Bàn giao hầm Thung Thi trên cao tốc Bắc-Nam, sẵn sàng khai thác dịp 30/4
Đại diện đơn vị thi công hầm Thung Thi, thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 cho biết, công trình hầm đã hoàn thành và chuẩn bị bàn giao, đưa vào khai thác đúng dịp 30/4 tới.
Hầm Thung Thi thuộc gói thầu 12-XL của dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 với tổng giá trị gói thầu là 1.344 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước. Gói thầu có chiều dài 6,6km gồm 5,7km đường, hầm dài 680m và các công trình trên tuyến có điểm đầu tại Km301 thuộc địa phận xã Hà Tiến, điểm cuối tại Km306+760 địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, Thanh Hóa).
Đặc biệt, hầm Thung Thi cũng là hầm đường bộ có khẩu độ lớn nhất Việt Nam hiện nay với mỗi ống hầm có 3 làn xe cơ giới và 1 làn đi bộ, được thi công theo phương pháp hiện đại và được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió. Các hạng mục chính của gói thầu đến nay đã hoàn thành 100%.
Mặc dù trong quá trình thi công, nhà thầu gặp nhiều khó khăn, dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn tới công tác huy động máy móc, nhân sự. Bên cạnh đó, biến động giá vật liệu, từ thời điểm ký hợp đồng giá nhiên liệu, vật liệu liên tục tăng cao đột biến, một số vật liệu giá tăng cao so với dự toán dẫn tới việc mua vật liệu vừa đảm bảo chất lượng vừa phù hợp với dự toán để đảm bảo lợi nhuận gặp rất nhiều khó khăn.
Bên cạnh đó, đơn vị còn phải tham gia “giải cứu” phần việc của nhà thầu khác cùng làm tại dự án.
Cụ thể, ngày 18/11/2022, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã kiểm tra dự án và chỉ đạo cắt chuyển khối lượng của nhà thầu Hoàng Long do nhà thầu này chậm tiến độ. Khối lượng thi công được điều chuyển cho Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị đứng đầu liên danh nhà thầu, tiếp tục triển khai để bảo đảm tiến độ của dự án.
Ngày 19/11/2022, Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư), tư vấn giám sát, nhà thầu đã họp thống nhất phạm vi và khối lượng cắt chuyển. Tập đoàn Đèo Cả đã huy động máy móc, thiết bị nhân lực triển khai thi công liên tục ngày và đêm để bù phần khối lượng do đơn vị liên danh chậm tiến độ. Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực vượt qua trở ngại khó khăn để hoàn thành bàn giao công trình theo tiến độ đề ra.
Theo ông Phạm Duy Hiếu-chỉ huy trưởng công trường: tuy phải chịu phát sinh thêm nhiều chi phí huy động máy móc thiết bị, nhân sự để triển khai thi công nhưng Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực vượt qua trở ngại khó khăn để hoàn thành bàn giao công trình theo tiến độ đề ra.
“Hầm Thung Thi có bề rộng hầm lớn để bảo đảm bố trí 3 làn xe cho mỗi ống hầm, thiết kế cho cấp đường cao tốc. Quá trình thi công, nền địa chất đá cứng, gây khó khăn cho việc tận dụng nguồn vật liệu từ đào hầm để thi công phần đường. Việc hoàn thành hầm Thung Thi là cơ sở để triển khai các công trình hầm có quy mô lớn hơn thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2”, ông Hiếu chia sẻ.
Đối với công việc thi công đường, gói thầu 12-XL có đoạn tuyến 600m ở cuối tuyến phải xử lý nền đất yếu, nhà thầu gặp thách thức khi thời gian thi công ngắn, bảo đảm hoàn thành vào cuối tháng 12/2022.
“Giải pháp thi công là đào sâu hơn, tăng khối lượng cao bóc hữu cơ, bổ sung mũi thi công, thay đổi kết cấu đường, bù lún bằng lớp bê tông nhựa rỗng. Các giải pháp vừa đẩy nhanh tiến độ, vừa bảo đảm chất lượng công trình”, ông Hiếu cho hay.
Sau hơn hai năm thi công, dự kiến ngày 30/4/2023, cao tốc Mai Sơn-Quốc Lộ 45 sẽ được khánh thành giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay. Dự án hoàn thành không chỉ tạo thuận tiện cho người dân mà còn đóng góp vào sự phát triển của kinh tế-xã hội đất nước.
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỉ đồng được khởi công ngày 30-9-2020. Dự án có tổng chiều dài 63,37 km (đi qua tỉnh Ninh Bình 14,35 km; qua tỉnh Thanh Hóa 49,02 km).
Dự án này có điểm đầu tại nút giao Mai Sơn, huyện Yên Mô (Ninh Bình) kết nối với đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và điểm cuối giao với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân (tại xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) nối tiếp với đường cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn.
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25 m, đạt vận tốc thiết kế 120 km/giờ; giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17 m, đạt vận tốc thiết kế 80 km/giờ.
Sau khi đưa vào vận hành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ thủ đô Hà Nội tới Thanh Hóa xuống còn 2 giờ đồng hồ, thay vì đi mất khoảng 2,5 - 3 giờ như hiện nay./.