Bản lĩnh người lính gắn liền với ngọn lửa đam mê nghề báo

Trong hành trình đồng hành cùng người lính mang quân hàm xanh nơi tuyến đầu Tổ quốc, các hội viên thuộc Liên Chi hội nhà báo Biên phòng đã không ngừng nỗ lực, bám sát thực tiễn, dấn thân vào những địa bàn gian khó để tạo nên những tác phẩm báo chí mang giá trị nội dung sâu sắc, giàu cảm xúc và đậm chất nhân văn. Với tinh thần trách nhiệm cao và sự đầu tư nghiêm túc, nhiều tác phẩm đã đoạt giải tại các giải báo chí của các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương. Mỗi tác phẩm là kết tinh của sự tận tụy, bản lĩnh và ngọn lửa nghề luôn rực cháy trong trái tim những người làm báo Biên phòng.

Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), Báo Biên phòng lược trích ý kiến của một số hội viên thuộc Liên Chi hội nhà báo Biên phòng.

Đại tá Nguyễn Trọng Kiên, Chi hội trưởng Chi hội Nhà báo Tạp chí Khoa học Giáo dục Biên phòng:

Tạp chí Khoa học Giáo dục Biên phòng là diễn đàn trao đổi và phổ biến các công trình nghiên cứu khoa học, kinh nghiệm quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; những kinh nghiệm trong việc áp dụng khoa học và công nghệ phục vụ quản lý, bảo vệ biên giới, vùng biển; đăng tải những thông tin phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo và nghiên cứu khoa học của BĐBP. Từ kinh nghiệm hoạt động báo chí khoa học, chúng tôi nhận thấy rằng, muốn viết được những bài báo có hàm lượng khoa học cao, nhiều thông tin bổ ích, có thể tham gia và tạo dấu ấn tại các giải báo chí uy tín, thì điều kiện tiên quyết là người viết phải có một nền tảng lý luận sâu sắc, đồng thời am hiểu và bám sát thực tiễn. Không chỉ dừng lại ở việc tổng hợp số liệu hay phân tích trên giấy tờ, tác giả cần đặt mình trong mạch sống của biên giới, đến với địa bàn, lắng nghe tiếng nói của cán bộ, chiến sĩ, thấu hiểu cuộc sống của đồng bào các dân tộc nơi tuyến đầu.

Thời gian tới, Tạp chí Khoa học Giáo dục Biên phòng xác định sẽ tiếp tục bồi dưỡng kỹ năng viết báo khoa học; phát hiện và định hướng đề tài có chiều sâu để các bài nghiên cứu chiến lược được viết lại theo phong cách báo chí dự thi các giải cao; đẩy mạnh kết nối giữa lý luận và thực tiễn, khuyến khích các đồng chí trong Ban Biên tập đi thực tế cơ sở, phỏng vấn, điều tra, khảo sát để bài viết sinh động, gắn với đời sống, công tác của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân biên giới. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mở rộng diễn đàn trao đổi khoa học trên tạp chí, chia sẻ những vấn đề lý luận mới và kinh nghiệm tiễn trong quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia

Thượng tá QNCN Lê Văn Chương, phóng viên Báo Biên phòng:

Tập truyện ký “Như cây phong ba trên đảo Hoàng Sa” của tôi được cô đọng từ những bài từng đăng trên Báo Biên phòng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng bạn đọc. Để tác phẩm có giá trị lan tỏa cao, tôi đã chú trọng đầu tư vào hình ảnh, vì vậy, những bức ảnh trong loạt bài này trở thành ảnh “độc”, bắt được những khoảnh khắc đắt giá; qua đó cho thấy thế mạnh của phóng viên Báo Biên phòng là "sát người, sát việc", luôn sẵn sàng cùng người dân kể những chuyện bằng hình ảnh sinh động.

Tôi thường chọn những vùng đất còn nhiều gian khó với những câu chuyện chạm vào trái tim bạn đọc để tác nghiệp. Ở địa bàn miền Trung, tuyến biển và trọng điểm là khu vực Quảng Nam, Quảng Ngãi luôn có những câu chuyện mang tính hình tượng về những ngư dân kiên cường bám biển, bám ngư trường quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Tôi không chỉ đưa họ vào trong bài viết như những nhân vật kể chuyện, mà còn đồng hành, theo dõi sát sao từng chuyến đi, từng mùa biển động để kịp thời phản ánh đời sống, nguyện vọng, trăn trở và nghị lực phi thường của bà con. Những bức ảnh, dòng ghi chép ấy khi trở thành những trang ký sự, phóng sự không chỉ mang hơi thở cuộc sống, mà còn là lời tri ân gửi tới những con người đang ngày đêm canh giữ biển, đảo của Tổ quốc.

