Bài 2: Hàng loạt quán karaoke bị 'đóng cửa', vắng khách sau khi kiểm tra PCCC
Hàng loạt cơ sở kinh doanh karaoke không đảm bảo, vi phạm các quy định về PCCC đã bị xử phạt, đình chỉ hoạt động sau khi cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra trong thời gian qua. Một số quán karaoke đủ điều kiện về PCCC nhưng lại 'ế khách'.
Trước tình trạng trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ cháy quán karaoke, ngày 8/9/2022, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn số 5910/VPCP-NC truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tình hình cháy và an ninh trật tự tại các cơ sở kinh doanh karaoke.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về kinh doanh dịch vụ karaoke; kiên quyết thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của các cơ sở không đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Ngay sau đó, hàng loạt các tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước đã đồng loạt tiến hành đợt kiểm tra cao điểm các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán Bar trên địa bàn. Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện, xử phạt, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động nhiều cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán Bar do liên quan đến các vi phạm quy định về PCCC.
Theo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an TP. Hà Nội thống kê, trên địa bàn TP. Hà Nội có 1.400 cơ sở kinh doanh karaoke. Qua đợt rà soát từ ngày 1/8 đến ngày 20/9, có 58% cơ sở không đạt yêu cầu về công tác an toàn PCCC.
Trong đó, có 425 cơ sở có khả năng khắc phục nhưng chưa thực hiện nên đã bị xử lý vi phạm, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động. Ngoài ra, còn 326 cơ sở không đạt yêu cầu về công tác PCCC nhưng không có khả năng khắc phục, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đã ra quyết định đình chỉ 100% các cơ sở này.
Nhằm ngăn chặn các quán karaoke ở TP. Hà Nội không đủ điều kiện PCCC nhưng hoạt động “chui”, cơ quan chức năng đã lập rào chắn barie, treo biển cảnh báo trước các quán vi phạm để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.
Theo ghi nhận của PV Báo PLVN, hàng loạt các cơ sở kinh doanh karaoke trên các tuyến đường Nguyễn Khang, Quan Hoa thuộc quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội đều đã bị cơ quan chức năng lập rào chắn barie chuyên dụng, cấm hoạt động do không đảm bảo điều kiện về PCCC, an ninh trật tự...
Một người dân sống gần khu vực số 85 đường Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy cho biết, ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng của quận Cầu Giấy đã vào cuộc kiểm tra các cơ sở kinh doanh karaoke một cách quyết liệt.
“Chúng tôi rất đồng tình ủng hộ việc vào cuộc kiểm tra một cách quyết liệt của cơ quan chức năng đối với các cơ sở kinh doanh karaoke trên tuyến đường này. Cũng nhờ việc cơ quan chức năng xử lý các cơ sở kinh doanh karaoke không đảm bảo, không đủ điều kiện về PCCC nên việc ách tắc giao thông và tình hình mất an ninh trật tự cũng được giảm hẳn”.
Theo anh T., là một khách hàng thường xuyên tiếp khách tại một quán karaoke trên địa bàn quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội cho biết, do yêu cầu công việc nên 1 tuần anh T. thường đưa khách đến quán karaoke trên để hát 3 – 4 buổi. Từ sau khi xảy ra vụ cháy quán karaoke tại Bình Dương và việc kiểm tra gắt gao của cơ quan chức năng nên anh T. cũng ít lui đến quán trên để tiếp khách.
Anh T. lý giải, anh cũng e ngại và bị ám ảnh với những vụ cháy quán karaoke khiến nhiều người thiệt mạng trong thời gian gần đây. Nếu trong trường hợp khách hàng của anh muốn đi hát karaoke thì anh sẽ đưa đến quán karaoke được cơ quan chức năng công nhận đã đáp ứng đầy đủ điều kiện về PCCC và sẽ ngồi hát ở tầng thấp, gần lối thoát hiểm.
Còn theo anh H. một chủ quán karaoke nằm trên địa bàn quận Ba Đình, TP. Hà Nội cho biết, mặc dù quán karaoke của anh tuân thủ các quy định về PCCC. Tuy nhiên, từ lúc cơ quan chức năng đồng loạt kiểm tra các quán karaoke trên địa bàn TP. Hà Nội thì lượng khách hàng của anh đến quán hát cũng giảm hẳn.
“Kể từ khi cơ quan chức năng thông tin 58% quán karaoke ở Hà Nội không đạt yêu cầu phòng cháy chữa cháy. Nhiều khách hàng kể cả khách quen và khách mới đến hát tại quán tôi họ vẫn e ngại. Tôi phải giải thích đầy đủ và hướng dẫn họ kiểm tra chỗ thoát hiểm. Tuy nhiên, họ thường chọn phòng hát tầng thấp và gần lối thoát hiểm hơn”.
Ngoài TP. Hà Nội, cũng trong đợt cao điểm kiểm tra vừa qua, nhiều địa phương cũng thực hiện quyết liệt như tại tỉnh Bắc Ninh, từ ngày 1/8 - 30/9, Công an tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành kiểm tra về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), đối với 413 cơ sở karaoke, quán bar, vũ trường, đạt 100%.
Qua kiểm tra đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 199 cơ sở với số tiền xử phạt hơn 1,6 tỷ đồng; tạm đình chỉ 149 cơ sở. Trong đó, các lỗi vi phạm chủ yếu như: chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC; chưa đảm bảo điều kiện giải pháp thoát nạn, hệ thống điện; công tác bảo trì, bảo dưỡng phương tiện PCCC chưa thực hiện định kỳ; chưa có giải pháp ngăn cháy lan…
Tại tỉnh Thanh Hóa, từ ngày 15/8 – 30/9, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra thường xuyên và đột xuất việc đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC đối với toàn bộ 840 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, bar đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.
Qua kiểm tra đã phát hiện 375 cơ sở với 474 hành vi vi phạm quy định về an toàn PCCC&CNCH, xử phạt vi phạm hành chính 945,4 triệu đồng; ra quyết định đình chỉ hoạt động 1 cơ sở; tạm đình chỉ hoạt động 7 cơ sở; kiến nghị xem xét dừng hoạt động để khắc phục vi phạm đối với 51 cơ sở.
Còn tại địa bàn TP. HCM, phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an TP. HCM cho biết, qua đợt tổng kiểm tra đã phát hiện 298 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar vi phạm quy định về PCCC với 448 hành vi.
Các đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và đề xuất xử phạt 298 vụ với tổng số tiền gần 1,7 tỷ đồng. Công an các địa phương đã đình chỉ hoạt động với 11 cơ sở, tạm đình chỉ hoạt động 50 cơ sở và 83 cơ sở có đơn xin tạm chỉ hoạt động.
Trong thời gian tới, các đoàn sẽ tiếp tục thống kê, lập danh sách đảm bảo tất cả các cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar và các loại hình hoạt động tương tự phải được kiểm tra theo quy định. Đồng thời, chỉ đạo tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực hiện các hướng dẫn, kiến nghị, xử lý của cơ sở đã được kiểm tra.