Bạn đọc phản ánh Trường ĐH Thành Đô có dấu hiệu dùng đất GD làm bãi giữ xe ô tô
Theo bảo vệ này cho biết, mức phí gửi xe ô tô theo tháng tại Trường ĐH Thành Đô có mức khởi điểm từ 600.000 đồng với xe từ 5 đến 7 chỗ ngồi.
Thời gian vừa qua, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được phản ánh của độc giả về việc có dấu hiệu sử dụng đất giáo dục sai mục đích ở Trường Đại học Thành Đô (Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội).
Các phản ánh cho rằng, nhà trường đã sử dụng diện tích đất trong trường vào việc trông giữ xe ô tô và thu tiền hàng tháng. Có thời điểm trường này nhận trông giữ lên đến hàng trăm xe từ các người dân hoặc các doanh nghiệp lân cận vào gửi xe trong trường với mức thu từ 600.000 đồng/ xe/ tháng hoặc từ 50.000 đồng/ ngày đêm.
Theo độc giả, việc Trường Đại học Thành Đô sử dụng những diện tích đất dành cho giáo dục vào mục đích trông giữ xe trong trường là vi phạm các quy định về sử dụng đất giáo dục. Đồng thời, việc lập bãi đỗ xe không được cơ quan nhà nước chấp thuận, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn cháy nổ và an toàn cho cán bộ, sinh viên tại trường.
Từ thông tin độc giả phản ánh, phóng viên đã khảo sát trực tiếp tại Trường Đại học Thành Đô để khảo sát. Để đảm bảo tính khách quan, phóng viên đã vào vai một "khách hàng" có nhu cầu gửi xe ô tô trong trường này.
Tại buổi ghi nhận thực tế ngày 29/1, phóng viên tiếp xúc với bảo vệ của nhà trường tại chốt canh ngay cổng trường. Sau khi đề cập đến việc gửi xe ô tô theo tháng, người này xác nhận nhà trường có "dịch vụ" đó và hiện vẫn còn nhiều chỗ trống đáp ứng nhu cầu người gửi.
Xem video ghi nhận của phóng viên tại đây:
Theo bảo vệ này cho biết, mức phí gửi xe ô tô theo tháng tại đây có mức khởi điểm từ 600.000 đồng với xe từ 5 đến 7 chỗ ngồi. Các loại khác như bán tải hoặc xe tải chở hàng có mức phí cao hơn tùy vào trọng lượng, kích thước của xe và thời gian gửi xe theo tháng hoặc theo ngày.
Để quản lý các xe ô tô ra vào, ngay lối vào phía sau cổng trường có một hệ thống barie tự động, các xe ô tô gửi xe theo tháng sẽ được cấp thẻ, chủ xe chỉ cần quẹt thẻ là có thể ra vào thoải mái. Các bảo vệ cho biết, nếu các xe ô tô gửi theo lượt trong trường thường sẽ được tính phí mỗi lượt là 20.000 đồng/ xe trong thời gian từ 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều.
Vượt quá thời gian ghi trên vé, chủ xe sẽ bị tính phụ thu theo tiếng hoặc tính thành thời gian gửi xe qua đêm. Vì thế, việc thu tiền trông xe với mỗi xe dùng vé lượt sẽ căn cứ theo biên lai gửi xe có đóng dấu giáp lai của nhà trường và được bảo vệ xé vé đưa cho chủ xe trước khi đi qua chốt kiểm soát trong trường.
Ngoài ra, đối với các xe ô tô gửi theo tháng, chủ xe sẽ sử dụng thẻ cứng và việc đóng tiền hàng tháng sẽ thông qua đội bảo vệ của nhà trường. Chủ xe có thể chọn các mức đóng theo từng tháng hoặc gộp 1 lần 3 tháng, 6 tháng hoặc đóng theo năm.
Nếu muốn gửi xe theo tháng, bắt buộc người gửi xe ô tô phải đóng tiền vào ngày đầu tiên, tính từ thời điểm bắt đầu gửi xe trong bãi của trường. Bảo vệ sẽ cho người gửi xe ký xác nhận vào danh sách xe ở cuốn sổ tay, trong đó ghi rõ ngày bắt đầu gửi, biển số xe và tên người gửi.
