Bãi giữ xe tang vật 'ngộp thở'

Mới đây, Công an TP Thủ Dầu Một tổ chức đấu giá trực tuyến hơn 2.000 xe máy là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ.

Lô tài sản gồm xe Dream, Wave, Sirius... đã xác lập quyền sở hữu toàn dân này được đấu giá dưới hình thức bán phế liệu, không còn được đăng ký lưu hành.

Sau TP Thủ Dầu Một, sắp tới, Công an TP Tân Uyên cũng sẽ tổ chức bán đấu giá hơn 1.000 chiếc xe máy tại bãi giữ xe phương tiện vi phạm giao thông.

Bên cạnh tiền nộp vào ngân sách, công tác đấu giá được xem là giải pháp "giải phóng sự ngộp thở" của những bãi giữ xe. Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho hay nguyên nhân các bãi xe thường trực sự quá tải xuất phát từ mức phạt cao hơn giá trị xe nên nhiều chủ xe, người vi phạm chấp nhận bỏ chứ không đến làm thủ tục xử phạt để nhận lại, ngoài ra, người vi phạm không chứng minh được nguồn gốc phương tiện nên cơ quan công an không thể giải quyết. Trong khi đó, quy trình thanh lý, bán phát mại xe vi phạm khá phức tạp nên để hoàn tất thủ tục thanh lý phương tiện mất từ 1 đến 3 năm.

Không riêng ở Bình Dương, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) xác nhận tình trạng quá tải bãi tạm giữ phương tiện vi phạm diễn ra tại 100% tỉnh, thành cũng như quận, huyện, thị xã. Theo đại diện Cục CSGT, có bãi có mái che, có bãi để phương tiện ngoài trời nhưng để ngoài trời thì phương tiện nhanh hư hỏng mà để trong kho cũng tự hỏng. Do đó, lực lượng CSGT mong được gỡ vướng, đơn giản hóa trình tự, thủ tục thanh lý phương tiện vi phạm quá hạn không đến nhận để tránh quá tải bãi tạm giữ, tránh mất thêm chi phí thuê bến bãi cũng như hạn chế việc phương tiện xuống cấp.

Cục Cảnh sát giao thông cho hay tình trạng quá tải bãi tạm giữ phương tiện vi phạm diễn ra tại các tỉnh, thành (ảnh một bãi giữ xe chật kín ở TP Hà Nội). Ảnh: NGUYỄN HƯỞNG

Cục Cảnh sát giao thông cho hay tình trạng quá tải bãi tạm giữ phương tiện vi phạm diễn ra tại các tỉnh, thành (ảnh một bãi giữ xe chật kín ở TP Hà Nội). Ảnh: NGUYỄN HƯỞNG

Luật sư Phùng Huyền, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH A+, nhận định giải pháp hữu hiệu để hạn chế tình trạng quá tải bãi giữ xe tang vật là làm tốt công tác định danh biển số xe. Một khi biển số xe được định danh, việc xác định, thông báo đến chủ sở hữu không còn là vấn đề lớn. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng có thể xem xét giảm thời hạn đến nhận phương tiện trong trường hợp không xác định được người vi phạm, chủ sở hữu... bởi thực tế người không đến nhận xe trong khoảng thời từ 4 tháng trở đi thường đã xác định bỏ xe.

Cũng theo luật sư Huyền, hiện nay quy trình đấu giá xe bị tịch thu thực hiện theo các thủ tục chung về xử lý tài sản công dẫn đến việc thời gian bị kéo dài do phải trải qua nhiều bước lấy ý kiến, phê duyệt, xác định giá khởi điểm... Vì vậy, cần thiết có cơ chế riêng cho việc đấu giá các phương tiện đặc thù này.

Thanh Thảo - Nguyễn Hưởng - Anh Vũ

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/bai-giu-xe-tang-vat-ngop-tho-19624090612112232.htm