Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Bắc Ninh giám sát về tổ chức bộ máy và giải quyết thủ tục hành chính
Ngày 18/9, Đoàn giám sát Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Bắc Ninh do đồng chí Trần Đăng Sâm, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Pháp chế làm Trưởng Đoàn giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tổ chức bộ máy và giải quyết thủ tục hành chính sau sắp xếp đơn vị hành chính tại phường Tự Lạn và xã Quang Trung.
Phường Tự Lạn được thành lập trên cơ sở sáp nhập 4 đơn vị hành chính gồm các xã: Hương Mai, Thượng Lan, Việt Tiến và phường Tự Lạn, dân số 45.470 người.
Ngay sau thành lập, UBND phường đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức chính quyền, các dịch vụ hành chính công được duy trì liên tục. Cùng đó, phường ban hành Đề án thành lập các cơ quan chuyên môn thuộc UBND phường; xây dựng Đề án và ban hành Quyết định tổ chức lại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập theo đúng hướng dẫn. Tính đến ngày 1/9/2025, UBND phường có 55 biên chế.

Đoàn giám sát động viên cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tự Lạn.
HĐND phường Tự Lạn có 101 đại biểu. Từ 1/7 đến 31/8, HĐND phường tổ chức 3 kỳ họp để kiện toàn nhân sự, ban hành nghị quyết quy chế hoạt động, quyết định các nhiệm vụ cấp bách... Hoạt động giám sát, khảo sát tập trung vào những vấn đề nổi cộm; công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân được duy trì nền nếp. Thường trực HĐND, các đại biểu HĐND phường đã tiếp 216 lượt công dân, tiếp nhận 268 ý kiến, kiến nghị, phản ánh trên các lĩnh vực. Các ý kiến được phân loại, giao UBND phường xem xét, chỉ đạo giải quyết và báo cáo kết quả theo quy định.
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường hiện có 8 cán bộ, công chức. Cơ sở vật chất được đầu tư, nâng cấp khang trang, sạch đẹp, trang bị đầy đủ thiết bị cần thiết như máy tính, máy in, máy scan, hệ thống mạng Internet ổn định, có hệ thống lấy số tự động. Đặc biệt, Trung tâm đã đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát toàn bộ quy trình tiếp nhận và trả kết quả, bảo đảm công khai, minh bạch. Từ 1/7 đến 31/8, Trung tâm tiếp nhận 984 hồ sơ; đã giải quyết 805 hồ sơ (trong đó 494 hồ sơ giải quyết trước hạn, 311 hồ sơ đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn); 95 hồ sơ đang giải quyết.
Xã Quang Trung được thành lập trên cơ sở hợp nhất xã Quang Trung và xã Lam Sơn, có dân số hơn 30.400 người. Tổng số cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hiện có 51 người (đạt 91,1% so với chỉ tiêu biên chế được giao). Công tác bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức được thực hiện theo hướng phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực công tác và vị trí việc làm, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính tại địa phương.
HĐND xã Quang Trung có 105 đại biểu. Công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp có nhiều đổi mới, nghị quyết HĐND sát thực tế, kịp thời, đúng luật. Đến nay, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND xã chủ động tổ chức khảo sát, tiếp xúc, làm việc với 15/59 thôn, phấn đấu đến giữa tháng 10 hoàn thành khảo sát, tiếp xúc và làm việc 100% số thôn và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã, kịp thời nắm bắt, giải quyết kiến nghị hợp pháp, chính đáng của cử tri và Nhân dân.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã có 7 cán bộ, công chức. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được trang bị đầy đủ, đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Từ 1/7 đến 26/8 Trung tâm tiếp nhận 2.134 hồ sơ; đã giải quyết xong 2.001 hồ sơ (trong đó trước hạn 1.936 hồ sơ, chiếm 96,7%; đúng hạn là 64 hồ sơ, 1 hồ sơ quá hạn).
Tại các nơi giám sát, các thành viên Đoàn giám sát chất vấn làm rõ một số vấn đề về: Việc sắp xếp cán bộ phù hợp với năng lực, trình độ, chuyên môn nghiệp vụ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; việc thực hiện chuyển đổi số và phong trào “bình dân học vụ số”; hoạt động của Trung tâm Cung ứng dịch vụ sự nghiệp công; công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn Nhân dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến; đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc thực hiện thủ tục hành chính tại địa phương; công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; chất lượng đại biểu HĐND cấp xã, nhất là đại biểu kiêm nhiệm...
Kết luận các buổi giám sát, đồng chí Trần Đăng Sâm ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của phường Tự Lạn, xã Quang Trung trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ sau sắp xếp đơn vị hành chính. Công tác kiện toàn bộ máy chính quyền được thực hiện đúng quy định, bảo đảm sự ổn định và duy trì hiệu quả hoạt động. Các thủ tục hành chính được giải quyết kịp thời, công khai, minh bạch, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân.
Đồng chí đề nghị phường Tự Lạn và xã Quang Trung tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với quy định pháp luật hiện hành. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, xác định đây không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn mà còn là tiêu chí đánh giá mức độ phục vụ Nhân dân của chính quyền cơ sở.

Đồng chí Trần Đăng Sâm phát biểu kết luận buổi giám sát tại xã Quang Trung.
Chủ động rà soát, đề xuất đơn giản hóa hoặc cắt giảm những thủ tục hành chính không cần thiết, không phù hợp thực tiễn; cập nhật kịp thời thủ tục hành chính mới được ban hành, sửa đổi, thay thế theo quy định của tỉnh và trung ương. Ưu tiên nguồn lực cho đầu tư hạ tầng công nghệ, phần mềm quản lý và trang thiết bị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Việc kết nối, liên thông hệ thống dữ liệu giữa các bộ phận cần được triển khai đồng bộ, hiệu quả.
Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực chuyên môn vững, có tư duy đổi mới và tinh thần phục vụ Nhân dân. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ gắn với giáo dục, nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Phát huy vai trò giám sát của HĐND và các tổ chức chính trị - xã hội trong theo dõi việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.