Bài toán nhân sự
Một trong những thách thức lớn nhất của ngành dịch vụ đang trên đà phục hồi chính là vấn đề nhân sự, chứ không đơn thuần chỉ là sức cầu của thị trường.
Một người vừa xem phim tại một hệ thống rạp lớn trên toàn quốc trong dịp cuối tuần kể lại, sau khi mua vé và đồ ăn, nước xong thì gần như khách tự… phục vụ, nhân viên soát vé phải chạy qua chạy lại nhiều phòng chiếu liên tục, nên có khi bỏ lỡ luôn cả việc soát vé. Tất nhiên khi không có nhân viên soát vé thì có thể xảy ra những trường hợp kiểu như khách đem theo đồ ăn, vật dụng không được phép vào rạp hoặc người xem phim không đúng độ tuổi…
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Khách sạn Sài Gòn Ban Mê chia sẻ: “Trong một số kỳ nghỉ lễ định kỳ, vì những lý do mang tính khách quan mà nhiều du khách chưa thể đặt phòng từ sớm. Đơn cử, nếu đặt từ sớm, có thể có giá vé máy bay, giá phòng tốt, nhưng gần đến ngày đi lại trở thành F0 thì có thể bị thiệt hại. Vì vậy, nhiều người chọn phương án đặt cận ngày, nhưng điều này rất dễ gây ra tình trạng bị động cho hoạt động của khách sạn trong việc phân bổ nhân sự để phục vụ”. Tình trạng này có thể nói là khá phổ biến, các khách sạn hiện nay mới chỉ phục hồi một phần nên rất khó tăng cường mạnh cho công tác nhân sự, trong khi lượng khách lúc nào cũng có thể tăng đột biến.
Chị Tuyết Sương, một người làm đại lý du lịch tại Nha Trang cho biết, hiện nay các khách sạn cạnh tranh với nhau khá gắt gao bằng cách giảm giá phòng, dẫn đến phải cắt giảm chi phí, trong khi lại không đủ nhân sự để phục vụ. Với vòng luẩn quẩn như vậy, doanh thu có thể lại không được như kỳ vọng. Chị Hứa Đỗ Quyên, chủ một hệ thống ẩm thực đường phố tại Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh phân tích: Hiện nay, thù lao chung cho nhân sự của ngành vào khoảng 25.000 đồng/giờ, nếu quy ra thì 1 giờ làm nhân viên chưa mua đủ… 1 lít xăng, nên tuyển người không phải dễ. Trường hợp nâng thù lao lên thì dễ mất cân đối dòng tiền, nên thông thường sẽ đi kèm với các mức thưởng liên quan đến việc đi làm ổn định, hoặc doanh số.
Tuyển được người đã khó, nhưng giữ người thậm chí còn khó hơn, bởi lẽ để tối ưu hóa chi phí thì nhiều đơn vị hiện nay lựa chọn phương án “một người nhưng làm nhiều đầu việc”. Điều này có thể giải quyết được bài toán chi phí, hay nhân sự trong ngắn hạn, nhưng về mặt dài hạn thì không đơn giản vì sự quá tải đối với hệ thống nhân sự sẽ xuất hiện dẫn đến rủi ro nghỉ việc, nhảy việc và hoạt động của doanh nghiệp lại gặp xáo trộn.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/bai-toan-nhan-su-post692850.html