Bài 2: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo
Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị xét cho cùng là sự hài lòng của người dân. Hai năm qua, Hà Nội đã lấy chính thước đo quan trọng này để triển khai thực hiện 'Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị'; trong đó trọng tâm là cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
Nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ
Cầm một xấp giấy tờ chứng thực từ trụ sở UBND phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) đi ra, bà Lê Kim Thanh (tổ dân phố số 5, phường Đại Kim) cho biết: “Tôi không ngờ lại nhanh thế”... Đó là một trong những đánh giá tích cực mà bộ phận “một cửa” UBND phường Đại Kim thường nhận được từ hơn 1 năm qua. Bởi ngay trong năm đầu thực hiện chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” (năm 2018), phường Đại Kim đã ban hành 4 quy trình giải quyết công việc nội bộ theo tinh thần “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả), “một việc - một đầu mối xuyên suốt”. Chủ tịch UBND phường Phạm Hải Bình cho biết: “Trước đây số hồ sơ giải quyết quá hạn tồn đọng nhiều, nhưng nay 99,9% là đúng hạn”.
Hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND quận Thanh Xuân. Ảnh: Nhật Nam
Trong khi đó, tại xã Đức Thượng (huyện Hoài Đức), không chỉ quán triệt rõ tinh thần và trách nhiệm phục vụ người dân tới toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức xã, UBND xã thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Nhờ đó, gần hai năm nay, xã đều bảo đảm 100% hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn. Ông Lê Văn Thông (thôn Cựu Quán, xã Đức Thượng) nhận xét: “Nhìn chung là cán bộ nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn, không có gì phải phàn nàn”.
Tình hình thực hiện chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” hai năm qua ở cấp huyện cũng có kết quả tốt. Đối với quận Thanh Xuân, theo Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Xuân Lưu, quận đã công khai kết quả xếp loại, đánh giá cán bộ, công chức từ Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận trở xuống trên cổng thông tin của quận. Cách làm này vừa tạo không khí thi đua, vừa kích thích tinh thần tự giác, chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức.
Trong khi đó, theo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương, quận đã ban hành trên 100 quy định nội bộ nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Nhờ đó, trong năm đầu tiên thực hiện chủ đề, 93,32% số người dân, tổ chức được hỏi đã trả lời “hài lòng” và “rất hài lòng” về thủ tục hành chính của quận.
Thực hiện đồng bộ, chuyển biến rõ nét
Những chuyển biến từ cấp xã đến cấp huyện nêu trên là do tác động từ những chỉ đạo quyết liệt của các cơ quan thành phố. Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, trong hai năm 2018, 2019, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành hai chỉ thị về chủ đề công tác năm, qua đó xác định rõ 7 nội dung cần tập trung thực hiện năm 2018; năm 2019 vừa tiếp tục thực hiện các nội dung năm 2018, vừa bổ sung thêm 4 nội dung ưu tiên, trước tiên là siết chặt kỷ cương, kỷ luật; nâng cao trách nhiệm đội ngũ; tăng cường phối hợp, liên thông; tập trung giải quyết việc khó, vấn đề phức tạp, được dư luận quan tâm...
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Chí Đoàn cho biết, một trong những kết quả nổi bật trong thực hiện chủ đề công tác năm 2018 là các lĩnh vực đều được lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành một cách quyết liệt, hiệu quả. Năm 2019, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành 25 quyết định công bố thủ tục hành chính, trong đó bãi bỏ 914 thủ tục hết hiệu lực thi hành; sửa đổi bổ sung 43 thủ tục; đơn giản hóa 71 thủ tục hành chính... Đến nay, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của thành phố đạt gần 80% (1.448 dịch vụ/1.828 thủ tục hành chính). Chỉ số cải cách hành chính của thành phố năm 2018 tiếp tục xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2018 đạt 83%, tăng 16 bậc so với năm 2017, sớm hơn 2 năm so với chỉ tiêu của Chính phủ về “Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020”. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2018 xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố, tăng 15 bậc so với năm 2015. Chỉ số sẵn sàng cho ứng dụng công nghệ thông tin xếp thứ 2 cả nước.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã khen Hà Nội trong việc thực hiện rất tốt 9 lĩnh vực, trong đó có cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin. Năm 2019, Thủ tướng tiếp tục khen hệ thống chính quyền thành phố về 6 lĩnh vực có kết quả nổi bật, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng bộ máy hành chính theo hướng phục vụ, chuyên nghiệp.
Hai năm thực hiện cùng một chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, Hà Nội đã phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, tập trung nâng cao chất lượng công tác trên từng lĩnh vực, nhất là chất lượng phục vụ nhân dân, hiệu quả giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm. Đó là cơ sở giúp thành phố luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị.
(Còn nữa)