Ban hành khung giá hành khách thông qua cảng chuyên dụng

Việc thu giá với các tàu khách du lịch quốc tế hoạt động tại các cảng biển ở Việt Nam thông qua cầu, bến cảng khách chuyên dụng sẽ được áp dụng từ ngày 15/2 tới.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Thông tư 39/2023 về biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển.

Theo quy định mới, từ ngày 15/2, sẽ thu giá với các tàu khách du lịch quốc tế hoạt động tại các cảng biển ở Việt Nam thông qua cầu, bến cảng hành khách chuyên dụng.

Mức giá với các tàu khách du lịch quốc tế hoạt động tại các cảng biển ở Việt Nam thông qua cầu, bến cảng hành khách chuyên dụng từ 2,5-5 USD/người/lượt vào và rời bến cảng (Ảnh minh họa).

Mức giá với các tàu khách du lịch quốc tế hoạt động tại các cảng biển ở Việt Nam thông qua cầu, bến cảng hành khách chuyên dụng từ 2,5-5 USD/người/lượt vào và rời bến cảng (Ảnh minh họa).

Cụ thể, với từng lượt vào và lượt rời bến cảng, mức giá cho mỗi tàu khách sẽ từ 2,5 - 5 USD/người.

Đây là quy định mới được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với nhu cầu thực tế.

Cục Hàng hải VN cho biết, hiện nay, cảng chuyên dụng phục vụ tàu khách như Cảng khách quốc tế Hạ Long (Quảng Ninh) đã được đầu tư và đưa vào khai thác từ năm 2019 nhưng chưa có quy định khung giá.

Việc bổ sung khung giá đối với tàu khách tại cảng chuyên dụng là cần thiết để doanh nghiệp thuận tiện trong việc áp dụng mức giá đối với khách du lịch quốc tế tới Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn thị trường du lịch phục hồi trở lại sau đại dịch Covid -19.

Đối với tàu khách du lịch quốc tế hoạt động tại các cảng biển ở Việt Nam thông qua cầu, bến cảng, phao neo tại cảng biển khai thác dịch vụ làm hàng hóa kết hợp đón tàu khách du lịch, mức giá là 2,5 - 3,5 USD/người với mỗi lượt vào, rời cảng biển.

Mức giá tương tự áp dụng cho trường hợp tàu thuyền đậu tại khu vực neo đậu được phép sử dụng phương tiện vận tải thủy khác để đưa đón khách vào tham quan du lịch tại đất liền hoặc các đảo và ngược lại.

Khung giá dịch vụ hành khách thông qua cầu, bến, phao neo quy định không áp dụng đối với trẻ em dưới 12 tuổi.

Theo đại diện Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, việc thu giá tại các cảng tàu khách chuyên dụng sẽ giúp doanh nghiệp cảng có được nguồn kinh phí để thực hiện bảo trì, duy tu cảng.

Đồng thời, giá thu được còn để bù đắp cho khoảng thời gian cảng không có tàu. Bởi với cảng chuyên dụng, không phải lúc nào cũng có tàu (do tàu khách du lịch thường theo mùa), khác với các cảng lưỡng dụng.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển VN giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Việt Nam sẽ ưu tiên phát triển nhiều cảng tàu khách chuyên dụng.

Các cảng khách chuyên dụng được định hướng hình thành ở các khu bến như khu bến Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn (Hải Phòng), khu bến Cái Lân (Quảng Ninh), khu bến Bắc Vân Phong, Cam Ranh (Khánh Hòa), khu bến Nha Trang (Khánh Hòa), bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu...

Ngoài ra, sau năm 2030, khu bến Tiên Sa (Đà Nẵng) sẽ từng bước chuyển đổi công năng thành bến cảng du lịch, đón tàu đến 225.000 GT phù hợp với tiến trình đầu tư khai thác khu bến cảng Liên Chiểu.

Hiểu Đồng

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/ban-hanh-khung-gia-hanh-khach-thong-qua-cang-chuyen-dung-192240123115733525.htm