý có ứng dụng phần mềm Chat GPT tại lớp 10A8, Trường Trung học phổ thông Lục Nam.

Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hữu Sản (xã Vân Sơn) nằm ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Trường có hơn 400 học sinh, trên 97% là dân tộc Tày, Nùng, Dao… Mặc dù cơ sở vật chất khó khăn, đội ngũ giáo viên nhà trường vẫn nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào giảng dạy, từng bước xây dựng môi trường học tập thông minh, vì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục. Thầy Nông Văn Khoa, giáo viên Toán của trường cho hay: “Điều kiện tiếp cận công nghệ số của học sinh vùng cao còn nhiều khó khăn. Ngoài cách dạy truyền thống, chúng tôi luôn cố gắng ứng dụng các nền tảng công nghệ để tối ưu hóa việc giảng dạy. Điển hình là OLM - nền tảng giáo dục trực tuyến cung cấp hệ thống bài giảng, bài luyện tập và cộng đồng hỏi đáp cho học sinh các cấp. Học sinh rất hào hứng với phương pháp dạy học mới”.

Tại Trường Trung học phổ thông Lục Nam, những tiết học sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) trở nên khá quen thuộc với đông đảo giáo viên, học sinh. Tham dự tiết học Địa lý tại lớp 10A8 dưới sự dẫn dắt của cô giáo Nguyễn Thị Nga, chúng tôi chứng kiến một giờ học sôi động và hào hứng khi giáo viên ứng dụng các phần mềm Chat GPT, Gemini vào bài giảng. Phương pháp trên giúp học sinh tiếp cận, thao tác làm bài tập bằng điện thoại thông minh, tạo sản phẩm học tập và quét mã trả lời câu hỏi ngay trên ứng dụng một cách nhanh chóng và chuẩn xác. Em Nguyễn Duy Thắng, học sinh lớp 10A8 nói: “Phương pháp giảng dạy mới với sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo công nghệ AI của giáo viên giúp chúng em hào hứng, tiếp thu nhanh kiến thức bài giảng”.

Trường Trung học cơ sở Nguyễn Văn Cừ (phường Phù Khê) là một trong những điểm sáng của ngành Giáo dục Bắc Ninh trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Theo thầy Nguyễn Văn Tứ, Phó Hiệu trưởng nhà trường, có được kết quả đó là do đơn vị luôn kiên trì đổi mới phương pháp quản lý, chỉ đạo dạy và học, điển hình là phong trào chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin. Thông qua các ứng dụng khoa học công nghệ được vận dụng ở hầu hết môn học, giúp giáo viên và học sinh có thể tương tác mọi lúc, mọi nơi, không bị giới hạn bởi không gian, thời gian.

Coi trọng yếu tố người thầy

Mấu chốt của việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị, suy cho cùng, vẫn là phải nâng tầm vai trò chuyên môn và vị thế người thầy trong quản lý và giảng dạy. Đồng chí Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh chia sẻ: Thuận lợi của ngành Giáo dục Bắc Ninh là tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn rất cao (97,4% đạt chuẩn và 31% trên chuẩn), trong đó có 8 tiến sĩ và 2.826 thạc sĩ, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục.

Ngày 21/11/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai Giai đoạn 1 Đề án Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) xây dựng hệ thống học tập thích ứng trong dạy và học môn Toán. Đây là cơ sở quan trọng để Bắc Ninh thực hiện cam kết đi đầu trong ứng dụng AI, nâng cao chất lượng giáo dục. Giai đoạn 2 của Đề án sẽ áp dụng cho tất cả môn học, lớp 3 đến hết lớp 12 từ năm 2026 đến năm 2030.

Thực tế những năm qua, tỉnh Bắc Ninh đã dành nhiều nguồn lực cho phát triển giáo dục. Nhiều chính sách vượt trội, đi đầu, đi trước cả nước đã và tiếp tục được ban hành giúp ngành Giáo dục Bắc Ninh vươn lên giành nhiều thành tích nổi bật. Đồng chí Bạch Đăng Khoa nhấn mạnh, dạy học trong kỷ nguyên số, người thầy không chỉ cung cấp kiến thức thụ động mà phải tự nâng tầm, thể hiện vai trò tiên phong trong dẫn dắt, khơi mở tư duy và truyền cảm hứng học tập, giúp học sinh phát triển tư duy phản biện, sáng tạo. Người thầy cũng giữ vai trò cốt lõi truyền tải giá trị nhân văn, tình yêu thương và lòng nhân ái đến các thế hệ học trò. Nhận thức rõ điều đó, ngành Giáo dục Bắc Ninh đã và tiếp tục quan tâm bồi dưỡng kiến thức về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ AI trong quản lý và giảng dạy cũng như kiểm tra, đánh giá toàn đội ngũ, quyết tâm tạo bước đột phá phát triển giáo dục.

Trước yêu cầu đổi mới giáo dục trong kỷ nguyên số, hướng tới nền giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á như Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71 mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh mới ban hành, ngoài nỗ lực của ngành Giáo dục, đòi hỏi mỗi thầy giáo, cô giáo phải ý thức tiên phong và nâng tầm bản thân. Giáo viên phải thực sự là những tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo. Bởi không ai khác, họ chính là yếu tố quan trọng mang tính quyết định đến sự phát triển toàn diện và bền vững của ngành trong giai đoạn phát triển mới của quê hương.

Bài, ảnh: Trọng Khánh

Nguồn Bắc Ninh: https://baobacninhtv.vn/bac-ninh-nang-tam-doi-ngu-giao-vien-trong-ky-nguyen-so-postid432558.bbg