Ban hành Quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt sau ồn ào chửi bới du khách

Ngày 5/4, UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, vừa ban hành quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt, nhằm góp phần giữ gìn phong cách hiền hòa, thanh lịch và mến khách theo chuẩn mực trong ứng xử của tổ chức và cá nhân người Đà Lạt lẫn du khách khi đến với thành phố du lịch này.

Đà Lạt yêu cầu ứng xử văn minh với du khách.

Đà Lạt yêu cầu ứng xử văn minh với du khách.

Những quy định này, nhằm phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của người Đà Lạt; góp phần xây dựng TP Đà Lạt văn minh, hiện đại, hội nhập và phát triển, từng bước xây dựng TP Đà Lạt trở thành "thành phố đáng sống".

Bộ quy tắc áp dụng cho các tổ chức và cá nhân đang sinh sống, học tập, làm việc hoặc tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn TP Đà Lạt.

Đặc biệt, bộ quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt nhấn mạnh, các ngành nghề lĩnh vực khi giao tiếp với khách hàng phải thể hiện sự "thanh lịch, hiền hòa và mến khách".

Trong ứng xử đối với người bán hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống, người bán hàng không phân biệt, đối xử giữa người địa phương và khách du lịch; không chèo kéo gây mất trật tự, ảnh hưởng đến khách hàng, thương hiệu, uy tín của địa phương; cầu thị lắng nghe góp ý từ khách hàng; sẵn sàng giúp đỡ khách hàng khi xảy ra sự cố và chịu trách nhiệm đối với sản phẩm của mình... Đặc biệt, không chửi bới, lăng mạ và phân biệt đối xử với khách hàng.

Đối với các gia đình và cộng đồng dân cư cần tôn trọng, chỉ dẫn giúp đỡ du khách khi có yêu cầu chính đáng, "nói lời hay, cử chỉ đẹp", phát huy phong tục tập quán, bản sắc văn hóa truyền thống địa phương.

Bộ quy tắc cũng đưa ra quy tắc ứng xử đối với khách du lịch, trong đó du khách không được hái hoa, bẻ cành, dẫm đạp lên hoa; không đun nấu, đốt lửa trên vỉa hè, lòng đường, bãi cỏ, khu rừng và những nơi bị cấm; tôn trọng sự khác biệt về văn hóa dân tộc và địa phương,...

Phòng Văn hóa Thông tin TP Đà Lạt có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, thực hiện tổng hợp, đề xuất khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện quy tắc ứng xử và định kỳ 6 tháng, hàng năm tổng hợp báo cáo UBND thành phố kết quả triển khai thực hiện kế hoạch. Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị có liên quan phổ biến tuyên truyền quy tắc ứng xử đến các cơ sở kinh doanh du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng,...

Các phường, xã cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền quy tắc ứng xử đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư, các tổ chức, cá nhân và du khách trên địa bàn biết, thực hiện nhằm tạo sự lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.

Trước đó, trên địa bàn TP Đà Lạt đã diễn ra sự việc, một nhóm du khách gần 30 đến từ TP Hồ Chí Minh bị chửi bới, dọa đánh khi tới ăn tại quán bánh ướt lòng gà trên đường Tăng Bạt Hổ (TP Đà Lạt). Thông tin này khi được đưa lên mạng đã khiến dư luận hết sức bức xúc với thái độ của quán này, gây ảnh hưởng đến hình ảnh của thành phố.

Việc ban hành bộ quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt nhằm giải quyết những vấn đề tiêu cực trong các hoạt động kinh doanh buôn bán, ứng xử ở thành phố du lịch. Góp phần xây dựng hình ảnh thành phố Đà Lạt thân thiện, mến khách,..

Phan Hòa

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/ban-hanh-quy-tac-ung-xu-van-hoa-nguoi-da-lat-sau-on-ao-chui-boi-du-khach-post440873.html