Bài 2: Sẵn sàng các phương án khi hoạt động xuất, nhập khẩu tăng đột biến
Nhờ sáng kiến của Lào Cai mà hoạt động xuất khẩu nông sản và hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) dần được tháo gỡ. 10 ngày gần đây, trung bình mỗi ngày có trên 3.000 tấn nông sản được thông quan qua Cửa khẩu này.
Cửa khẩu Kim Thành: Xuất, nhập khẩu nhộn nhịp trong thời điểm chống dịch Covid-19
Những ngày tới, ngành chức năng phía Trung Quốc tiếp tục nâng cao năng lực thông quan, dự báo lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành sẽ tăng cao đột biến; nhất là nhóm hàng hóa chất, than cốc, phôi thép và máy móc… phục vụ sản xuất công nghiệp của địa phương. Đánh giá đúng tình hình, ngành chức năng tỉnh Lào Cai đã xây dựng các kịch bản cụ thể để giảm ùn tắc phương tiện, hàng hóa qua cửa khẩu và tại các kho bãi, vừa đảm bảo yêu cầu phòng dịch, vừa đảm bảo hoạt động thông thương. Lái xe Phạm Trung Tuấn Tú cho biết: Chúng tôi lái xe vận chuyển từ Lào Cai (Việt Nam) sang Hà Khẩu (Trung Quốc) đã được hướng dẫn các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Sau khi từ bên Trung Quốc nhập cảnh về, quần áo, khẩu trang, găng tay đều được gom gọn để tiêu hủy.
Thời gian này, các đội bốc xếp tại chợ biên giới Trung Quốc đã hoạt động trở lại, giúp giảm ùn tắc hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Việt Nam. Về phía tỉnh Lào Cai, từ ngày 19/2, ngành chức năng tiếp tục đưa ra phương án để lái xe Trung Quốc đủ điều kiện bảo hộ y tế tập kết tại Kho của Công ty Cổ phần Logistics Việt Trung. Đây là đơn vị duy nhất đủ điều kiện phòng dịch theo quy định của Bộ Y tế, được tỉnh Lào Cai chỉ định là nơi tập kết các xe hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam. Kho bãi của Logictics Việt Trung rộng khoảng 6 ha với sức chứa lên tới 400 xe. Theo ông Nguyễn Xuân Quế, Phó Giám đốc Công ty, đơn vị đã phối hợp với lực lượng biên phòng, kiểm dịch y tế yêu cầu lái xe hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc về mặc đầy đủ các thiết bị bảo hộ. Các lái xe phía Trung Quốc được bố trí một khu tập trung riêng, chờ khi hàng hóa bốc xếp xong, lái xe mới quay trở lại điều khiển xe về nước. Riêng xe vận tải hàng nông sản từ Trung Quốc về, công ty không thu phí, những xe lưu trú qua đêm, thực hiện thu với mức 40.000 đồng/xe theo quy định.
Dự báo tình hình nhập khẩu chắc chắn sẽ tăng cao hơn trong những ngày tới, lượng xe tăng lên dẫn đến tình trạng quá tải, ách tắc tại kho logistics Việt Trung. Lường trước khả năng này, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh đã xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt phương án bổ sung thêm khu vực tập kết các xe hàng nhập khẩu vào kho logistics Kim Thành và bãi sang tải hàng hóa của Trung tâm dịch vụ Khu Kinh tế. Nếu thêm hai địa điểm tập kết xe nhập khẩu này, sức chứa sẽ lên tới hơn 1.000 phương tiện. Một số kho bãi có diện tích lớn tại khu vực Cửa khẩu Kim Thành luôn sẵn sàng mọi điều kiện, cơ sở vật chất tập kết phương tiện Trung Quốc nếu được chỉ định. Ông Đặng Quyết Chiến, Giám đốc Công ty Cổ phần Logistics Kim Thành cho hay: Công ty đã triển khai thu phí bến bãi đúng theo quy định của Nhà nước và thực hiện niêm yết giá công khai. Những ngày qua, Công ty thường xuyên nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh và các lực lượng chức năng liên quan trong việc phối hợp hỗ trợ hoạt động xuất, nhập khẩu tại khu vực Cửa khẩu Kim Thành. Hiện, Công ty sử dụng toàn bộ diện tích kho, bãi, các công trình hỗ trợ, sẵn sàng khi các hoạt động xuất, nhập khẩu tăng đột biến. Cụ thể, chia làm 3 khu vực gồm: Khu vực đậu đỗ xe cách ly sau xuất khẩu; đậu đỗ xe chờ xuất khẩu (chủ yếu hàng nông sản) và khu vực trung chuyển hàng nhập khẩu về (chủ yếu nhóm hàng phân bón, hóa chất, than cốc, máy móc, thiết bị).
Cùng với việc chuẩn bị phương án về kho, bãi và phương án đảm bảo an toàn cho lái xe của hai bên cửa khẩu tham gia chở hàng xuất, nhập khẩu; phương án cách ly người và phương tiện ở khu vực cửa khẩu, các lực lượng chức năng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất, đẩy nhanh các thủ tục thông quan, kiểm tra hóa hàng và đảm bảo an ninh trật tự để hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ trong khu vực cửa khẩu.
Theo ông Hà Đức Thuận, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai, để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông khi hoạt động xuất, nhập khẩu tăng mạnh trong vài ngày tới, đơn vị đã xây dựng phương án theo hướng lựa chọn thêm các kho bãi đủ điều kiện trong khu vực cửa khẩu làm khu vực cách ly. Theo đó, dự kiến lựa chọn kho logistics Kim Thành và bãi sang tải hàng hóa của Trung tâm dịch vụ Khu Kinh tế. Nếu hai khu vực trên đáp ứng yêu cầu phòng dịch, khi đi vào vận hành cơ bản sẽ giải quyết được nhu cầu của các doanh nghiệp tham gia xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành.
Với những giải pháp cụ thể, Lào Cai nỗ lực đồng hành với các doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu qua biên giới trước dịch bệnh viêm phổi cấp.
Bài 3: Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid – 19