Để mục sở thị bãi gửi xe ô tô trong trường, phóng viên đề nghị bảo vệ nhà trường dẫn vào xem thực tế. Sau đó, phóng viên được hướng dẫn đi sâu vào bên trong, khu vực trống giữa 2 tòa nhà 7 tầng trong khuôn viên nhà trường.
Tại vị trí được bảo vệ giới thiệu là chỗ dành cho xe ô tô gửi theo tháng, phóng viên ghi nhận có rất nhiều xe ô tô tập kết. Trong đó có cả xe ô tô con 5 đến 7 chỗ ngồi, xe du lịch 16 chỗ ngồi và xe tải chở hàng.
Ngoài ra, khi khảo sát các vị trí gửi xe ô tô ở Trường Đại học Thành Đô từ trên cao, phóng viên cũng ghi nhận tại khu đất trống phía sau, có rất nhiều xe ô tô tập kết. Quan sát có thể thế, đa phần các xe còn khá mới, mẫu mã giống nhau. Đáng chú ý là rất nhiều xe không gắn biển kiểm soát.
Sau khi khảo sát xong khu vực gửi xe, phóng viên đề cập với bảo vệ về việc xuất hóa đơn giá trị gia tăng hoặc xác nhận của nhà trường đối với xe được gửi để đảm bảo cho xe được gửi ở đây. Tuy nhiên, người này cho biết, với các xe ô tô gửi tại đây, chủ xe chỉ cần ký nhận đã đóng tiền, thời điểm đóng tiền vào sổ tay tại chốt canh của bảo vệ chứ không có hóa đơn, chứng từ minh chứng cho việc gửi xe tại đây.
Về việc này, bảo vệ tiếp tục hướng dẫn phóng viên đến gặp một người được gọi là "sếp" để tìm hiểu thêm về thông tin hóa đơn hoặc biên lai thu tiền gửi xe theo tháng. Sau đó, có một người đàn ông trung tuổi làm việc với phóng viên, người này khẳng định, không thể xuất được hóa đơn giá trị giá trị gia tăng đối với khoản tiền gửi xe ô tô theo tháng trong trường.
Nêu lý do, người đàn ông trung tuổi cho rằng, việc gửi xe tô và thu tiền theo tháng không có trong các danh mục đăng ký hoạt động của Trường Đại học Thành Đô nên không thể xuất hóa đơn giá trị gia tăng được.
Để có thông tin khách quan liên quan đến vấn đề này, ngày 1/2, ngay sau thời điểm xác minh, phóng viên đã nhiều lần liên hệ và để lại nội dung làm việc với cô Phan Thị Thanh Thảo – Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô nhưng đều không nhận được sự phản hồi.
Phóng viên tiếp tục liên hệ đến Phòng Tổ chức - Hành chính của Trường Đại học Thành Đô để xác minh thông tin.
Đến ngày 9/2, phóng viên đã liên hệ được với ông Nguyễn Trường Tăng - Phó trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính. Trao đổi qua điện thoại vị này xác nhận, có việc bảo vệ nhà trường nhận trông xe ô tô và thu tiền theo tháng trong khuôn viên nhà trường.
Theo ông Tăng, số xe ô tô theo gửi trong trường như phóng viên phản ánh là do người dân ở các chung cư gần đó vào trường để "gửi nhờ". Giải thích về việc, nếu số xe đó là "gửi nhờ", tại sao bảo vệ nhà trường lại thu tiền theo tháng, cụ thể là thu 600 nghìn đồng/ tháng. Về điều này ông Tăng cho rằng, khoản thu đó là để "hỗ trợ" anh em bảo vệ.
Trả lời về khoản thu phí gửi xe sẽ được kê khai ra sao, ông Tăng cho hay: "Khoản này là hỗ trợ bảo vệ trông buổi đêm, không đưa vào ngân sách của nhà trường. Số tiền bảo vệ thu được hàng tháng là bao nhiêu bảo vệ cũng không phải báo cáo về nhà trường".
Khi phóng viên nêu rằng, ngoài phản ánh của độc giả, theo khảo sát của phóng viên có đến hàng trăm xe ô tô được gửi trong trường thì số tiền đó bảo vệ quản lý, sử dụng như thế nào nhà trường có nắm được hay không? Về việc này, ông Tăng cho rằng, có thể độc giả phản ánh hoặc phóng viên "khảo sát nhầm", chứ số lượng xe ô tô gửi không nhiều như vậy.