Bắc Ninh: Nhất trí nghiên cứu dự án đầu tư tuyến cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Phả Lại
Sáng 26/12, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức buổi làm việc với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam về việc đề xuất phương án đầu tư tuyến cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Phả Lại. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phạm Hoàng Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành.
Hiện nay, tuyến Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh gồm: Đoạn 1 (khoảng 15,5 km), từ km 15+600 (tiếp giáp với Hà Nội) đến km31+109 (nút giao Tây Nam kết nối quốc lộ 1) đường Nội Bài - Bắc Ninh. Tuyến đang được khai thác với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc khai thác tối đa 90 km/giờ.
Đoạn 2: Từ nút giao Tây Nam đến đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (khoảng 9,7 km) đang được đầu tư xây dựng với quy mô mặt cắt ngang 90 m, trong đó đường cao tốc rộng 17 m. Đoạn từ Vành đai 4 đi Hạ Long chưa đầu tư xây dựng.

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn trao đổi một số nội dung liên quan đến dự án tại buổi làm việc.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021; Điều chỉnh Quy hoạch tại Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025, cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long được quy hoạch với quy mô 6 làn xe.
Theo định hướng Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh, cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long được quy hoạch với quy mô 100 m; 6 làn xe cơ giới, 2 làn dừng xe khẩn cấp và đường song hành 2 bên.

Ông Nguyễn Thế Cường, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất nghiên cứu một số phương án thực hiện dự án.
Để hoàn thành tuyến cao tốc Bắc Ninh - Hải Dương (nay là Hải Phòng) đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh đồng bộ hạ tầng giao thông, kết nối đường vành đai 4, đường Nội Bài - Bắc Ninh, quốc lộ 18 với các khu công nghiệp tại các tỉnh phía Bắc thủ đô Hà Nội, đồng thời tạo không gian phát triển đô thị, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn từ vành đai 4 đến quốc lộ 18 theo hình thức đầu tư công.
Trên cơ sở hạ tầng giao thông hiện có và các văn bản quy định, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Phả Lại theo phương thức PPP (đối tác công tư).
Việc đầu tư này sẽ tác động đến môi trường và xã hội khi mở rộng tuyến đường, vì vậy cần có những biện pháp giảm thiểu tác động môi trường, bảo đảm quyền lợi của người dân sống dọc tuyến đường cũng như người tham gia giao thông.
Theo đó, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam dự kiến một số phương án thực hiện dự án, trong đó phương án khả thi nhất là ngân sách nhà nước hỗ trợ giải phóng mặt bằng và xây dựng đường song hành; Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam huy động nguồn vốn đầu tư xây dựng đường cao tốc theo hình thức PPP. Tổng mức đầu tư dự kiến 11.964 tỷ đồng. Lũy kế dòng tiền sau thuế của riêng dự án luôn dương.

Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng nêu ý kiến liên quan đến dự án.
Tại hội nghị, một số đại biểu nêu, tuyến cao tốc đi qua nhiều địa phương, cần cân nhắc khi kết nối với hạ tầng giao thông hiện tại. Bởi lẽ, nhiều điểm đang ùn tắc giao thông kéo dài, nhất là trên quốc lộ 18. Khi nghiên cứu nên có phương án mở rộng cống hộp qua đường. Ngoài ra, một số đại biểu đề nghị có thể dành nguồn lực đầu tư cho giải phóng mặt bằng lâu dài phục vụ các dự án mở rộng đường trước khi đầu tư đường cao tốc.
Qua ý kiến của các đại biểu và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, đồng chí Phạm Hoàng Sơn và Phan Thế Tuấn nhất trí hướng tuyến, cho phép Tổng Công ty nghiên cứu dự án trên phạm vi cao tốc, đoạn Nội Bài - Bắc Ninh - Hải Phòng với tổng chiều dài khoảng 51,75 km.

Đại diện lãnh đạo phường Đào Viên kiến nghị khi thực hiện dự án cần quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm giao thông thông thoáng.
Trong đó, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh là tuyến tiếp tục đi từ cầu vượt sông Cà Lồ đến Km31+750 nối tiếp vào đường vành đai 4 Hà Nội đang đầu tư, sau đoạn tuyến tiếp tục đi song hành quốc lộ 18 qua địa bàn phường Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, kết thúc tại điểm đấu nối tại km 22 trên quốc lộ 18 gần khu công nghiệp Quế Võ 2 (chiều dài khoảng 10,3km).
Các đồng chí nhấn mạnh, trong bối cảnh ngân sách tỉnh còn hạn hẹp, việc doanh nghiệp nghiên cứu, đề xuất, chung tay đầu tư dự án hạ tầng giao thông là hợp lý.
Tuy nhiên, mọi đề xuất phải hướng tới mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là đoạn cao tốc đi qua các khu vực Yên Phong, Quế Võ, những trung tâm sản xuất công nghiệp lớn của tỉnh. Theo các đồng chí, việc mở rộng tuyến đường cần góp phần tăng cường thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển song không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất cũng như môi trường đầu tư hiện hữu.
Trong điều kiện thực tế, nếu triển khai theo hình thức doanh nghiệp và Nhà nước cùng tham gia, có thu phí thì phải tính toán kỹ để tránh làm giảm sức hấp dẫn đầu tư của địa phương. Đây là bài toán khó nhưng nhất thiết phải tìm ra phương án tối ưu nhất, không để giảm lợi thế so sánh của tỉnh.












