Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh: Giám sát tình hình thực hiện các dự án giao thông
Hôm nay 10/11, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với Sở Giao thông vận tải và Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh về tiến độ triển khai các dự án do các đơn vị quản lý, làm chủ đầu tư để chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa VIII. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến tham dự làm việc.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến và Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Ánh ghi nhận nỗ lực của các đơn vị trong việc nghiên cứu, đề xuất, xúc tiến các công trình, dự án nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng cơ sở, trong đó có dự án đường tránh phía Tây Quốc lộ 1. Đồng thời chỉ ra những tồn tại và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc mang tính khách quan dẫn đến một số công trình giải ngân chậm.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến nhấn mạnh: Trong điều kiện ngân sách đang còn khó khăn, hạ tầng chưa đồng bộ, việc sử dụng nguồn vốn được bố trí trong đầu tư hạ tầng phải đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm. Để thực hiện mục tiêu này, các đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, chủ đầu tư dự án, công trình cần nghiên cứu, tham mưu lãnh đạo tỉnh lựa chọn những công trình, dự án mang tính cấp thiết, hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Quá trình triển khai dự án phải nâng cao năng lực nghiên cứu, thiết kế công trình nhằm tránh việc phải điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh dự toán; việc thi công phải lựa chọn nhà thầu có năng lực để công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng tránh thất thoát, lãng phí.
Báo cáo của Sở Giao thông vận tải cho biết, đơn vị làm chủ đầu tư 13 dự án với tổng mức đầu tư hơn 500 tỉ đồng, trong đó có 3 dự án đã hoàn thành, 10 dự án đang triển khai; đang tiến hành thực hiện quy hoạch, xây dựng chủ trương đầu tư 6 dự án khác. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư 29 dự án với tổng mức đầu tư 1.351,7 tỉ đồng, trong đó có 10 dự án chuyển tiếp, 19 dự án chuẩn bị đầu tư và khởi công mới; nguồn vốn được bố trí trong năm 2021 là 177,6 triệu đồng, trong đó vốn bố trí từ đầu năm là 101,7 tỉ đồng, vốn bố trí sau thời gian 30/9/2021 là 75,8 tỉ đồng.
Quá trình triển khai các dự án cơ bản đáp ứng về tiến độ, kế hoạch giải ngân, chất lượng, kỹ thuật và một số công trình đã hoàn thành. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án, công trình do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư không thể giải ngân hết nguồn vốn với số tiền 23,187 tỉ đồng bao gồm các công trình cầu Sông Hiếu và đường hai đầu cầu còn 21,4 tỉ đồng; công trình cầu An Mô còn 45 triệu đồng; công trình đường nối cầu Đại Lộc với Quốc lộ 1 còn 542 triệu đồng; công trình cầu Kêng mới, xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh còn 1,2 tỉ đồng. Bên cạnh đó, công trình cầu Xà Ợt có nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam cho Chính phủ Lào còn 3,7 tỉ đồng.
Lý giải nguyên nhân một số công trình không thể giải ngân hết nguồn vốn bố trí, Sở Giao thông vận tải cho rằng do một số hộ dân vẫn chưa đồng ý với phương án bồi thường hỗ trợ của địa phương và chưa bàn giao mặt bằng như dự án cầu An Mô, dự án đường nối cầu Đại Lộc với Quốc lộ 1, cầu Sông Hiếu và đường hai đầu cầu; do diễn biến phức tạp của COVID-19 như công trình cầu Xà Ợt… Từ đó, kiến nghị cho điều chuyển vốn sang các công trình, dự án cần thiết khác đang triển khai và thiếu vốn.
Đối với các dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư không để xảy ra nợ đọng, thất thoát, lãng phí vốn đầu tư. Về tiến độ giải ngân đến nay đối với nguồn vốn bố trí từ đầu năm đạt 69% và dự kiến đến cuối năm các nguồn vốn bố trí đầu và cuối năm đạt 100%. Bên cạnh đó, kiến nghị cần bố trí vốn từ đầu năm để đơn vị chủ động triển khai dự án, tránh trường hợp không thể giải ngân hết vào cuối năm.
Về dự án đường tránh phía Tây Quốc lội 1 đã được Ban Chỉ đạo các dự án động lực tỉnh giao Sở Giao thông vận tải lập quy hoạch và báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư. Hiện nay công tác nghiên cứu quy hoạch phóng tuyến đang triển khai với phương án chiều dài tuyến 71 km có điểm đầu từ phía Nam cầu Chấp Lễ (xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh) đến cuối giáp ranh với tỉnh Thừa Thiên - Huế; kinh phí đầu tư cho giai đoạn 1 là 1.420 tỉ đồng.