Bán lẻ Việt Nam đón sóng đầu tư mới

Thị trường bán lẻ Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024 với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 6.391 nghìn tỷ đồng (tăng 9% so với năm 2023). Bộ Công Thương dự báo quy mô thị trường bán lẻ trong năm 2025 có thể đạt 350 tỷ USD.

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bứt phá

Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, trong đó có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ về kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh và phát triển thị trường trong nước. Theo ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội, thị trường bán lẻ Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển bứt phá sau đại dịch, dần trở thành điểm đến hấp dẫn với các tập đoàn bán lẻ lớn nhờ dân số trẻ và sức tiêu dùng lớn.

Về nguồn cung mặt bằng bán lẻ, số liệu của Savills cho thấy trong quý IV/2024, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các thành phố lớn như: Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì ổn định. Tại TP. Hồ Chí Minh, tổng nguồn cung tăng 1% theo quý và 6% theo năm, trong khi tại Hà Nội, tổng nguồn cung duy trì ổn định theo quý và tăng 2% theo năm. Trung tâm mua sắm tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cung với 63% tỷ trọng, đồng thời, thị trường ghi nhận sự xuất hiện và mở rộng của các trung tâm thương mại thế hệ mới, tích hợp đa dạng tiện ích nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Tuy nhiên, thị trường bán lẻ Việt Nam cũng đối mặt với những thách thức không nhỏ như vấn đề pháp lý. Theo ông Trần Mạnh Hùng, Luật sư Điều hành Công ty BMVN International LLC, lĩnh vực bán lẻ đang chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm cả các cam kết quốc tế. Việc trì hoãn bãi bỏ yêu cầu ENT (Economic Need Test) theo lộ trình CPTPP có thể tạo ra những thách thức cho doanh nghiệp trong hoạt động mở rộng kinh doanh. Bên cạnh đó, các vấn đề pháp lý liên quan đến địa điểm bán lẻ, từ quyền sở hữu đến sự phức tạp trong cấp phép xây dựng và chứng nhận an toàn cháy nổ, cũng là những rào cản cần vượt qua.

Mặt khác, ông Hùng cũng phân tích, quá trình tái cấu trúc cũng như điều chỉnh cơ cấu lực lượng quản lý thị trường, dự kiến sẽ mang lại những tác động tích cực đến quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bán lẻ. Chương trình thí điểm phân cấp cấp phép bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh được xem là một bước đột phá, mở ra cơ hội thúc đẩy tăng trưởng và đơn giản hóa thủ tục cấp phép cho doanh nghiệp bán lẻ.

Thị trường bán lẻ Việt Nam có sự bứt phá đáng kể sau đại dịch

Thị trường bán lẻ Việt Nam có sự bứt phá đáng kể sau đại dịch

Xu hướng và cơ hội phát triển thị trường

Hà Nội tiếp tục khẳng định sức hút của mình trên bản đồ bán lẻ với sự ra mắt của hàng loạt trung tâm thương mại mới. Sau thành công của Lotte Mall Westlake năm 2023, năm 2025 sẽ chào đón Hanoi Centre - dự án được Keppel thuê toàn bộ khu trung tâm thương mại để quản lý, vận hành và khai thác. Năm 2026, thị trường sẽ sôi động hơn với sự xuất hiện của Thiso Mall và Toshin tại Starlake. Sự đầu tư bài bản từ các tập đoàn lớn trên thế giới không chỉ thu hút thêm nhiều thương hiệu quốc tế, mà còn thúc đẩy tiêu dùng, góp phần tăng trưởng mạnh mẽ cho thị trường bán lẻ Hà Nội giai đoạn 2025-2026.

Bà Từ Thị Hồng An - Giám đốc cấp cao, Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills TP. Hồ Chí Minh cho biết, trước thực tế thiếu hụt nguồn cung mới, thị trường bán lẻ phía Nam đang phát triển mạnh mẽ với sự đa dạng. Các trung tâm thương mại luôn có tỷ lệ lấp đầy cao, tuy nhiên cần cải tạo, đổi mới liên tục để duy trì tính cạnh tranh gắt gao giữa các loại hình bán lẻ. Điều này tạo nên động lực đáng kể tới các trung tâm thương mại lớn, đồng thời đem lại những mô hình kinh doanh, dịch vụ hấp dẫn tới người tiêu dùng.

Theo bà Stephanie Lau - Quản lý cấp cao Savills Trung Quốc, thị trường bán lẻ Thượng Hải đang ghi nhận sự chuyển dịch đáng kể với hai xu hướng chính: bùng nổ của phong cách athleisure và xu hướng dịch chuyển của các nhà bán lẻ từ trung tâm thương mại sang cửa hàng mặt phố. Xu hướng athleisure, kết hợp giữa thời trang thể thao và trang phục hàng ngày, đang ngày càng được ưa chuộng tại Trung Quốc. Các thương hiệu như Lululemon đang mở rộng mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu này.

Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu quốc tế đang rời khỏi các trung tâm thương mại để mở cửa hàng riêng trên các tuyến phố mua sắm sầm uất. Việc này giúp các thương hiệu kiểm soát tốt hơn thiết kế cửa hàng, chiến lược tiếp thị và tối ưu hóa doanh thu.

Những xu hướng này mang lại nhiều bài học quan trọng cho thị trường Việt Nam. Trong bối cảnh hành vi tiêu dùng ngày càng thay đổi, các nhà bán lẻ Việt Nam có thể cân nhắc việc mở rộng mô hình cửa hàng mặt phố tại những vị trí chiến lược để nâng cao độ nhận diện thương hiệu và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Đồng thời, việc nắm bắt xu hướng athleisure cũng là một hướng đi tiềm năng, khi người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chú trọng đến sự kết hợp giữa thời trang, sự tiện lợi và phong cách sống năng động.

Hải Yến

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/ban-le-viet-nam-don-song-dau-tu-moi-161028.html