Bài toán 'giải ngập' cho KCN Giao Long nhiều năm vẫn chưa có kết quả
Sau gần 15 năm hoạt động, KCN Giao Long ở Bến Tre vẫn không khắc phục được tình trạng ngập nước mỗi khi trời mưa to. Công nhân ngao ngán mỗi khi tan ca gặp cảnh mưa ngập phải lội bì bõm trong biển nước.
Nhiều năm nay cứ vào mùa mưa là Khu công nghiệp (KCN) Giao Long ở huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre thường xuyên xảy ra ngập nước. Nhất là những khi mưa lớn, nước mưa kết hợp với triều cường khiến nhiều tuyến đường KCN bị ngập nặng.
Đáng lo ngại là mỗi khi trời mưa to vào sáng sớm hoặc buổi chiều nước mưa không thoát kịp làm ngập nhiều tuyến đường gây khó khăn cho công nhân vào KCN làm việc hoặc công nhân tan ca ra về. Có những trận mưa lớn kéo dài, khiến nhiều tuyến tuyến đường bên trong KCN nước ngập sâu hơn 0,5 m, công nhân phải lội bì bõm trong biển nước.
Điển hình như 2 trận mưa vào chiều 30-5-2022 và đầu tháng 6-2022 kéo dài nhiều giờ đồng hồ đã khiến nhiều tuyến đường bên trong KCN Giao Long ngập sâu. Nhiều xe máy của CNLĐ tan ca ra về bị ngập nước chết máy phải dẫn bộ.
Hay trận mưa lớn vào chiều 16-6-2020 khiến toàn bộ các tuyến đường trong KCN Giao Long bị ngập sâu đúng giờ công nhân tan ca. Hàng ngàn công nhân phải hì hục dẫn xe máy lội bì bõm trong biển nước gần 1 giờ đồng hồ mới thoát ra khỏi KCN này.
Theo phản ánh của nhiều công nhân lao động tại KCN Giao Long, tình trạng ngập nước tại KCN này đã diễn ra từ nhiều năm nay. Mỗi khi trời mưa to nước mưa không thoát kịp gây ngập làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các phương tiện lưu thông trong các tuyến đường của KCN Giao Long. Công nhân gặp khó khăn khi di chuyển bằng xe máy và thường xuyên xảy ra tình trạng ngã xe, chết máy…
Trong những lần đối thoại với lãnh đạo tỉnh, dù công nhân đã nhiều lần phản ánh mong rằng tình trạng này sẽ sớm được giải quyết dứt điểm để không ảnh hưởng đến việc đi lại của công nhân và hoạt động của KCN nhưng đến nay KCN Giao Long vẫn cứ mưa là ngập.
Ông Phạm Huỳnh Phước - Phó Ban Quản lý các KCN tỉnh Bến Tre cho biết, tình trạng ngập nước KCN Giao Long sau mưa không chỉ ở các tuyến đường nội bộ KCN mà có một số doanh nghiệp có cao trình thấp, mưa cũng bị ngập.
Nói về nguyên nhân KCN Giao Long thường xuyên bị ngập nặng sau mưa, ông Phước cho biết do hạ tầng KCN thấp hơn tuyến đường QL57B tiếp giáp với KCN, trong khi hệ thống thoát nước mưa trên QL57B hiện không có cửa xả do quá trình đô thị hóa xung quanh KCN các cửa xả đã bị bít kín nên khi mưa lớn nước mưa từ QL57B tràn vào KCN. Thêm nữa kênh hướng thoát nước mưa chính của KCN nhưng mặt cắt kênh nhỏ hẹp.
“Mỗi khi KCN bị ngập là Ban QLDA Phát triển hạ tầng KCN Giao Long đều huy động 3 máy bơm với công suất khoảng 2.500 m3/giờ/máy để bơm nước từ KCN ra ngoài. Tuy nhiên do lượng nước nhiều nên phải mất một đến vài giờ đồng hồ mới bơm rút hết nước mưa ngập bên trong” – Ông Phước cho hay.
Theo ông Phước, dù thời gian qua chính quyền, ngành chức năng và Ban quản lý các KCN tỉnh cũng đưa ra nhiều giải pháp chống ngập cho KCN Giao Long nhưng các giải pháp hầu như không khả thi nên đến nay tình trạng ngập nước sau mưa vẫn chưa khắc phục được.
“Để giải quyết tức thời tình trạng ngập nước tại KCN sau mưa hiện nay ngoài giải pháp bơm nước thì đơn vị chức năng chưa có giải pháp nào khác để khắc phục triệt để tình trạng ngập nước tại KCN Giao Long” – Ông Phước nói.
Còn về lâu dài, ông Phước nói hiện tỉnh cũng chưa có giải pháp nào cụ thể để xử lý ngập nước cho KCN này.
Theo đó KCN Giao Long được đầu tư hạ tầng từ trước năm 2007 và là KCN đầu tiên của tỉnh Bến Tre. Tổng diện tích KCN Giao Long khoảng 170 ha và có khoảng 40 doanh nghiệp đang hoạt động thu hút khoảng hơn 30.000 công nhân lao động.