Bãi xe 'chặt chém' khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông nói gì sau phản ánh?
Ngay sau khi Báo Giao thông phản ánh về bất cập bãi xe 'chặt chém' khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông, đơn vị vi phạm đã có văn bản phản hồi.
Ông Triệu Ngọc Quang - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khai thác Ô tô Ngọc Quang vừa có văn bản gửi Báo Giao thông phản hồi về việc quản lý, trông giữ xe tại khu vực ngõ 168, Hào Nam (Đống Đa, Hà Nội).
Tại văn bản số 89 do ông Quang ký cho biết, ngày 25/11, Báo Giao Thông có dung bài viết liên quan tới một số bất cập trong việc quản lý, trông giữ xe tại khu vực ngõ 168 (Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội).
Vé trông xe máy được đưa cho khách gửi ô tô và giá thu thực tế là 50.000 đồng/lượt gây bức xúc cho khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông
Văn bản do ông Quang ký cho biết, ngay khi Báo Giao thông phản ánh, lãnh đạo công ty đã triển khai công tác kiểm tra nội bộ, nắm bắt tình hình và phát hiện nhân viên trông giữ xe tên Nguyễn Văn Nghề trong quá trình trông giữ xe tại khu vực (ngõ 168, Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội) không tuân thủ đúng nội quy, quy chế làm việc của công ty. Nhân viên này tự ý đổi vé trông giữ bằng ô tô bằng vé xe máy sau đó đưa cho khách nhưng khi thu tiền lại thu theo giá vé gửi ô tô.
Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của công ty cũng như gây bức xúc cho khách hàng gửi xe tại khu vực trông giữ xe để tham gia sử dụng dịch vụ đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
"Để đảm bảo quy định trong việc quản lý trông giữ xe tại khu vực nêu trên, cũng như siết chặt công tác quản lý điều hành, chúng tôi đã cử thêm lực lượng quản lý giám sát tại khu vực này. Đồng thời, với nhân viên vi phạm nội quy, quy chế làm việc, công ty đã có hình thức kỷ luật chấm dứt hợp đồng lao động", ông Quang thông tin.
Ông Quang cũng cho biết, với vai trò là đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý vận hành bãi trông giữ xe tại khu vực nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại, gửi xe của người dân, khách hàng khi đến khu vực nhà ga Cát Linh, trên tinh thần trách nhiệm, cầu thị sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc quản lý điều hành hoạt động tại khu vực trông giữ xe đã nêu trên.
"Chúng tôi cam kết thực hiện đúng các quy định của Nhà nước trong việc quản lý và trông giữ phương tiện giao thông tại khu vực này", văn bản do ông Quang ký nêu.
Trước đó, ngày 25/11, Báo Giao thông có bài viết: Bãi xe "chặt chém" khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông, phản ánh nhiều người dân chọn tàu Cát Linh - Hà Đông để đi lại nhưng gặp khó khi tìm chỗ gửi xe, thậm chí phải gửi với giá “trên trời”.
Phản ánh tới Báo Giao thông, anh Đoàn Ngọc Tùng (Ngã Tư Sở, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, quá trình gửi ô tô để đi tàu, anh và một số bạn bè đang bị bãi xe có phép trên “chặt chém”.
Theo anh Tùng, nhà anh ở Ngã Tư Sở gần với ga Láng và theo sổ tay hướng dẫn hành khách sử dụng tàu Cát Linh - Hà Đông anh rủ thêm bạn bè qua Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (220 đường Láng), nhưng tại đây bảo vệ không cho người dân gửi xe để đi tàu.
“Tìm xung quanh khu vực ga cũng không có, chúng tôi buộc phải di chuyển từ đường Ngã Tư Sở qua ga Cát Linh để vào gửi xe đi tàu. Qua đây, gửi xe ô tô của bãi xe có phép được bố trí tại ngõ 168 phố Hào Nam, họ thu 50.000 đồng/xe, nhân viên còn không đưa vé. Trong khi đó, gửi xe tại đây chúng tôi phải di chuyển qua một ngõ dài và 2 tòa nhà mới đến tòa nhà A để đi tàu, như vậy thấy rất bất tiện”, anh Tùng nói.
Anh Tùng chia sẻ, là người làm du lịch 30 năm và đã đi 64 nước trên thế giới, sử dụng không biết bao nhiêu tàu điện, song khu vực nhà ga của các nước đều có bãi đỗ xe ngầm rất rộng, được miễn phí.
“Mọi người đi xuống tầng hầm vừa gửi xe đi tàu điện, vừa mua sắm do họ thiết kế làm trung tâm thương mại, ăn uống’, anh Tùng kể.
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi ghi nhận từ thông tin báo chí sẽ yêu cầu đội địa bàn phối hợp để xử lý nghiêm.
“Hành khách nên chọn bãi xe có phép để gửi, tránh gửi ở điểm trông giữ tự phát dễ bị “chặt chém”. Đơn cử, ở ga Cát Linh, khách có thể gửi vào điểm trông giữ có phép. Trường hợp thu quá giá, vi phạm chúng tôi đề xuất thu hồi giấy phép để cho đơn vị khác làm”, ông Cường nói và cho rằng, việc xử lý các điểm trông giữ tự phát, cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương.