Ban hành quy chuẩn mới về hệ thống phòng vệ đường ngang cảnh báo tự động
Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 11/2025, ban hành QCVN 104:2025/BXD - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống thiết bị phòng vệ đường ngang cảnh báo tự động. Quy chuẩn này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.
QCVN 104:2025/BXD thay thế Thông tư 24/2019 và bãi bỏ Thông tư 27/2022 của Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) liên quan đến hiệu lực thi hành quy chuẩn cũ.

QCVN 104:2025/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống thiết bị phòng vệ đường ngang cảnh báo tự động quy định chi tiết các yêu cầu kĩ thuật, áp dụng chính thức từ ngày 1/1/2026 (Ảnh: minh họa).
Quy chuẩn mới quy định yêu cầu kỹ thuật đối với hệ thống thiết bị phòng vệ đường ngang cảnh báo tự động trên đường sắt quốc gia, gồm: cần chắn tự động; đèn tín hiệu, chuông điện hoặc loa;
Tủ điều khiển; thiết bị phát hiện tàu; thiết bị truyền dẫn và thiết bị giám sát tập trung. Các thiết bị này được cấu thành hệ thống nhằm cảnh báo kịp thời để ngăn người và phương tiện đi vào đường ngang khi có tàu đến.
Về kỹ thuật, quy chuẩn yêu cầu hệ thống phải được giám sát qua cáp truyền dẫn hoặc mạng không dây; các liên kết cơ khí phải lắp đặt đúng quy cách; hoạt động của hệ thống không được ảnh hưởng đến tín hiệu chạy tàu tại ga. Với cảm biến từ, phải giám sát liên tục và bố trí tối thiểu hai cảm biến tại mỗi cụm để đảm bảo độ chính xác, tin cậy.