Bách Hóa Xanh lỗ lũy kế tới gần 5.000 tỷ đồng
Trong năm 2021, doanh thu của chuỗi Bách Hóa Xanh đạt 28.216 tỷ đồng, ghi nhận lỗ 1.188 tỷ đồng. Như vậy, tính đến cuối năm 2021, tổng số lỗ lũy kế của Bách Hóa Xanh đã đạt 4.90 tỷ đồng.
Doanh thu trong năm 2021 của Bách Hóa Xanh ghi nhận con số 28.216 tỷ đồng, lỗ 1.188 tỷ đồng. Tại thời điểm cuối năm 2021, tổng lỗ lũy kế của Bách Hóa Xanh đã đạt tới 4.950 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu đạt 7.852 tỷ đồng, vốn góp chủ sở hữu đạt 12.801 tỷ đồng. Để phục vụ kế hoạch mở rộng của mình, Bách Hóa Xanh đang lên kế hoạch huy động vốn.
Lần huy động vốn đầu tiên sau 6 năm
Bách Hóa Xanh, một đơn vị được đầu tư bởi CTCP Thế giới di động (mã MWG) phát triển từ cuối năm 2015 với mục tiêu tập trung vào mảng phân phối thực phẩm và hàng tiêu dung nhanh. Cựu CEO MWG – Ông Trần Kinh Doanh đã gắn bó với chuỗi cửa hàng này từ ngày đó cho tới nay. Tuy nhiên, hiện tại ông Trần Kinh Doanh đã chính thức rời khỏi Bách Hóa Xanh và vị trí điều hành đã được trao lại cho Chủ tịch MWG – Ông Nguyễn Đức Tài.
Kể từ khi thành lập, Bách Hóa Xanh đã liên tục mở rộng hệ thống, đạt tới 2.127 cửa hàng tại thời điểm Quý I năm nay, chỉ đứng sau chuỗi cửa hàng WinMart+ của tập đoàn Masan (mã MSN). Mô hình của Bách Hóa Xanh tập trung khá nhiều vào mảng thực phẩm tươi sống, cạnh tranh với các thương hiệu như Co.op Foods và Satra Foods.
Tuy nhiên, để phục vụ cho việc mở rộng hoạt động kinh doanh, lần đầu tiên sau 6 năm thành lập, Bách Hóa Xanh đã phải lên kế hoạch chào bán riêng lẻ, tìm kiếm các nhà đầu tư mới thay vì chỉ dựa hoàn toàn vào nguồn vốn từ tập đoàn mẹ. Ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch của Thế Giới Di Động cho biết sẽ sử dụng sự hỗ trợ này để phát triển chuỗi Bách Hóa Xanh hiệu quả hơn thay vì phụ thuộc vào Thế Giới Di Động.
Theo kế hoạch đặt ra, MWG sẽ thành lập và tăng vốn cho CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh lên 13.900 tỷ đồng, nhận chuyển nhượng lại cổ phần của Thương mại Bách Hóa Xanh, pháp nhân đang sở hữu chuỗi Bách Hóa Xanh.
Dự kiến, tập đoàn sẽ phát hành riêng lẻ cho các nhà đầu tư với tỉ lệ tối đa là 20% số vốn của Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh trong giai đoạn 2022-2023. Nguồn vốn này sẽ được sử dụng để đầu tư cho trung tâm phân phối tài sản cố định và kênh bán hàng online. Ông Tài tiết lộ rằng dù MWG công bố tỷ lệ phát hành tối đa 20% nhưng tập đoàn vẫn ưu tiên phương án bán với tỷ lệ thấp hơn, và sẽ chỉ IPO khi quy mô doanh thu, thị phần và lợi nhuận ổn.
Tình hình kinh doanh của Bách Hóa Xanh
Trong năm 2021, Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu đạt 28.216 tỷ đồng, tăng 32% so với năm trước và gấp 2,6 lần năm 2019. Biên lợi nhuận gộp của công ty đã được cải thiện từ 18,5% lên 26,9%.
Hiện tại, nguồn vốn của BHX hoàn toàn đến từ công ty mẹ MWG, không vay nợ. Con số tài chính ghi nhận trong năm 2021 của Bách Hóa Xanh cho thấy khoản lỗ 1.188 tỷ đồng, giảm so với khoản lỗ 1.926 tỷ đồng năm 2020 và mức lỗ 1.055 tỷ đồng năm 2019. Như vậy, tính đến cuối năm 2021, Bách Hóa Xanh đã ghi nhận số lỗ lũy kế lên tới 4.950 tỷ đồng, , vốn chủ sở hữu đạt 7.852 tỷ đồng trong khi vốn góp chủ sở hữu là 12.801 tỷ đồng.
Doanh thu Quý I năm 2022 của Bách Hóa Xanh đạt 6.040 tỷ đồng, tăng 2% so với Quý I năm 2021, biên lợi nhuận gộp đạt mức 25%. Hiện tại 50% trong số các cửa hàng của hệ thống có mức lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay là 1,2 tỷ đồng.
Kế hoạch mở rộng thực hiện ngay trong Quý IV
Ông Nguyễn Đức Tài cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh, nhu cầu về hàng hóa tiêu dung tăng cao, Bách Hóa Xanh đã tập trung vào khâu chuẩn bị hàng hóa để phân phối nhưng chưa tập trung mạnh vào khoản chăm sóc khách hàng cũng như chất lượng phục vụ. Mục tiêu trong năm nay sẽ là ngưng mở chuỗi mới để tập trung cải thiện hệ thống quản trị, tăng trải nghiệm khách hàng, chất lượng dịch vụ nhằm thu hút người dùng.
Đây sẽ là những thay đổi nền tảng cho kế hoạch mở rộng hệ thống ra toàn quốc từ năm 2023, hiện tại, chuỗi mới chỉ xuất hiện tại miền Nam.
Chủ tịch Tài cho biết thêm việc mở mới cửa hàng trong Quý IV sẽ chỉ thực hiện khi có mặt bằng tốt hay các điều kiện thuận lợi khác, chiến dịch mở rộng thần tốc sẽ chỉ thực sự bắt đầu trong năm 2023. Mục tiêu cuối cùng vẫn là giảm lỗ, cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng biên lợi nhuận.
Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bach-hoa-xanh-lo-luy-ke-toi-gan-5000-ty-dong-post197841.html