Ban hành phương thức bay cho sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành các sơ đồ phương thức bay sử dụng dẫn đường theo tính năng (PBN) và phương thức bay truyền thống cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất.

Đây là bước chuẩn bị kỹ thuật quan trọng nhằm sẵn sàng cho hoạt động bay hiệu chuẩn và bay đánh giá phương thức đường cất hạ cánh 05R/23L.

Việc thiết kế hệ thống phương thức bay cho sân bay Long Thành luôn được ưu tiên và tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện (ảnh: Minh Tuệ).

Việc thiết kế hệ thống phương thức bay cho sân bay Long Thành luôn được ưu tiên và tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện (ảnh: Minh Tuệ).

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc xây dựng hệ thống phương thức bay là kết quả của quá trình phối hợp chặt chẽ giữa Cục, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), cùng các cơ quan quân sự và đơn vị liên quan.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành – dự án trọng điểm quốc gia – được thiết kế tổng cộng 68 phương thức bay; trong khi Tân Sơn Nhất có 107 phương thức. Tất cả các phương thức đều tuân thủ tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), bảo đảm khả năng quản lý bay hiện đại, tối ưu hóa quỹ đạo bay nhằm giảm tác động đến môi trường, đồng thời bảo đảm kết nối thông suốt giữa các đường hàng không theo cả phương ngang và phương cao.

Đáng chú ý, sân bay Long Thành được áp dụng hệ thống STAR Trombone – phương thức tiếp cận hiện đại giúp duy trì hiệu quả khai thác tại Tân Sơn Nhất. Trong khi đó, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn giữ nguyên phương thức Point Merge đang vận hành hiệu quả.

Cục Hàng không nhận định, việc áp dụng các phương thức bay mới sẽ nâng cao hiệu quả điều hành không lưu, tăng năng lực khai thác, tiết kiệm nhiên liệu, rút ngắn thời gian bay và đảm bảo an toàn trong điều kiện thời tiết xấu.

Trong thời gian tới, các phương thức bay này sẽ được thực hiện bay đánh giá để kiểm tra độ chính xác và mức độ phù hợp với địa hình khu vực sân bay Long Thành. Kết quả sẽ là cơ sở hoàn thiện hồ sơ công bố AIP, phục vụ việc đưa sân bay Long Thành vào khai thác theo đúng tiến độ.

"Việc ban hành các phương thức bay cho thấy sự chủ động, năng lực kỹ thuật và khả năng phối hợp chặt chẽ của ngành hàng không dân dụng Việt Nam, đồng thời khẳng định cam kết hội nhập và phát triển bền vững, an toàn với mạng lưới hàng không quốc tế", Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Biển Ngọc

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/ban-hanh-phuong-thuc-bay-cho-san-bay-long-thanh-va-tan-son-nhat-192250604183801806.htm