Bàn giao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vào ngày 6/11
Chiều 4/11, Bộ Giao thông vận tải tổ chức họp báo thông tin về kế hoạch bàn giao, khai thác vận hành giai đoạn đầu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.
Nhân sự phục vụ tiêm đủ 2 liều vaccine
Thông tin đưa ra tại cuộc họp báo cho hay, ngày sáng 6/11 tới đây, dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ được bàn giao đưa vào sử dụng chính thức.
Theo ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, đại diện chủ đầu tư cho biết, sau khi bàn giao cho đơn vị tiếp nhận, chủ đầu tư sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện các nội dung còn tồn tại của dự án cũng như thực hiện công tác bảo hành công trình theo quy định của hợp đồng, phối hợp với đơn vị vận hành trong giai đoạn khai thác.
Hiện tại đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ vận hành tuyến đường Cát Linh – Hà Đông gồm 651 nhân sự được đạo tạo nghiệp vụ cho các vị trí để vận hành. Theo yêu cầu thực tế và khuyến cáo của Tư vấn ACT, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội đã bổ sung thêm 82 nhân sự.
Về cấp phép lái tàu, đã có 41 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu tại Trung Quốc, 16 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu trong nước.
"Các nhân viên phục vụ tuyến đường sắt đã được sát hạch trong tháng 9 và đều đạt yêu cầu; nhân viên phục vụ đều được tiêm đủ 2 mũi vaccine"- ông Vũ Hồng Phương cho hay.
Tới thời điểm này, Metro Hà Nội đã diễn tập 10 tình huống có thể xảy ra trong quá trình vận hành tuyến, nhưng tư vấn Pháp yêu cầu phải diễn tập 63 tình huống đảm bảo an toàn và Metro Hà Nội đã hoàn tất.
Hà Nội cũng đã phê duyệt phương án kết nối xe buýt với các nhà ga của đường sắt Cát Linh Hà Đông. Trong đó, ga tàu Cát Linh và ga Yên Nghĩa có 16 tuyến xe buýt còn ga ít nhất có 7 tuyến xe buýt.
Trên tuyến, hệ thống cũng sẵn sàng trong việc phòng, chống dịch Covid-19, tại các ga đều có phòng cách ly tạm thời, hỗ trợ y tế với hành khách đi tàu. Tại các ga có quét mã QR.
Đi nhiều trả tiền nhiều, đi ít trả tiền ít
Về kế hoạch vận hành cụ thể, theo Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Hồng Trường, kế hoạch vận hành giai đoạn đầu, tính tối thiểu là 1 năm từ khi được bàn giao và sau đó là tới giai đoạn 3.
Năm đầu tiên chia thành 2 giai đoạn: 6 tháng đầu và 6 tháng sau. Trong đó, 6 tháng đầu tinh thần là vận hành quy trình từ thấp tới cao. Ông Nguyễn Hồng Trường cho rằng, cách vận hành này vừa phù hợp với thông lệ chung vừa phù hợp với nhu cầu người dân.
"Cụ thể, mở tuyến vào sáng 5h30 và đóng tuyến vào 20h, tuần đầu 15 phút 1 chuyến, tuần thứ 2 là 10 phút/chuyến, nếu hành khách đi đông, chúng tôi sẽ điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu người dân, tránh vận hành ít khách không hiệu quả"- ông Nguyễn Hồng Trường nói.
15 ngày đầu vận hành, tàu sẽ chạy miễn phí cho người dân theo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội sau đó sẽ thu tiền. Sau 6 tháng thì mở tuyến vào 5h30 và đóng tuyến vào 22h30, vận hành 10 phút/chuyến, giờ cao điểm là 6 phút/chuyến.
Về giá vé, ông Nguyễn Hồng Trường cho hay, được xây dựng cơ sở khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng. Giá vé chặng 8.000-11.000 đồng/lượt, giá vé ngày 30.000 đồng/ngày.
Vé tháng sẽ tính 30 ngày từ ngày kích hoạt chứ không phải mua ngày nào nhưng đến hết tháng là hết hạn như xe bus.
Vé cũng được bán theo tháng và ưu tiên theo các đối tượng cụ thể. Khách đi chặng dài trả tiền nhiều, đi ít trả tiền ít, khuyến khích người đi ngắn và trung bình.
Về thời gian khai thác vận hành, Phó Chủ tịch Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, đúng 7h ngày 6/11, sẽ phối hợp tổ chức lễ bàn giao, tiếp nhận.
Từ ngày 6/11, khi hành khách đầu tiên lên tàu thì hợp đồng bảo hiểm sẽ được kích hoạt ngay.
Quá trình chuẩn bị đầu tư chưa tốt
Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay, trong quá trình chuẩn bị đầu tư chưa tốt nên việc thực hiện đã phải điều chỉnh nhiều. Tương lai, các dự án trong đô thị phải tách riêng dự án giải phóng mặt bằng và thi công, để đảm bảo tiến độ của dự án.
Trả lời về tính hiệu quả của hệ thống đường sắt đô thị như thế nào khi mới có một tuyến được đưa vào sử dụng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, nếu chỉ một dự án thì sẽ không phát huy được hiệu quả, vì vậy trong quy hoạch của Hà Nội đã có hệ thống đường sắt đô thị để tạo sự đồng bộ.
Cụ thể, tuyến Nhổn – ga Hà Nội, dự kiến 8 km nổi sẽ khai thác cuối 2022, vướng mắc giải phóng mặt bằng rất phức tạp và đang tập trung cao độ.
Về tuyến số 5 Hồ Tây - Hòa Lạc đang trình Chính phủ sử dụng đầu tư công khoảng 65.000 tỷ đồng với khoảng 30 km, không phân kỳ, sẽ khởi công vào giai đoạn 2021 – 2025 và hoàn thành 2025-2030.
Tuyến Ga Hà Nội – Hoàng Mai chủ yếu là ngầm, khoảng 12 km, vốn nước ngoài và Thủ tướng đang làm việc với Chính phủ Pháp. Các dự án này đều phải trình Quốc hội.
Tuyến Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, dự án đã thông qua chủ trương đầu tư và trình Quốc hội để điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Với tuyến đường sắt đô thị số 8, hiện Tổ chức Koica của Hàn Quốc đang chuẩn bị nghiên cứu.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông là công trình đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào năm 2008 bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, toàn bộ đi trên cao điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao và khu Depot tại Phú Lương, Hà Đông; mua sắm 13 đoàn tàu.
Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án được phê duyệt là hơn 8.700 tỷ đồng tương đương 552,86 triệu USD. Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là hơn 18.000 tỷ đồng, tăng hơn 9.200 tỷ đồng.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1435mm; vào khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1.02 triệu lượt người/ngày.