Trung tá QNCN Lê Văn Luận, phóng viên Báo Biên phòng:

Theo tôi, để viết được một tác phẩm báo chí chất lượng cao, đủ sức chạm đến hội đồng chuyên môn của các giải báo chí quốc gia và quan trọng hơn, chạm đến trái tim người đọc, thì trước hết, người viết phải có một "chiếc cần ăng ten" thật nhạy, nhạy để bắt "sóng" thực tế, để phát hiện ra vấn đề, để “ngửi” được đề tài ngay từ những chi tiết tưởng chừng rất nhỏ trong cuộc sống.

Tôi từng theo đuổi loạt 5 kỳ viết về đảo Lý Sơn với tiêu đề: Quyết làm giàu đầu “ngọn sóng”. Để cho ra đời được tác phẩm này, tôi lần theo từng câu chuyện, từng chi tiết rất đời thường, những câu chuyện ấy không đến một cách dễ dàng. Tôi phải kiên trì, phải đặt câu hỏi liên tục "vì sao, tại sao, từ đâu" và không bằng lòng với câu trả lời đầu tiên. Mỗi đề tài tôi chọn đều không chỉ dừng lại ở việc kể chuyện, mà kể một câu chuyện mang hơi thở cuộc sống, qua đó mở ra một khía cạnh mang tính thời sự, tính lý luận. Tác phẩm báo chí không thể chỉ dựa trên các báo cáo "giấy" mà phải là kết quả của việc tận mắt thấy, tai nghe, tay chạm, mũi ngửi, tim cảm. Chính từ tinh thần ấy, trong năm 2024, tôi đã vinh dự được trao giải C Giải Báo chí Quốc gia; giải B Giải Báo chí khu vực Nam Trung Bộ và giải C Giải Báo chí Văn học Nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa. Những giải thưởng này là sự ghi nhận cho hành trình viết bằng trái tim, dấn thân bằng trách nhiệm và lan tỏa bằng niềm tin của người làm báo nơi phên giậu Tổ quốc.

Thiếu tá QNCN Phạm Ngọc Anh, phóng viên Điện ảnh - Truyền hình BĐBP:

Năm 2024 là một cột mốc đáng nhớ trong hành trình làm nghề của tôi, khi những tác phẩm được đầu tư công phu, tâm huyết đã được xướng tên tại nhiều giải thưởng uy tín, như: Giải Khuyến khích tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc, Huy chương Vàng tại Liên hoan Truyền hình toàn quân; giải A Cuộc thi clip “Thanh niên Quân đội xung kích thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật”; giải Khuyến khích Cuộc thi toàn quốc “Người lính tôi yêu”... Mỗi giải thưởng không chỉ là sự công nhận về mặt chuyên môn, mà còn là minh chứng cho nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc khắc họa hình ảnh người lính quân hàm xanh một cách chân thực, gần gũi và giàu giá trị lan tỏa đến với công chúng cả nước.

Để có được những thành quả đó, tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu địa bàn, đọc lại các tài liệu, tìm hiểu về đời sống văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số ở các vùng biên, đồng thời chủ động kết nối với các đồn Biên phòng để nắm bắt vấn đề nổi cộm, kịp thời phản ánh đến người xem. Với tôi, điều quan trọng nhất để tác phẩm chạm tới người xem và có thể “chạm giải”, chính là tính chân thực. Bởi không có gì khiến người xem rung động hơn là sự thật, một sự thật được ghi lại bằng trách nhiệm nghề nghiệp, bằng cảm xúc chân thành và bằng bản lĩnh của người chiến sĩ đang cầm máy nơi tuyến đầu mặt trận văn hóa, tư tưởng.

Ngọc Lâm (thực hiện)

Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/ban-linh-nguoi-linh-gan-lien-voi-ngon-lua-dam-me-nghe-bao-post491395.html