Bài văn tả chú chó với nhiều chi tiết quá đà, đọc đến đâu cười bò đến đó
Sau khi đọc bài văn này của em học sinh tiểu học, ai nấy cũng phải cười bò với sự tưởng tượng quá đà về chú chó của em.
Học sinh tiểu học là lứa tuổi ngây thơ, trong sáng. Ngay cả trong những bài tập làm văn của các em cũng thể hiện điều này. Trên mạng xã hội từng xuất hiện không ít bài văn với những lời lẽ ngây ngô khiến dân mạng được phen cười ngất.
Điển hình như bài văn tả chú chó của em học sinh tiểu học dưới đây. Nguyên văn bài viết được em học sinh này trình bày như sau:
"Con chó nhà em tên là Bông. Con chó Bông của em rất là thông minh. Mỗi lần khách đến nhà em để chơi thì em Bông 'gâu gâu' làm em rất vui. Có lúc em bị thương cún đành đi tìm người để giúp. Có lúc em với cún đang đi chơi thì thấy một chú bị đánh rơi tiền, cún liền chạy tới nhặt tiền rồi trả chú.
Lúc bà nội em bảo là trông nhà thì một lúc sau có tiếng gâu gâu để em biết có khách. Lúc em chưa hiểu bài thì cún chạy tới giảng bài cho em.
Có ngày em buồn ngủ cún liền đỡ em dậy và đưa em về phòng. Có lúc em cún được đi chơi cùng em. Em rất yêu cún".
Chắc chắn rằng, sau khi đọc xong bài văn của em học sinh này, ai nấy đều được phen cười ngất; đồng thời ngơ ngác thắc mắc, chú chó này đến từ đâu mà "lạ quá"? Bởi lẽ, chú chó mà em học sinh này miêu tả quá đỗi xuất sắc khi vừa nhặt tiền rơi trả lại người mất, vừa giảng bài cho em học sinh, vừa đỡ em học sinh dậy lại còn đưa về phòng...
Có lẽ, trong lúc hăng say viết bài, em học sinh đã tưởng tượng ra nhiều chi tiết hơi quá đà một chút. Nhờ đó mà bài văn tả chú chó của em học sinh này đã trở nên đặc biệt, gây ấn tượng cho cả giáo viên lẫn cộng đồng mạng.
Dù tưởng tượng hơi quá đà, thế nhưng bài văn của em học sinh này vẫn nhận được rất nhiều sự yêu thích. Bởi những lời lẽ ngây ngô và non nớt này chỉ có thể là các em bậc tiểu học. Điều này cũng phản ánh đúng thực tế năng lực của các em. Và từ sự ngây ngô này, qua thời gian, các em mới dần trưởng thành và hoàn thiện hơn trong từng câu chữ.
Cộng đồng mạng đã để lại nhiều bình luận ý nghĩa như sau:
"Thật ra các giáo viên và phụ huynh đều xác định đọc văn của các bạn này thì sẽ phải đọc những lời ngây ngô rồi. Quan trọng là cách thầy cô và phụ huynh định hướng các con ra sao sau mỗi bài văn ấy. Mong rằng, giáo viên và phụ huynh không ép buộc con rập khuôn theo một mẫu văn nào đó mà hãy để con được sáng tạo. Có như thế thì con mới phát triển toàn diện một cách tự nhiên"
"Ai chê chứ mình thấy đây là bài văn dễ thương, phản ánh đúng năng lực thực tế của các con. Với những bài thế này, không nên chê trách mà nên động viên và hướng dẫn các con một cách nhẹ nhàng nhất. Mình tin chắc, các con sẽ tiến bộ và hoàn thiện hơn mà không gặp bất kỳ áp lực nào"
"Đúng là lần đầu tiên thấy chú chó với năng lực vi diệu nhưng lại thấy đáng yêu vô cùng. Đúng là con trẻ, cứ ngây thơ, cứ trong sáng và dễ thương thật sự. Phải có những bài văn ngây ngô thì mới có những bài văn sâu sắc. Giáo viên và phụ huynh không cần nóng vội, cứ dạy dỗ từ từ rồi các con sẽ dần dần phát triển thôi".