Bài văn bị chấm 1 điểm, cô giáo còn chê thậm tệ nhưng ai cũng đồng tình
Bài văn của một học sinh đã bất ngờ thu hút sự chú ý trên mạng xã hội, khiến nhiều người vừa bật cười vừa bàn tán sôi nổi.
Trong môi trường học đường, những bài văn của học sinh đôi khi không chỉ phản ánh năng lực tiếp thu kiến thức, mà còn cho thấy cách các em ghi nhớ, hiểu và vận dụng bài học. Mới đây, một bài làm Ngữ văn của học sinh tiểu học lan truyền trên mạng đã khiến cộng đồng mạng vừa bật cười vừa lắc đầu ngán ngẩm, khi em nhầm lẫn hoàn toàn giữa hai truyền thuyết nổi tiếng: Sơn Tinh - Thủy Tinh và Lạc Long Quân - Âu Cơ.
Theo đó, trong một bài kiểm tra Ngữ văn, đề bài yêu cầu học sinh: “Sơn Tinh - Thủy Tinh là truyền thuyết thời Hùng Vương thời kỳ dựng nước, giữ nước của dân tộc ta mà em đã học. Em hãy kể lại câu chuyện này bằng lời văn của em”.
Tuy nhiên, thay vì kể lại đúng nội dung, một em học sinh đã trình bày vô cùng “sáng tạo”: “Sơn Tinh - Thủy Tinh đến cầu hôn Mị Nương. Sơn Tinh biết dựng nước và giữ nước của mình, biết bảo vệ dân và cứu dân của mình. Sơn Tinh đẻ ra 100 cái trứng. Sơn Tinh - Thủy Tinh chia ra mỗi người 20 đứa con, đứa nào cũng hồng hào và chắc thịt.
Sơn Tinh - Thủy Tinh nhà rất nghèo và đẻ rất đông con để nuôi. Sau khi đẻ 100 đứa con ra rồi thì Sơn Tinh - Thủy Tinh rất mệt mỏi và dần dần 100 đứa con cũng đã lớn lên, rồi cũng đã biết giúp Sơn Tinh - Thủy Tinh và làm rất nhiều công việc nhà, quét dọn nhà sạch sẽ. Và Sơn Tinh - Thủy Tinh cho 100 đứa con đi học để biết chữ”.

Bài văn bị chấm 1 điểm.
Chỉ đọc vài dòng, ai cũng dễ dàng nhận ra học sinh này đã nhầm lẫn nghiêm trọng: thay vì kể về cuộc kén rể giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh cùng câu chuyện lũ lụt hàng năm, em lại “trộn” sang truyền thuyết Lạc Long Quân – Âu Cơ với chi tiết “đẻ 100 trứng”.
Không chỉ sai kiến thức, bài làm còn mắc nhiều lỗi diễn đạt, câu văn lủng củng, chính tả chưa chuẩn xác. Chính vì vậy, cô giáo đã chấm điểm 1 kèm lời phê rõ ràng: “Sai kiến thức, học lại bài. Viết chưa đạt”.
Ngay sau khi hình ảnh bài văn xuất hiện trên mạng xã hội, cộng đồng mạng đồng loạt chú ý và để lại hàng loạt bình luận. Nhiều người bật cười trước trí tưởng tượng “phong phú đến mức lạc đề” của học sinh này. Tuy vậy, cũng có ý kiến cho rằng đây là minh chứng cho tình trạng học vẹt, học không nắm chắc kiến thức gốc, dẫn đến nhầm lẫn đáng tiếc.
Một số bình luận còn bày tỏ sự đồng cảm: “Có lẽ em học sinh nhớ nhầm các truyền thuyết, học kiểu cưỡi ngựa xem hoa nên viết lan man như vậy”. Trong khi đó, nhiều người đồng tình với cách xử lý nghiêm khắc của giáo viên, coi đây là bài học cần thiết để học sinh chú tâm hơn vào việc học.
Bài văn tuy gây cười nhưng cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về cách học thuộc lòng, không hiểu bản chất. Đây là vấn đề không hiếm trong trường học, khi nhiều em chỉ nhớ rời rạc chi tiết mà không phân biệt được từng truyền thuyết. Các chuyên gia giáo dục cũng nhiều lần nhấn mạnh: thay vì ép học sinh học thuộc, thầy cô và phụ huynh cần hướng dẫn các em hiểu ý nghĩa câu chuyện, từ đó hình thành kỹ năng diễn đạt và tư duy logic.
Có thể nói, dù chỉ là một bài văn sai kiến thức, nhưng nó phản ánh thực trạng chung: nếu không thay đổi phương pháp dạy và học, những “tác phẩm gây cười” như thế này chắc chắn sẽ còn xuất hiện nhiều trong các lớp học.